ชาวบ้านทุ่งโฮ้งสุดตรม.. ประเพณีโบราณกำฟ้าไทยพวน ถูกสำคัญผิดแปรสภาพกลายเป็นมหกรรมปาโป่งปาเป้าเล่นการพนันในสถานที่ราชการ

งานประเพณีกำฟ้าไทยพวน เมืองแพร่ แปรสภาพเป็นมหกรรมปาโป่งปาเป้า ชาวบ้านโวยร้านค้าปิดถนนหน้าบ้านออกไม่ได้
ชาวบ้านที่ทุ่งโฮ้ง ร่อนจดหมายร้องเรียนสื่อมวลชนที่จังหวัดแพร่ ไม่ได้ผลได้ผล ร่อนไปถึงสำนักพิมพ์ส่วนกลางและต่างจังหวัด เล่าเรื่องงานประเพณีกำฟ้าไทยพรวนบ้านทุ่งโฮ้ง จังหวัดแพร่ ว่า เดิมทางเทศบาลทุ่งโฮ้งเคยจัดงานประเพณีนี้สืบทอดกันมายาวนาน

แต่มาพรรคหลังๆประเพณีกำฟ้าค่อยเปลี่ยนไป เช่นมหกรรมรำวง นำเอารำวงหลายคณะมาประชุนกันจนเกิดเหตุไม่สงบ ชาวบ้านเคยขอร้องไปแล้ว แต่ปีนี้ยิ่งหนักกว่าเดิม งานประเพณีกำฟ้าไทยพรวน ชาวบ้านเรียกกันว่า มหกรรมปาโป่งปาเป้า ปิงโกมอมเมาชาวบ้าน ประเพณีการพนันเต็มงาน ในสถานที่ราชการด้วย ซึ่งชาวบ้านร้องเรียนไปหลายแห่งแต่เรื่องก็เงียบ ซึ่งชาวบ้านในทุ่งโฮ้ง ได้เล่าอีกว่า เรื่องการพนันที่ทำได้เพราะได้ไฟเขียวมาจากตำรวจในพื้นที่ คาดว่าจะมีรับผลประโยชน์อะไรหรือไม่ถึงได้จัดกันอย่างสนุกสนานไม่เกรงกลัวใคร ไม่ฟังเสียงชาวบ้านเลยเช่นนี้

ชาวบ้านเล่าอีกว่า ประเพณีนี้เดิม จะมีขึ้นเพียง 3 วันเท่านั้น มีการบวงสรวง การออกร้านการตกแต่งบ้านการแสดงออกถึงประเพณีของชาวไทยพรวนได้อย่างสมบูรณ์ และมาวันนี้ผิดเพี้ยนไปหมด จึงขอร้องเรียนสื่อมวลชนได้เข้ามาดูว่าเป็นจริงหรือไม่ เพราะอาศัยสื่อในพื้นที่คงไม่ได้เพราะความเกรงใจกัน และไม่อยากมีเรื่องขัดใจกัน ขอให้สื่อมวลชนได้กรุณาตรวจสอบให้ชาวบ้านด้วย และขอจี้ให้ทางฝ่ายปกครองอำเภอ ปกครองจังหวัด ผู้การ จังหวัดแพร่ ผู้บัญชาการภาค5ลงไปดูด้วย เข้ามาตรวจสอบด้วย ชาวบ้านเขาเดือดร้อนโดยพาะเรื่องปิดถนนหน้าบ้านชาวบ้านจนออกจากบ้านไม่ได้.