พุทธศาสนิกชนล้นหลามร่วมบุญรับหลวงตาบุญชื่นธุดงค์เข้าสู่พื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนที่อำเภอสบเมย

 

เมื่อช่วงเช้าของวันนี้ (วันที่ 12 มกราคม 2566) ที่อำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน พุทธศาสนิกชน ชาวบ้าน ข้าราชการ ทหาร ตำรวจ น้อมใจร่วมบุญต้อนรับการธุดงค์จารึกแสวงบุญของหลวงตาบุญชื่นที่เดินทางเข้าสู่พื้นที่ของจังหวัดแม่ฮ่องสอนด้านอำเภอสบเมย ซึ่งเป็นอำเภอด้านทิศใต้รอยต่อกับอำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก โดยการเดินธุดงค์ด้วยเท้าเปล่า ค่ำไหนนอนนั่น ซึ่งชาวบ้านตามเส้นทางผ่านที่ทราบข่าวได้นำสิ่งของและน้ำดื่มมาถวาย โดยทางหลวงตาได้เคาะศีรษะและรับเพียงน้ำดื่มเท่านั้น ส่วนสิ่งของอื่นๆ ทางลูกศิษย์ที่ติดตามจะได้นำไปบริจาคยังและโรงเรียนอื่นๆ ต่อไป

สำหรับการเดินธุดงค์จารึกแสวงบุญของหลวงตาบุญชื่น ที่เดินด้วยเท้าเปล่าในแต่ละวันจะเดินได้ราว 20-30 กิโลเมตรต่อวัน คาดว่าจะธุดงค์เข้าสู่อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอนในอีกราว 5-7 วันจากนี้ สำหรับวันนี้หลวงตากำหนดจะพักจำวัดที่โรงเรียนบ้านแม่สวด ตำบลสบเมย อำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน เวลา 18.00 น. ทำวัตรเย็น

การธุดงค์ในครั้งนี้ หลวงตาบุญชื่นจะออกเดินทางจากวัดมหัตตมังคลาราม หรือ วัดหาดใหญ่ใน อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ถึงจังหวัดนครพนม ระยะทาง 3,415 กิโลเมตร เป็นเวลา 5 เดือน ผ่าน 24 จังหวัด โดยเส้นทางเริ่มที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เลาะตะเข็บชายแดน จ.กาญจนบุรี อ.แม่สอด จ.ตาก จ.แม่ฮ่องสอน จ.เชียงใหม่ จ.เชียงราย จ.พะเยา จ.น่าน มุ่งหน้าสู่ จ.นครพนม แผ่นดินเกิดต่อไป

การเดินจาริกธุดงค์ในปีนี้มีทางโรงพยาบาลและหน่วยราชการต่างๆ ในจังหวัดนครพนม ได้ขอบารมีจากท่านในการสร้างโรงพยาบาลและสถานที่ราชการต่างๆ ใน จ.นครพนม ในพื้นที่ 99 ตำบล 12 อำเภอ เป็นเงิน 1,300 กว่าล้านบาท ซึ่งสาธุชนสามารถร่วมบุญได้โดยโอนผ่านบัญชีธนาคารออมสิน สาขาโพนสวรรค์ เลขที่บัญชี 020-3984-57356 และต้องบริจาคผ่านบัญชีธนาคารเท่านั้น เนื่องจากตลอดเส้นทางหลวงตาบุญชื่นจะไม่รับปัจจัยใดๆ ทั้งสิ้น ตั้งมั่นจาริกธรรม บำเพ็ญเพียร ปฏิบัติ “ธุดงค์วัตร” ตามรอยหลวงปู่มั่น ไม่ขอขึ้นรถ ไม่ต้องช่วยขนสัมภาระ ขอรับถวายเพียงน้ำเปล่าเท่านั้น เพื่อนำไปแจกจ่ายให้กับญาติโยมตามเส้นทางที่เดินธุดงค์ผ่านตามเจตนาที่ต้องการให้ทุกคนรู้จักการให้ทานอย่างแท้จริง

////////////////////////

วิรัตน์ แม่ฮ่องสอน