ตามรวบหนุ่มบิ๊กไบค์หลังโพสต์ขายอาวุธปืนสงครามหนีการจับกุม

 

เจ้าหน้าที่ตำรวจภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. , พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ตำรวจสอบสวนกลาง นำโดย พ.ต.อ.แมน เม่นแย้ม ผกก.9 บก.รน.รรท.ผกก.4 บก.ปคม. พ.ต.อ.มนุวัฒน์ กอสนาน ผกก.ตม.เชียงแสน พ.ต.อ.ถนัด ชุ่มมะโน ผกก.สภ.เชียงแสน ได้มอบหมายให้ เจ้าหน้าที่สนธิกำลัง ร่วมกันทำการจับกุมตัวนาย เสกสรร สิทธิวงค์ อายุ 38 ปี ชาว ต.หนองป่าก่อ อ.ดอยหลวง จ.เชียงราย ตามหมายจับศาล จ.เชียงราย ที่355/2565 ลง 1ธ.ค.2565 ในความผิดฐาน “มีอาวุธปืนที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้ไว้ในครอบครองโดยผิดกฏหมาย,พาอาวุธปืนไปในเมืองหมู่บ้านหรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาตให้มีอาวุธปืนติดตัว”

โดยการจับกุมในครั้งนี้สืบเนื่องจากเมื่อต้นเดือนสิงหาคม 2565 เจ้าหน้าที่ได้สืบทราบว่าจะมีผู้นำอาวุธปืนสงครามมาขายในพื้นที่ชายแดน อ.เชียงแสน แต่ไม่ทราบแน่ชัด จึงร่วมกันแกะรอยสืบสวนหาข่าวจนพบว่ามีชายคนหนึ่งได้โพสคลิปสาธิตการยิงปืนเอ็ม16 และแชร์คลิปต่อๆกันมาในราคา130,000 บาทจึงวางแผนจับกุมโดยการติดต่อขอซื้อและนัดหมายส่งมอบของในวันที่25 ส.ค.2565 เวลา 12.00 น.ณ ท้ายหมู่บ้านป่าสักหางเวียง ม9 ต.เวียง อ.เชียงแสน จ.เชียงราย เมื่อถึงเวลานัดหมายได้มีชายหนุ่มขับบ๊กไบค์นำกล่องพัสดุเข้ามาส่งในบริเวณดังกล่าวเจ้าหน้าที่จึงแสดงตนเข้าจับกุมแต่ชายคนดังกล่าวได้ขับรถหลบหนีไปอย่างรวดเร็ว และทิ้งกล่องพัสดุลงป่าข้างทาง โดยเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบพบเป็นอาวุธปืนขนาด 5.56 หรือM16 ชนิดM4 พร้อมซองกระสุน 2 ซองบรรจุในกล่องจึงได้ตรวจยึดของกลาง ก่อนจะนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.เชียงแสน เพื่อสืบสวนสอบสวนหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฏหมาย

ต่อมาคณะทำงานทั้งหมดได้ทำการสืบสวนขยายผลเพิ่มเติมทั้งในเขตเชียงแสนและพื้นที่เขตติดต่อ อ.ดอยหลวง จนสามารถยืนยันตัวผู้กระทำผิดและนำข้อมูลเข้าประสานงานกับพนักงานสอบสวน สภ.เชียงแสนยื่นคำร้องขออนุมัติหมายจับนายเสกสรร สิทธิวงค์ โดยได้อนุมัติหมายจับ ที่ 355/2565 ลง 1 ธ.ค.2565 หลังจากศาลอนุมัติออกหมายจับเจ้าหน้าที่จึงได้เริ่มทำการสืบสวนติดตามตัวทันที

โดยนายเสกสรร พอทราบข่าวได้หลบหนีไปอาศัยอยู่บ้านญาติ และผู้นำท้องถิ่น ใน ต.ทรายขาว อ.พาน จ.เชียงราย เมื่อคืนที่ผ่านมาแต่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจติดตามอย่างกระชั้นชิดจนย้อนกลับเข้ามาในเขต บ้านหนองป่าก่อ อ.ดอยหลวง จ.เชียงรายซึ่งเป็นบ้านมารดาของตนขนถูกเจ้าหน้าที่ติดตามจับกุมตัวได้ในเวลาดังกล่าว โดยเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมตัวได้ที่ หน้าวัด หนอง ป่าก่อ ม.3 ต.หนองป่าก่อ อ.ดอยหลวง จ.เชียงราย

โดยในเบื้องต้น นายเสกสรร ได้ให้การว่า ในชั้นจับกุมนายเสกสรร รับสารภาพเป็นบุคคลตามหมายจับจริงและอาวุธปืนดังกล่าวนั้นตนได้ซื้อมาจากเพื่อนที่ บ้านน้ำลัด ต.รอบเวียง อ.เมือง จ.เชียงราย ในราคา 50,000 บาท และจะนำมาขายต่อในเขต เชียงแสนราคา130,000บาท หลังจากทำการจับกุมได้แล้วทางเจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.เชียงแสนดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป.

ณัฐวัตร ลาพิงค์/เชียงราย