มอดไม้ลักลอบตัดต้นประดู่ป่าอายุหลายร้อยปี พยายามลักลอบลำเลียงออกจากป่า แต่ไม่รอดเจ้าหน้าที่เข้าตรวจยึดได้ทัน ส่วนมอดไม้อาศัยความชำนาญในพื้นที่หลบหนีไปตามระเบียบ

 

เมื่อวันที่ 17 พ.ย. 65 เวลาประมาณ 10.00 น. เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานได้สนธิกำลัง นำโดย นายดนุศักดิ์ หมื่นโฮ้งผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและปราบปรามที่ 3 (ภาคเหนือ) นายถนอม โพธิวิจิตร หัวหน้าหน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้แม่เมาะและหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป.13 (แม่เมาะ) เจ้าหน้าที่สายตรวจประจำชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้ ชุดที่ 1 สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 (ลำปาง) ตำรวจ กก.4 บก.ปทส. ชุดปฏิบัติการสืบสวนปราบปรามประจำจังหวัดลำปาง สายที่ 1 ตำรวจ ตชด. ที่ 33 เชียงใหม่ ทหารกองร้อยฝีกรบพิเศษที่ 3 ค่ายประตูผา เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่เมาะ และเจ้าหน้าที่สวนป่าแม่มาย องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ภาคเหนือบน ได้ร่วมกันตรวจยึดไม้หวงห้าม เป็นไม้ประดู่ จำนวน 7 ท่อน และ 1 แผ่นเหลี่ยม รวมมูลค่าความเสียหาย 3.7 แสนบาท

โดยก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2565 นายดนุศักดิ์ หมื่นโฮ้ง ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและปราบปรามที่ 3 (ภาคเหนือ) และนายถนอม โพธิวิจิตร หัวหน้าหน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้แม่เมาะ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ทหารกองร้อยฝีกรบพิเศษที่ 3 ค่ายประตูผา ได้สืบทราบว่าบริเวณป่าห้วยดงปู่มา ท้องที่บ้านจำปุย หมู่ที่ 4 ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่เมาะ มีการลักลอบทำไม้หวงห้าม และขนย้ายออกนอกพื้นที่ จึงได้สนธิกำลังเข้าทำการตรวจสอบ และตรวจพบร่องรอยการทำไม้จำนวนหลายจุดใกล้ๆกัน

ซึ่งพบว่าต้นไม้ถูกตัดโค่นล้มคาตอ โดยเหลือส่วนของตอไม้สูงจากพื้นดินประมาณ 10 เซนติเมตร ส่วนของลำต้นมีร่องรอยการตัดทอนออกเป็นท่อนๆ ด้วยเลื่อยโซ่ยนต์ และยังพบเศษขี้เลื่อยและเศษกิ่งไม้ เปลือกไม้ ตกอยู่กระจัดกระจาย โดยพบร่องรอยว่ามีไม้ส่วนหนึ่งถูกชักลากออกไปแล้ว เมื่อร่วมกันตรวจสอบโดยละเอียด พบเป็นไม้ประดู่ ซึ่งเป็นไม้หวงห้าม ลักษณะของไม้แปรรูปมีความกว้างและหนา เป็นที่ต้องการของตลาด เมื่อตรวจสอบพื้นที่ตามพิกัดดาวเทียม จุดดังกล่าวป่าห้วยดงปู่มา ท้องที่บ้านปงผักหละ หมู่ที่ 4 ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง และอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่เมาะ จากนั้นทำการตรวจยึดและชักลากไม้ของกลางออกมาจากจุดเกิดเหตุ นำมาเก็บรักษาไว้ที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป.13 (แม่เมาะ) พร้อมกับแจ้งให้ ร.ต.อ.พิชิตชัย ชัยยาโส รอง สว.(สอบสวน) สภ.แม่เมาะ สืบหาตัวผู้กระทำผิด และแจ้งข้อกล่าวหาตามกฎหมายต่อไป

โดยกล่าวหาว่า กระทำความผิด พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 มาตรา 11 ฐาน “ทำไม้ หรือทำอันตรายด้วยประการใดๆ แก่ไม้หวงห้ามโดยไม่ได้รับอนุญาตฯ” , มาตรา 48 ประกอบ มาตรา73 ฐาน“ภายในเขตควบคุมการแปรรูปไม้มีไม้หวงห้ามแปรรูปชนิดอื่นปริมาตรเกินกว่า 0.20 ลูกบาศก์เมตร ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่” , มาตรา 69 ฐาน “มีไม้หวงห้ามอันยังมิได้แปรรูปโดยไม่มีรอยตราค่าภาคหลวง หรือรอยตรารัฐบาลขายโดยไม่ได้รับอนุญาตฯ” และ พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 มาตรา 14 ฐาน “ทำไม้หรือกระทำด้วยประการใดๆอันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาต จากพนักงานเจ้าหน้าที่”