เชียงใหม่_ เด็ก ม.2 ถูกครูจับก้นเครียดหนักลาเรียนไม่มีกำหนด ศธจ.ห่วงสภาพจิตใจเตรียมประสานสหวิชาชีพดูแล เผย สพม.34 เร่งสอบหากพบผิดร้ายแรงอาจถึงขั้นไล่ออก หรือถอดใบประกอบวิชาชีพ

ความคืบหน้ากรณีคลิปแฉพฤติกรรมครูในโรงเรียนมัธยมรัฐบาลแห่งหนึ่งใน อ.เมืองเชียงใหม่ ที่มีพฤติกรรมคุกคามทางเพศเด็กนักเรียนหญิงด้วยการโอบเอวและบีบก้น ซึ่งคลิปดังกล่าวถูกนำไปเผยแพร่ในโลกโซเชียลเรียกร้องให้ดำเนินการลงโทษครูคนดังกล่าว จนนำไปสู่การตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงใหม่ 34

ล่าสุด (26 ตุลาคม) ได้ข้อมูลจากแหล่งข่าวที่ออกมาเปิดเผยเรื่องนี้ ระบุว่า เรื่องนี้เกิดขึ้นประมาณเดือนกันยายนที่ผ่านมา โดยก่อนหน้านั้นครูคนนี้ขอแอดเฟซบุ๊คกับนักเรียนหญิง ม.2 คนในคลิป จากนั้นได้ทักมาเรื่อย ๆ แบบไม่พัก ก่อนจะเริ่มถูกเนื้อถูกตัวจนถึงขั้นบีบก้นตามคลิป โดยในขณะนี้นักเรียนหญิงที่ถูกกระทำอยู่ในอาการเครียดและวิตกกังวลจนต้องลาเรียนไม่มีกำหนด ส่วนเพื่อนที่ถ่ายคลิปก็ลาเรียนเช่นกันเพราะหวาดกลัว ขณะที่ครูคนดังกล่าวยังคงทำงานตามปกติ

สำหรับโรงเรียนที่เกิดเรื่องถูกชาวเนตเปิดเผยว่าคือโรงเรียนหอพระ เป็นโรงเรียนระดับมัธยมในสังกัด สพม.34 อยู่ที่ ต.พระสิงห์ อ.เมืองเชียงใหม่ โดยเช้าวันนี้ทีมข่าวได้โทรศัพท์ติดต่อเพื่อขอทราบข้อมูลจากผู้อำนวยการโรงเรียน แต่ไม่สามารถติดต่อได้

ด้านนางยุพิน บัวคอม ศึกษาธิการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ขณะนี้เรื่องอยู่ระหว่างการสอบข้อเท็จจริงของ สพม.34 หลังจากนั้นทางเขตจะรายงานมาที่ศึกษาธิการจังหวัดเพื่อเข้าสู่คณะกรรมการการศึกษาธิการจังหวัดเชียงใหม่ หรือ กศจ. ตามขั้นตอน หากพิจารณาข้อเท็จรริงแล้วพบว่ามีความผิดก็จะมีบทลงโทษทางวินัยตามความร้ายแรงซึ่งที่มีโทษสูงสุดคือการไล่ออก

นอกจากนี้จะมีความผิดในส่วนของจรรยาบรรณวิชาชีพที่คุรุสภากำกับดูแลอยู่หากผิดชัดเจนก็อาจถูกพักหรือเพิกถอนใบประกอบวิชาชีพด้วย ส่วนคดีอาญาเป็นสิทธิของผู้ปกครองในการแจ้งความดำเนินคดี
นางยุพิน บอกว่า เรื่องที่เกิดขึ้นรู้สึกไม่สบายใจและเป็นห่วงสภาพจิตใจของนักเรียน ซึ่งความจริงแล้วโรงเรียนควรเป็นพื้นที่ปลอดภัย หลังจากนี้จะประสานทีมสหวิชาชีพเข้าไปดูเรื่องการเยียวยาสภาพจิตใจและหาแนวทางช่วยเหลือหากเกิดผลกระทบจนเด็กเรียนไม่ได้ ส่วนการสอบสวนข้อเท็จจริงก็จะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย.