ศรัทธาสาธุชนแห่ทอดกฐินครูบาโลงศพแน่นวัดสมทบทุนก่อสร้างวิหารหลวงวัดปางมะกง

 

หลังออกพรรษา เข้าสู่ช่วงงานบุญทอดกฐิน มีหลายจังหวัดได้จัดพิธีทอดกฐินมหาบุญ เช่นเดียวที่ วัดปางมะกง อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ได้มีการจัดงานประเพณีทอดกฐินสามัคคีมหาทานบารมีปลดหนี้ ประจำปี 2565 ร่วมกับการทำบุญโลงศพถวายทาน เพื่อสมทบทุนจัดสร้างวิหารหลวงให้แล้วเสร็จ

ที่วัดปางมะกง อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ศรัทธาสาธุชน ผู้ใจบุญ พร้อมด้วยชาวบ้านกลุ่มชาติพันธุ์ในพื้นที่ ต่างพากันหลั่งไหลเข้าร่วมทำบุญและแห่ขบวนกฐินในงานประเพณีทอดกฐินสามัคคีมหาทานบารมีปลดหนี้ พร้อมกฐินโลงศพ ประจำปี2565 กันอย่างคึกคัก โดยมี พล.ต.ท. วีระ จิรวีระ รองจเรตำรวจ ( สบ9 ) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นประธาน พร้อมด้วยคณะญาติธรรม และคณะสายบุญ เดินทางมาจากต่างจังหวัด ร่วมเป็นเจ้าภาพถวายกฐินในครั้งนี้

ชาวบ้านผู้ศรัทธาได้มีการนิมนต์ พระครูเกษมจริยานุกูล เขมจารี (หรือครูบาโลงศพ) เจ้าอาวาสวัดปางมะกง ขึ้นอาสน์สงฆ์บนแคร่ไม้สัก พร้อมจัดขบวนแห่องค์กฐินของแต่ละชุมชนกันอย่างสนุกสนาน ประกอบด้วย ขบวนเครื่องบริวารกฐิน ขบวนเครื่องไทยธรรม และขบวนกลุ่มชาติพันธุ์ชนเผ่าต่างๆ เดินเท้าระยะทางกว่า 1 กิโลเมตร ก่อนเข้าสู่วัดปางมะกง เพื่อประกอบพิธีทางศาสนา

ภายในงาน พี่น้องชาวไทยภูเขา ดาราอั้ง ได้จัดการแสดงเต้นระบำท้องถิ่น 9 ชุด ของแต่ละชนเผ่า ให้การตอนรับคณะสายบุญ และนักท่องเที่ยว พร้อมฟ้อนถวายเครื่องกฐิน บริเวณลานวัด ด้านหน้าต้นสลากเงินที่ประดับตกแต่งด้วยธนบัตรจำนวนมาก โลงศพอีกจำนวน 9 โลง ที่ตั้งถวายเป็นบริวารเครื่องกฐินร่วมด้วย

จากนั้นคณะได้ร่วมกันประกอบพิธีทางศาสนา นำโดย พล.ต.ท. วีระ จิรวีระ รองจเรตำรวจสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นประธานฝ่ายฆราวาส พร้อมญาติธรรม และคณะผู้ใจบุญ เป็นเจ้าภาพ จุดธูปเทียน9 ดอก นำประกอบพิธี พร้อมกับกับชาวบ้านในพื้นที่ ถวายผ้าไตรกฐิน เครื่องบริวารกฐิน และปัจจัยกฐิน ตามประเพณีเพื่อนำปัจจัยกฐินมาสมทบทุนมาช่วยเหลือในการก่อสร้างปรับปรุงวิหารหลวงของวัดปางมะกง

พระครูเกษมจริยานุกูล เขมจารี (หรือครูบาโลงศพ) เจ้าอาวาสวัดปางมะกง กล่าวว่า สำหรับยอดกฐินโลงศพในปีนี้ ถือว่าเป็นครั้งแรกที่ทางวัด โชคดี อาจเป็นอานิสงฆ์จากการทำโลงศพช่วยเหลือผู้ยากไร้ และชาวบ้าน จึงได้รับการอนุเคราะห์จากคณะศรัทธาผู้ใหญ่ใจบุญหลายท่าน เดินทางมาเป็นเจ้าภาพทอดกฐินปีนี้ โดยยอดปัจจัยกฐินทั้งหมด ทางวัดจะได้วางแผนดำเนินการใช้จ่ายในการก่อสร้างวิหารของวัด และสิ่งปลูกสร้างอื่นๆ ภายในวัดให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่อพระสงฆ์ที่จำวัดและชาวบ้านจะได้มีสถานที่ไว้ใช้ประกอบศาสนกิจ รวมถึงเป็นสถานที่สาธารณะประโยชน์ต่อชุมชน หรือประกอบพิธีต่างๆ ทางพระพุทธศาสนา และอีกส่วนหนึ่งปัจจัยที่เหลือจะนำไปใช้ในการจัดทำโลงศพเพื่อบริจาคช่วยเหลือผู้ยากไร้สืบต่อไป.

ทั้งนี้ศรัทธาสาธุชนผู้ใจบุญที่สนใจ จะเข้าร่วมทำบุญโลงศพพระทำกับทางวัด สามารร่วม ทำบุญ ได้ที่บัญชีธนาคาร ออมสิน ชื่อบัญชี วัดปางมะกง (เพื่อบริจาคโลงศพ) เลขที่บัญชี : 0203 8889 8643 หรือติดต่อสอบถามที่หมายเลข 091-6349473 พระครูเกษมจริยานุกูล เขมจารี

///////////นิวัตร ธาตุอินจันทร์ เชียงใหม่