พะเยา หลวงพ่อไอเดียเจ๋ง! ทำธนาคารขี้เยี่ยวแบบไม่ต้องถอนคืน ขุดหลุมเก็บ1,000 ปี ไม่มีเต็ม รถดูดส้วมอดได้เงิน

 

วันที่ 20 ต.ค 65 พฤษภาคมรายงานว่าพระครู ประยุทธ์ สีลสุนทร เจ้าอาวาสวัดศรีบุญชุมเจ้าคณะตำบลศรีถ้อย อำเภอแม่ใจ จังหวัดพะเยาได้มีความ ความคิดแก้ปัญหาเรื่องส้วมเต็มหรือบ่อเกรอะเต็มและมีกลิ่นทำให้เกิดปัญหามาทุกปีต้องสูญเสียเงินค่าจ้างรถดูดส้วมมาสูบออกตลอดจึงแก้ปัญหา ทำธนาคารหลุมเก็บขี้เยี่ยว1,000 ปี ใช้แล้วไม่มีเต็มไม่ต้องถอนคืน และไม่เสียเงิน

การแก้ปัญหาโดยการขุดหลุมบ่อเกรอะแทนหลุมเดิมที่เต็ม เป็นหลุมขนาด4เหลี่ยมลึกประมาณ 2 เมตร ความกว้าง 1.50 เมตรตามสภาพพื้นที่ เจาะรูด้านข้างใส่ท่อ เพื่อให้สิ่งปฏิกูลไหลล้นเข้าบ่อเกรอะ นำเศษปูนเศษกระเบื้องแตกหัก ใส่ลงไปให้เต็มบ่อและใส่ท่อไว้เป็นที่ระบายอากาศออกจากปากหลุม หลังจากนั้นก็ใช้ปูนซีเมนต์ เททับไว้ เวลาบ่อเกรอะเต็มก็จะล้นซึมลงไปในดินเองไม่มีเต็มใช้ไปจนถึง พันปี ส้วมก็ไม่มีเต็ม และไม่มีกลิ่นด้วย

พระครู ประยุทธ์ สีลสุนทร เจ้าอาวาสวัดศรีบุญชุม เจ้าคณะตำบลศรีถ้อย อำเภอแม่ใจ จังหวัดพะเยา กล่าวว่าได้มีความคิด แก้ไขปัญหาเรื่องส้วมเต็มหรือบ่อเกรอะเต็มที่เกิดปัญหาต้องสูญเสียเงินค่าจ้างรถดูดส้วมมาสูบออก

จึงนำปัญหาปรึกษาอาจารย์โกวิทย์ ดอกไม้ ให้คำแนะนำการแก้ปัญหาโดยการทำธนาคารเก็บอุจจาระโดยขุดหลุมบ่อเกรอะแทนหลุมเดิมที่เต็ม เป็นหลุมขนาด4เหลี่ยมลึกประมาณ 2 เมตร ความกว้าง 1.50 เมตรตามสภาพพื้นที่ เจาะรูด้านข้างใส่ท่อ เพื่อให้สิ่งปฏิกูลไหลล้นเข้าบ่อเกรอะ นำเศษปูนเศษกระเบื้องแตกหัก ใส่ลงไปให้เต็มบ่อและใส่ท่อไว้เป็นที่ระบายอากาศออกจากปากหลุม หลังจากนั้นก็คือใช้ปูนซีเมนต์ เททับไว้ เวลาบ่อเกรอะเต็มก็จะล้นซึมลงไปในดินเองไม่มีเต็มใช้ไปจนถึง พันปี ส้วมก็ไม่มีเต็มหลุม และไม่มีกลิ่นเหม็นด้วย