ตำรวจเชียงใหม่นำร่อง โครงการตำรวจสีขาวตรวจปัสสาวะผู้การและผู้กำกับทุกสถานี รวมถึงตำรวจกว่า 4,000 นาย

 

เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 12 ต.ค.65 ที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ได้มีการประชุมเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำเดือนโดยมีพล.ต.ต.ธวัชชัย พงษ์วิวัฒนชัย ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ เป็นประธานการประชุม มีรองผู้การเข้าร่วมประชุมอีก 9 คน รวมถึงผู้กำกับสถานนีตำรวจกว่า 38 สถานี เข้าร่วมประชุม ซึ่งก่อนเริ่มประชุมทาง ผบก.เชียงใหม่ได้ประสาน เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ปปส.ภาค 5 นำคนและชุดตรวจปัสสาวะ
เพื่อตรวจหาสารเสพติด ตำรวจที่เข้าร่วมประชุมวันนี้ทั้งหมด โดยไม่มีการบอกกล่าวล่วงหน้า ตามโครงการตำรวจสีขาว ซึ่งการตรวจปัสสาวะครั้งนี้ พบว่าผลการตรวจของตำรวจแต่ละคนที่ตรวจนั้นขึ้นสองขีด ถือว่าผลเป็นลบไม่พบสารเสพติดแต่อย่าง

พล.ต.ต.ธวัชชัย พงษ์วิวัฒนชัย ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ เปิดเผยว่าการนำตำรวจระดับผู้บังคับบัญชาตรวจปัสสาวะวันนี้ นั้น หลังเกิดเหตุอดีตตำรวจคลั่งกราดยิงศูนย์เด็กเล็กอุทัยสวรรค์ ตำบลนากลาง อำเภอนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู จนทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก ดังนั้นเพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนทางตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่จึงได้มีการตรวจปัสสาวะของตำรวจทุกคนไม่เว้นระดับผู้บังคับบัญชา เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนว่าตำรวจที่ให้บริการประชาชนนั้นเป็นผู้ที่ปลอดจากยาเสพติด

ซึ่งหลังจากนี้ก็จะส่งชุดตรวจปัสสาวะหาสารเสพติดไปแต่ละ สภ. เพื่อตรวจปัสสาวะของตำรวจทั้งหมด 3,500 นาย ของสังกัดภูธรจังหวัดเชียงใหม่โดยจะตรวจให้แล้วเสร็จภายในสัปดาห์นี้ซึ่งถ้าหากมีการตรวจพบสารเสพติดคนใดนั้นเบื้องต้นทางตำรวจก็จะมีการดำเนินการส่งไปบำบัดและมีการลงโทษดำเนินคดีทางวินัย กรณีหากพบว่าตำรวจมีส่วนเกี่ยวข้องทั้งเสพและค้าหรือสนับสนุนนั้นถ้าหากมีการสืบทราบหรือตรวจพบจะมีการดำเนินคดีอย่างเด็ดขาดทุกกรณีซึ่งเราเป็นผู้บังคับใช้กฎหมายผู้รู้ดังนั้นเราเองต้องรักษากฎหมายรักษามาตรฐานของการทำงานไม่เข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติดทั้งทางตรงและทางอ้อมส่วนยาเสพติดที่มีการแพร่ระบาดในชุมชนจนก่อให้เกิดปัญหานั้นทางตำรวก็ได้มีการประชุมพูดคุยกันมาตลอดซึ่งทางตำรวจพยายามตัดวงจรพยายามจะนำผู้ค้าออกจากพื้นที่ผู้เสพประจำก็จับส่งบำบัดแต่อย่างไรก็ตามทุกหน่วยงานต้องลงมาช่วยเหลือทำงานร่วมกันทั้งการบำบัดการลงพื้นที่ชุมชนเอ็กซเรย์เพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดในชุมชน

//////////// นิวัตร ธาตุอินจันทร์ เชียงใหม่