สุโขทัย รพ.สุโขทัยเตรียมแผนรับมือพายุโนรู หากเกิดเหตุน้ำท่วมฉับพลัน

พ.อ. ศักดิ์สิทธิ์ นิลจันทร์ รอง ผอ.รมน.จังหวัด ส.ท.(ท.) พร้อมด้วย ว่าที่ ร.ต. สุชาติ พระเพชร ป้องกันจังหวัดสุโขทัย, นางรุ่งทิพย์ พงศ์กิจการเจริญ รอง ผอ.ฝ่ายบริหาร รพ.สุโขทัย, นายสมชาย พุ่มธนวัฒน์ รอง นายก ทต.บ้านกล้วย ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น บริเวณ คลองแม่ลำพัน ต.บ้านกล้วย ฝั่งติดกับโรงพยาบาลสุโขทัย เพื่อเตรียมความพร้อมรับพายุโนรูที่จะเคลื่อนผ่านสุโขทัย เพื่อป้องกันอุทกภัย ในพื้นที่โรงพยาบาลสุโขทัย โดยได้เตรียมการวาง บิ๊กแบ็ค กระสอบทรายยักษ์ เพื่อเตรียมกั้นน้ำบริเวณทางเข้าด้านหน้า โรงพยาบาลสุโขทัย ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ จำนวน 3 จุด บริเวณข้าง โรงพยาบาลสุโขทัย ติดกับคลองท้ายทุ่งทะเลหลวง เพื่อสูบน้ำออกจากโรงพยาบาล ลงสู่คลองทะเลหลวง เตรียมบรรจุกระสอบทราย และทำแนวกั้นน้ำบริเวณบ่อบำบัดน้ำเสียด้านหลัง โรงพยาบาล และหากเกิดเหตุอุทกภัยหนัก ทาง โรงพยาบาล ก็มีแผนเตรียมการจัดตั้งโรงพยาบาลชั่วคราว ณ อาคารบริษัทแอมเวย์ ช็อป สุโขทัย ต.บ้านกล้วย อ.เมืองสุโขทัย ซึ่งคาดว่าจะสามารถป้องกันอุทกภัยที่จะเกิดขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ด้าน พ.ต.ศักดิ์ชัย ดวงอำไพ รอง หน.กลุ่มงานประสานความมั่นคงฯ นำกำลังทหารจิตอาสา จาก ทภ.3 โดย พัน.สร.23 บชร.3 จำนวน 20 นาย พร้อมด้วยรถ FTS. จำนวน 1 คัน ร่วมกับฝ่ายปกครองอำเภอเมืองสุโขทัย สมาชิกกองอาสารักษาดินแดนอำเภอเมืองสุโขทัย นักเรียน นักศึกษาวิทยาลัยนาฎศิลปสุโขทัย เร่งบรรจุกระสอบทราย จำนวน 2,000 ใบ เพื่อทำผนังกั้นน้ำ บริเวณด้านหลังวิทยาลัยนาฎศิลปสุโขทัย เพื่อเตรียมพร้อมรับมือจากสถานการณ์น้ำที่อาจไหลเอ่อล้นเข้าท่วมวิทยาลัยฯ ได้ โดยคาดว่าปริมาณน้ำจะเพิ่มสูงขึ้น จากอิทธิพลพายุใต้ฝุ่นโนรู ที่จะเข้าสุโขทัยในวันพรุ่งนี้ จนอาจทำให้เกิดผลกระทบกับวิทยาลัยฯ และพื้นที่โดยรอบได้

เช่นเดี่ยวกับที่ ต.บ้านไร่ อ.ศรีสำโรง และ ม.1 ต.เมืองบางขลัง อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย พ.อ. ศักดิ์สิทธิ์ นิลจันทร์ รอง ผอ.รมน.จังหวัด ส.ท.(ท.) ได้นำทหาร 20 นายเข้าให้การช่วยเหลื่อประชาชน ที่ ม.6 บ้านแม่น้ำ, ม.8 บ้านบุ่งสัก และ ม.9 บ้านนาพง ต.บ้านไร่ อ.ศรีสำโรง และ ม.1 ต.เมืองบางขลัง อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย ที่ถูกน้ำจากลำน้ำแม่มอก ไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนและพื้นที่ทำการเกษตรได้รับความเสียหาย จำนวนมาก

ขณะที่จังหวัดสุโขทัยได้มีการประชุมวางแผนเตรียมความพร้อม รับสถานการณ์น้ำที่อาจเกิดขึ้นซ้ำรอยปี 64 มีการสำรวจจุดเสียงและพื้นที่รับน้ำ ซึ่งจากการสำรวจพื้นที่รับน้ำ ระดับน้ำในแม่น้ำยม และคลองต่างๆมีปริมาณที่มาก ซึ่งทางชลประทานยังสามารถบริหารจัดการน้ำได้ในช่วงนี้ อีกทั้งได้มีการ ประชาสัมพันธ์ไปยังประชาชนในพื้นที่ ให้ติดตามสถานการณ์อุทกภัย รวมถึงให้ติดตามการพยากรณ์อากาศของกรมอุตุฯ อย่างต่อเนื่อง


ฤดี ธนวณิชย์วรชัย จังหวัดสุโขทัย