น้ำไหลหลากท่วมไร่นาและสะพานซูตองเป้ จนท.เร่งช่วย

น้ำไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรของชาวบ้านกระจายเป็นวงกว้าง โดยเฉพาะพื้นที่รอบๆ สะพานซูตองเป้ปริมาณน้ำท่วมสูงจนมองไม่เห็นนาข้าวแล้ว ชาวบ้านวิตกหากท่วมหลายวัน ในขณะที่ปริมาณน้ำฝนสะสมในพื้นที่อยู่ในระดับอันตรายแล้ว

คืบหน้าล่าสุดของน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมในพื้นที่ตำบลหมอกจำแป่และตำบลปางหมู ของอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอนและกำลังเพิ่มระดับสูงขึ้นอีกหลายพื้นที่นั้น พบว่าปริมาณน้ำจำนวนมากได้หลากเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรของชาวบ้าน โดยเฉพาะนาข้าวที่กำลังงอกงามจนมิดมองไม่เห็นนาข้าวที่อยู่ในพื้นที่รอบๆ สะพานซูตองเป้ ของวัดภูสมะณาราม ตำบลปางหมู อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอนและยังคงมีฝนตกลงมาอยู่อย่างต่อเนื่อง ทำให้เช้านี้พระปลัดจิตตภัท อัคคปัญโญ เจ้าอาวาสวัดภูสมะณาราม ต้องงดการบิณฑบาตรในเช้าวันนี้ แล้วระดมกำลังของพระเณรช่วยกันขนย้ายข้าวของในร้านค้าขายของที่ระลึก ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ใกล้กับวัด พร้อมกับขอกำลังสนับสนุนจากทหารหน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารราบที่ 7 เข้าช่วยกันเก็บเศษกิ่งไม้ที่ไหลมาทับถมกันที่บริเวณสะพาน ไม่ให้สะพานซูตองเป้หรือสะพานไม้ไผ่ที่เป็นเอกลักษณ์ของการท่องเที่ยวพังถล่ม

ด้านนางคำ กัมปานาทปรีชากุล บ้านเลขที่ 6/1 ม.2 ต.ปางหมู ที่เดินทางมาดูที่นาของตนเองที่จมมิดไปกับน้ำแม่สะงา กล่าวว่า ทราบเบื้องต้นว่ามีกระแสน้ำเริ่มหลากเข้ามาในช่วงกลางดึกของคืนที่ผ่านมา ก็เลยมาดูและก็เป็นห่วงว่านาข้าวที่กำลังงอกงามและออกรวงจมมิดไปกับน้ำจนหมด ส่วนพื้นที่ของตนเองนั้นมีนาข้าวอยู่ 5 ไร่ ได้รับความเสียหายทั้งหมด ส่วนของรายอื่นๆ นั้นมีอีกจำนวนมาก ตอนนี้ก็ไม่ทราบว่าจะต้องทำอย่างไร ห่วงว่าหากน้ำท่วมยาวติดต่อกันหลายวันก็คงได้รับความเสียหายทั้งหมดแน่นอน

ในขณะที่ห้องปฏิบัติการเฝ้าระวังและเตือนภัยน้ำหลาก-ดินถล่ม สำนักวิจัย พัฒนาและอุทกวิทยา (สวพ.) กรมทรัพยากรน้ำ (ทน.) แจ้งข้อมูลการเตือนภัยว่าวันที่ 14 กันยายน 2565 เวลา 01.16 น. ที่ผ่านมาต้องเตือนภัยอพยพ (สีแดง) ด้วยปริมาณน้ำฝนบ้านทบศอก ตำบลหมอกจำแป่ อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ปริมาณฝนสะสม 12 ชั่วโมง มากถึง 136.0 มิลลิเมตร ปริมาณฝนสะสม 15 นาที 19.0 มิลลิเมตร ได้แจ้งให้ทุกพื้นที่เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไปแล้ว


วิรัตน์ นันทะพรพิบูลย์ จ.แม่ฮ่องสอน