อลิสา จณิน นักร้อง นักแต่งเพลง นักแสดง แร็ปเปอร์สาว ที่แจ้งเกิดจากเวทีไทยแลนด์ก็อททาเลนท์ แสดงคอนเสิร์ตครั้งแรกปีนี้ที่ประเทศสเปน เป็นศิลปินไทยคนแรก

 

วันที่ 11 สิงหาคมที่ผ่านมานี้ อลิสา จณิน ได้ไปแสดงคอนเสิร์ตในงานเทศกาลดนตรี Sonorama Ribera 2022 ที่เมือง Aranda De Duero ใกล้กับกรุงมาดริด ประเทศสเปน โดยเป็นนักร้องนำให้กับวง Digital 21 ร่วมกับนักดนตรีชื่อดังระดับโลก Stefan Olsdal (Placebo) ชาวอังกฤษและ Miguel Lopez Mora นักกีตาร์ชาวสเปน

Sonorama Ribera Music Festival เป็นเทศกาลดนตรีที่เก่าแก่ของสเปน แนวอินดี้ป็อป อินดี้ร็อค และดนตรีอีเล็คทรอนิคส์ มีผู้เข้าร่วมงานกว่าแสนคน จัดเป็นประจำทุกปี โดยปีนี้ฉลองครบรอบ 25 ปีของ Sonorama Ribera อลิสา จณินและวง ได้แสดงคอนเสิร์ตปิดงานให้

อลิสา จณินกล่าวว่า รู้สึกดีใจและเป็นเกียรติมากๆที่ได้รับเชิญให้ไปแสดงในงานเทศกาลดนตรีเก่าแก่ของยุโรป โดยครั้งนี่เป็นคอนเสิร์ตแรกของตนเอง หลังจากได้เปิดตัวในฐานะศิลปินออกซิงเกิ้ลแรก ‘Deja Vu’ ในปี 2020 โดยที่ผ่านมา งานทัวร์คอนเสิร์ตระหว่าง 2020-2021 ถูกยกเลิกทั้งหมดเนื่องจากมาตรการโควิดในยุโรป แต่ขณะนี้ในยุโรปมีผู้ติดเชื้อน้อยลง ประเทศต่างๆเริ่มผ่อนคลายมาตรการ ทำให้ศิลปินเริ่มออกแสดงคอนเสิร์ตได้แล้ว คาดว่า หากสถานการณ์โควิดไม่เปลี่ยนแปลงไปในทางแย่ลง ปลายปีนี้ ก็จะสามารถออกทัวร์ที่คอนเสิร์ตได้เหมือนที่วางแผนไว้

นอกจากนั้น อลิสา จณิน ยังเพิ่งได้แสดงคอนเสิร์ตที่สองไปเมื่อวันที่ 28 สิงหาคมที่ Sala Siroco ซึ่งเป็นคลับที่มีชื่อเสียงในกรุงมาดริด ประเทศสเปนเช่นกัน โดยเป็นนักร้องนำให้กับวง Digital 21 Miguel Lopez Mora วงที่เล่นในเทศกาลดนตรีด้วยกันนั่นเอง

อลิสา จณิน เป็นศิลปินสังกัดค่ายริเวอร์แมนเรคคอร์ด ลอนดอน ประเทศอังกฤษ ซึ่งเป็นค่ายเก่าแก่ระดับโลก มีศิลปินนักร้องนักดนตรีในตำนานภายใต้สังกัดมากมายเช่น Nirvana, Kurt Conan, Green Day, Smashing Pumpkin, Placebo, Kyle Falconer, Dea Matrona โดยในวันที่ 2 กันยายนนี้ อลิสา จณิน จะมีผลงานซิงเกิ้ลใหม่ออกมา ชื่อเพลง ERA โดยเจ้าตัวแต่งเนื้อร้องและทำนองเองทุกเพลง มีความถนัดด้านการผลิตดนตรี โดยสำเสร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีสาขาการผลิตดนตรีจากมหาวิทยาลัย Saint Mark & Saint John University ประเทศอังกฤษ ปัจจุบันเป็นนักศึกษาปริญญาโทสาขาการแสดงดนตรีของมหาวิทยาลัย University of Sussex, London โดยเรียนที่วิทยาเขตนอกที่ตั้งในกรุงเบอร์ลิน

ในปัจจุบัน อลิสา จณินไปๆมาๆระหว่างยุโรปและประเทศไทย โดยเจ้าตัวยังมีความผูกพันกับบ้านเกิด ในช่วงโควิดที่ผ่านมา ก็ได้บริจาคกล่องปันสุขเป็นข้าวสารอาหารแห้งให้กับครอบครัวผู้เดือดร้อนในไทยไปถึงกว่า 600 ครอบครัว

“หากเลือกได้ หนูพยายามเลือกโลเคชั่นในการทำงานเป็นเมืองไทยและเลือกทีมงานชาวไทยให้ได้มากที่สุด ทั้งงานถ่ายแบบโฆษณาเครื่องประดับ งานถ่ายปกนิตยสารต่างๆ แม้แต่งานถ่ายเอ็มวีเพลงล่าสุด ERA ที่กำลังจะออกวันที่ 2 กันยายน หนูก็เลือกผู้กำกับไทย พี่เป้และทีมงาน มาถ่ายทำที่เมืองไทย เพราะจะได้กลับบ้านมาหาครอบครัวด้วย แต่เอ็มวีเพลงแรก Deja Vu และเพลงต่อๆมา รวมถึงเพลงไทย ‘โอเคอยู่’ ถ่ายทำในเยอรมนีทั้งหมดค่ะ”

“หนูโชคดีที่ทางค่ายริเวอร์แมน โดยซีอีโอค่าย Mr. Dave McLean ที่เป็นผู้จัดการของหนูด้วย ให้อิสระในการทำงานพอสมควร ไม่ได้กำหนดอะไรมากมาย สามารถแต่งเพลงแนวที่ตัวเองชอบได้ ทางค่ายสนับสนุนให้เราเป็นตัวของตัวเอง ไม่ได้ให้เราเปลี่ยนแปลงอะไร และอยากให้เราทำงานเพลงให้มากที่สุด เพื่อสร้างฐานตัวเองไปเรื่อยๆ ให้เติบโตอย่างช้าๆแต่มั่นคง ค่อยๆไปค่ะ”

“การได้ไปเล่นคอนเสิร์ตแรกและคอนเสิร์ตที่สองหลังโควิดที่สเปน เป็นอะไรที่ทำให้หนูมีความสุขมาก กระแสตอบรับดีมาก คนดูแน่น คนชอบ คนสเปนนิสัยคล้ายคนไทย ใจดี เป็นมิตร ข่วยเหลือดี ทีมพี่ๆในวงก็ดูแลเราดี ทำงานด้วยความสบายใจค่ะ”

“คอนเสิร์ตต่อไปน่าจะเป็นที่ลอนดอน เบอร์ลินนะคะ ตอนนี้ทางค่ายกำลังจัดตารางงานกันอยู่ค่ะ ไม่ว่าจะเป็นที่ไหน ก็ไม่เป็นไร หนูจะทำให้ดีที่สุดค่ะ โมเม้นท์ที่ดีที่สุดสำหรับหนู คือการอยู่บนเวที และได้ยืนเสียงเชียร์จากคนดู ทุกครั้งเวลาเล่น ก็จะแนะนำตัวว่า เป็นลูกครึ่งไทย-เยอรมัน มาจากประเทศไทยค่ะ”