น้ำป่าทะลักหมู่บ้านกะเหรี่ยงคอยาวช้ำหนักอัมพาตทั้งหมู่บ้าน

หลังพายุฝนกระหน่ำลงมาอีกระลอกชั่วข้ามคืน ทำเอาหมู่บ้านกะเหรี่ยงคอยาวเสียหายอย่างหนักในรอบปี ทั้งเสียหาย ไฟฟ้าและเส้นทางถูกตัดขาด หลายหน่วยงานต้อระดมกำลงเข้าช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน

จากกรณีพายุฝนตกกระหน่ำลงมาอย่างหนักในพื้นที่ของอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ตั้งช่วงค่ำของวานนี้ (วันที่ 26 สิงหาคม 2565) ส่งผลให้มีน้ำป่าไหลทะลักเข้าท่วมทำความเสียหาย เส้นทางถูกตัดขาด เสาไฟฟ้าหักโค่น โดยเฉพาะที่เส้นทางเข้าบ้านห้วยเสือเฒ่า หรือหมู่บ้านของชาวกะเหรี่ยงคอยาว พื้นที่ตำบลผาบ่อง อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ที่ได้รับความเสียหายอย่างหนัก น้ำป่าได้เอ่อเข้าทำความเสียหายกับบ้านเรือนและร้านขายสินค้าของที่ระลึกพังราบ ที่หนักสุดคือระบบติดต่อสื่อสารและไฟฟ้า รวมถึงถนนทางเข้าหมู่บ้านที่พบว่ามีทั้งเสาไฟฟ้า ต้นไม้หักโค่นปิดทับเส้นทาง กองดินและท่อนไม้ปิดเส้นทางจนไม่สามารถสัญจรได้ ชาวบ้านต้องใช้จักรยานยนต์ยกข้ามจุดที่พังออกมาแจ้งขอความช่วยเหลือกับเจ้าหน้าที่

ล่าสุดในเช้าวันนี้วันที่ 27 สิงหาคม 2565 เวลา 07.00 น. ฝ่ายป้องกันและปฏิบัติการสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแม่ฮ่องสอนลงพื้นที่สำรวจจุดเกิดเหตุน้ำป่าไหลหลากบ้านห้วยเสือเฒ่า หมู่ 8 ตำบลผาบ่อง อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน พบว่ามีบ้านเรือนราษฎรได้รับผลกระทบเนื่องจากน้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าบริเวณบ้านจำนวน 8 หลังคาเรือน ร้านขายของที่ระลึกจำนวน 2 แห่ง เส้นทางจราจรระหว่างบ้านท่าโป่งแดงถึงบ้านห้วยเสือเฒ่ามีเศษหินดินโคลนปิดทับเส้นทางหลายจุดและเสาไฟฟ้าหักโค่นจำนวน 3 จุด ทางด้านนายพงษ์ภีระ ชูชื่น นายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอนร่วมกับอีกหลายหน่วยงานต้องระดมกำลังและเครื่องจักรเข้าให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน ทางหลวงชนบทแม่ฮ่องสอน การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคสาขาแม่ฮ่องสอนและ อบต.ผาบ่อง นำเครื่องจักรกลและเจ้าหน้าที่เข้าดำเนินการเปิดเส้นทางและดำเนินการนำสิ่งกีดขวางทางจราจรออกจากเส้นทางจราจรโดยคาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จเวลา 18.00 น.ของวันนี้

ความเสียหายในครั้งนี้ถือหนักที่สุดในรอบปี เพราะแค่เข้าช่วงฤดูฝนที่ผ่านมาบ้านห้วยเสือเฒ่าเจอกับปัญหาน้ำป่าไหลหลากปิดทับเส้นทางมาแล้วถึง 4 ครั้ง ในครั้งนี้ถือว่าหนักที่สุดที่ได้รับความเสียหายถึงในพื้นที่หมู่บ้านและการสื่อสารทุกชนิดถูกตัดขาดกลายเป็นอัมพาต

ในขณะที่แขวงทางหลวงแม่ฮ่องสอนก็พบว่ามีเส้นทางหลายแห่งที่มีดินไหลลงมาปิดทับเส้นทาง โดยเฉพาะในพื้นที่ของอำเภอปางมะผ้าและอีกหลายจุดในทางหลวงหมายเลข 1095 สายแม่ฮ่องสอน-ปาย ต้องให้เครื่องจักรเร่งเข้าดำเนินการเปิดเส้นทางและวางกรวยแจ้งเตือนผู้ใช้เส้นทางให้ระมัดระวังการเดินทางในช่วงนี้มากขึ้นด้วย

วิรัตน์ นันทะพรพิบูลย์ จ.แม่ฮ่องสอน