สุโขทัย ทหารเข้าช่วยนำกระสอบทราบทำแนวกันน้ำยมบริเวณสะพานพระแม่ย่า

ทหารจากกอบัญชาการช่วยรบที่ 3 นำกำลังทหารจำนวน 32 นาย เข้าช่วงวางกระสอบทรายทำเป็นแนวกันน้ำยม บริเวณ ถนนเรียบแม่น้ำยม เชิงสะพานแม่ย่า ม. 3 ต.ยางซ้าย อ.เมืองสุโขทัย เนื่องจากจุดนี้ กำลังจะเป็นจุเสียงหากระดับน้ำในแม่น้ำยมมีปริมาณเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจาก บริเวณนี้ สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดสุโขทัย กำลังอยู่ในช่วงของการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมแม่น้ำยมฝั่งตะวันตก ของ ม.3 ต.ยางซ้าย ความยาว 219 เมตร ซึ่งจะแล้วเสร็จ ในเดือนกุมภาพันธ์ 2566 แต่เนื่องจากปริมาณน้ำในแม่น้ำยมที่ขึ้นสูงอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับชาวบ้านในบริเวณนี้ เริ่มที่จะมีความกังวลว่า หากปริมาณน้ำยมในบริเวณนี้มีระดับเพิ่มสูงขึ้น กระแสน้ำอาจกัดเซาะผิวดิน จนทำให้น้ำทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนและพื้นที่ทางการเกษตรของประชาชนได้ ล่าสุดระดับน้ำยมที่บริเวณสะพานพระแม่ย่า มีระดับความสูงที่ 6.50 เมตร ความเร็วของกระแสน้ำอยู่ที่ 355 ลบ.ม./วินาที

ขณะที่ บริเวณผิวถนนเรียบแม่น้ำยมฝั่งตรงข้ามศาลากลางจังหวัด เริ่มมีน้ำซึมออกมาบ้างแล้ว เนื่องจากระดับน้ำในแม่น้ำยม อยู่สูงกว่าผิวถนนบริเวณนี้ และในบางช่วงที่มีระดับต่ำก็มีน้ำผุดออกมาจากท่อระบายน้ำบ้างแล้ว โดยทางเทศบาลเมืองสุโขทัยธานี ได้มีการเตรียมการนำเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ ไปติดตั้งไว้ตามท่อระบายน้ำเพื่อทำการสูบน้ำออกจากพื้นที่ หากมีน้ำมุดเข้าท่อมาจำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม นายวิรุฬ พรรณเทวี ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย กำชับกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และเตรียมความพร้อมในการให้ความช่วยเหลือประชาชนได้ทันทีที่เกิดสาธารณภัยมีการแจ้งเตือนประชาชนที่ อาศัยอยู่ 2 ฝั่งแม่น้ำยม ให้ติดตามระดับน้ำในแม่น้ำยมและรับฟังข่าวสารจากทางราชการ โดยคาดว่า หากไม่มีฝนตกลงมาในจังหวัดสุโขทัยและในพื้นที่จังหวัดที่อยู่เหนือสุโขทัยขึ้นไป น้ำในรอบนี้ ทางจังหวัดสุโขทัย จะสามารถบริหารจัดการน้ำไม่ให้ท่วมในพื้นที่ตัวเมืองสุโขทัยได้


ฤดี ธนวณิชย์วรชัย จังหวัดสุโขทัย