เชียงราย พระพบโชคสร้างอาชีพฝาโลงศพทำเฟอร์นิเจอร์ ใช้ในวัด อนาคตใครได้วิชาไป ก็สามารถนำประสบการณ์ไปประกอบอาชีพในชีวิตจริง

 

พระไพศาลประชาทร วิ. (หลวงพ่อพบโชค) เจ้าอาวาสวัดห้วยปลากั้ง จังหวัดเชียงราย ยังคงเป็นพระผู้มีแต่ให้ ครั้งนี้ให้ พระลูกวัด สามเณร และผู้สนใจ เข้ามาเรียนวิชาชีพการทำเฟอร์นิเจอร์ บิ้วอิน โดยมี พระจีรศักดิ์ พลวุฑฺโฒ พระลูกวัดฯ เป็นผู้ถ่ายทอดวิชา และสอนทุกขั้นตอน แต่การฝึกวิชาครั้งนี้ สอนด้วยการปฏิบัติจริง แต่ด้วยเรื่องวัสดุที่เป็นไม้นั้นมีราคาแพง จึงได้ใช้โลงศพ หรือฝาโลงศพ ไม้สักทอง มาทำเฟอร์นิเจอร์แทน

ทั้งนี้ หลวงพ่อพบโชค ได้แจ้งไปตามสุสานต่าง ๆ หากมีฝาโลงศพ หรือ โลงศพ ขาโลงศพ ที่ไม่ได้เผา ให้ส่งมาที่วัดห้วยปลากั้ง เพราะทางวัดจะได้นำมาจัดทำเฟอร์นิเจอร์ ในการนำมาใช้ที่วัดทั้งหมด และประการสำคัญยังได้ให้ผู้ที่สนใจเข้ามาเรียนรู้เรื่องนี้ เพราะหาก พระหรือสามเณร ลาสิขาออกไป อาจไปทำอาชีพนี้

พระไพศาลประชาทร วิ. (หลวงพ่อพบโชค) เจ้าอาวาสวัดห้วยปลากั้ง กล่าวว่า สิ่งที่ดูน่ากลัวสำหรับทุกคน อาจมีคุณค่าสำหรับหลาย ๆ คน จึงได้นำสิ่งเหล่านี้มาต่อยอด เพื่อใช้ในวัด ตอนนี้ได้ทำตู้ใส่เอกสาร ตู้เก็บของ เตียง หรือ บิ้วอิน และอื่น ๆ และเมื่อทำไปแล้วเกินความจำเป็นก็จะส่งต่อให้ผู้ที่มีความต้องการ และไม่ถือ หรือไม่กลัวเรื่องเหล่านี้ ซึ่งไม้ที่นำมาใช้ก็เป็นไม้สักทองอย่างดี ถือว่ามีประโยชน์อย่างมาก

พระจีรศักดิ์ พลวุฑฺโฒ พระลูกวัดฯ กล่าวว่า ก็ได้ความเมตตาจากหลวงพ่อพบโชค ว่าสิ่งพวกนี้สามารถทำให้เกิดประโยชน์ได้ ก็สาสามารถนำมาทำได้ จึงได้ดำเนินการ และถ่ายทอดวิชาให้ผู้ที่สนใจด้วย ซึ่งสิ่งของพวกนี้หากปล่อยทิ้งไว้ก็จะเสียของ แต่เมื่อส่งเข้ามาวัดห้วยปลากั้งแล้ว จะได้ประโยชน์