ภาค 5 ทลายเครือข่ายร้อยล้านเม็ด หมายแดงไล่ล่ากาหัวป๋อลีนักค้ายาบ้ารายใหญ่

 

ตามนโยบายของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีในด้านการปราบปรามการแพร่ระบาดของยาเสพติด ซึ่งเป็นภัยคุกคาม และอาชญากรรมต่างๆ ที่เกิดขึ้นในสังคมได้สร้างผลกระทบต่อประชาชน และสร้างความเสียหายให้แก่ประเทศชาติเป็นอย่างมาก

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.,พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร./หน.ศอปส.ตร. ได้มอบนโยบายให้เร่งรัดติดตามจับกุมขบวนการค้ายาเสพติดอย่างจริงจังตามแผนปฏิบัติการด้านการแก้ไขปัญหายาเสพติดชายแดนภาคเหนือ เพื่อสกัดกั้นการลักลอบขนยาเสพติดเข้ามาตอนในของประเทศให้เห็นผลอย่างเป็นรูปธรรม นั้น

วันที่ 23 ส.ค. 65 เวลา 11.30 น. ตำรวจภูธรภาค 5 โดย พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5,พล.ต.ต.วรพงศ์ คำลือ ผบก.สส.ภ.5 ,พ.ต.อ.พงษ์สวัสดิ์ ไชยบาล รอง ผบก.ภ.จว.เชียงราย, พ.อ.ชายแดน กฤษณสุวรรณ เสธ.ศป.บส.ชน, นายศานิต อ่อนเปี่ยม นักสืบสวนสอบสวนชำนาญการพิเศษ ได้ร่วมกันแถลงผลการตรวจยึดยาเสพติดรายสำคัญ ยาบ้า 6.4 ล้านเม็ด เมื่อวันที่ 21 ส.ค. 65 เวลา 05.00 น. โดย ตรวจยึดที่บริเวณฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 3 โครงการชลประทานที่ 2 ม.5 (บ้านแพน) ต.สถาน อ.เชียงของ จ.เชียงราย

สำหรับกรณีดังกล่าวเป็นผลการปฏิบัติของ ชุดสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติดตำรวจภูธรภาค 5 บก.สส.ภ.5 ได้บูรณาการร่วมกับ กก.สส.ภ.จว.เชียงราย โดยสืบเนื่องจาก ห้วงปี พ.ศ.2564 ต่อเนื่องมา พ.ศ.2565 ภ.5 ได้ทำการจับกุมและทำลายเครือข่ายยาเสพติดรายสำคัญของนายบุญชัยหรือป๋อลี แซ่มัว และ นายไพบูลย์ แซ่ว่าง นักค้ายาเสพติดใหญ่ที่อยู่ระหว่างการหลบหนีหมายจับ โดยเฉพาะนายบุญชัยหรือป๋อลีฯ ได้มีหมายแดงของ Interpol ประกาศสืบจับ ทั้งนี้เครือข่ายของนายป๋อลีฯ ภ.5 ได้ทำการจับกุมเครือข่ายมากกว่า 12 ครั้ง ยาบ้ารวมมากกว่า 100 ล้านเม็ด เฮโรอีนกว่า 1,400 แท่ง โดยล่าสุดเมื่อวันที่ 25 พ.ค.65 ภ.5 ได้ทำการตรวจยึดยาบ้ากว่า 7 ล้านเม็ดจากเครือข่ายนายป๋อลีฯ ได้ที่ถนนภายในหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ใน ต.เวียง อ.เชียงของ จ.เชียงราย

จากการตรวจยึดกรณีดังกล่าว ภ.5 ได้ทำการสืบสวนขยายผลเครือข่ายนี้อย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งเมื่อวันที่ 21 ส.ค.65 เจ้าหน้าที่ตำรวจได้สืบทราบว่าจะมีการลักลอบลำเลียงยาบ้าเข้าสู่พื้นที่ตอนใน จึงได้นำกำลังไปตั้งจุดสกัดบริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอเชียงของและพบรถยนต์ของกลางขับมาตามถนนและฝ่าจุดสกัดออกไป เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ไล่ติดตามและรถคันดังกล่าวได้เสียหลักชนกับเนินสันเขาบริเวณฝ่ายส่งน้ำจุดที่ตรวจยึด ส่วนผู้ขับขี่และโดยสารจำนวน 2 คน ได้เปิดประตูรถแล้วอาศัยความมืดวิ่งหลบหนีไป ตรวจสอบภายในรถพบยาบ้าจำนวน 32 กระสอบ ประมาณ 6.4 ล้านเม็ด จึงได้ตรวจยึดยาบ้าและรถยนต์ของกลาง นำส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีและขยายผลตามกฎหมายต่อไป

ผลการจับกุมยาเสพติดของตำรวจภูธรภาค 5
ตั้งแต่ 1 ต.ค.64 – 22 ส.ค. 65
จับกุม
ยาเสพติด 28,875 คดี ผู้ต้องหารวม 25,739 คน
เป็นคดีรายสำคัญ 149 คดี

ตรวจยึดของกลางยาเสพติด
ยาบ้า 161,023,411 เม็ด, ไอซ์ 1,117 กิโลกรัม,เฮโรอีน 48 กิโลกรัม,
ตรวจยึดทรัพย์สินที่เกี่ยวกับยาเสพติด รวม 618 ล้านบาท