ลำพูน-แก้งค์ปล่อยเงินกู้นอกระบบที่ส่งคลิปใช้โทรโข่งให้ลูกหนี้ดูเข้าพบตำรวจแล้ว(คืบหน้ามิติใหม่การทวงหนี้แก้งค์เงินกู้นอกระบบส่งคลิปใช้โทรโข่งประกาศทวงหนี้หน้าบ้านให้ลูกหนี้ดูเป็นตัวอย่างหากเบี้ยวหนี้

 

จากกรณีที่ผู้ใช้เฟชบุ๊กรายหนึ่งในจังหวัดลำพูนได้โพสต์ข้อความว่า “ตัวอย่าง รอดูของจริง” พร้อมโพสต์คลิปวีดีโอซึ่งเป็นแก้งค์เงินกู้นอกระบบได้ใช้โทรโข่งประกาศทวงหนี้ได้ถ้อยความอันไพเราะอยู่ที่หน้าบ้านหลังหนึ่งซึ่งคาดว่าเจ้าของบ้านไม่อยู่บ้านและไม่ทราบว่าภาพในคลิปนั้นเกิดขึ้นที่ไหนโดยเนื้อหาของคลิปดังกล่าวพอสรุปได้ว่าขอให้ลูกหนี้ชำระเงินจะเป็นการแบ่งจ่ายร้อยสองร้อยก็ได้แต่ขอให้จ่ายมาแต่อย่าหลบหน้าเพราะถ้ามาประกาศแบบนี้ก็จะทำอับอายและยังถามว่ายังมียางอายอยู่หรือไม่ซึ่งคำพูดที่ใช้ทวงหนี้นั้นสุภาพอย่างที่ได้ฟังตามในคลิปและถือว่าเป็นมุกใหม่ของการทวงหนี้ของแก้งค์เงินกู้นอกระบบ

โดยน.ส.ก้อย (นามสมมุติ)อายุ 49ปี ชาวจังหวัดลำพูนได้นำมาโพสต์ในเฟชบุ๊กและเปิดให้ผู้สื่อข่าวดูพร้อมเปิดเผยว่าตนเองได้กู้เงินจากแก้งค์เงินกู้นอกระบบรายดังกล่าวโดยเป็นทั้งคนค้ำให้กับเพื่อนและก็ใช้ชื่อตนเองกู้ โดยกู้เงินมาจำนวนหนึ่งหมื่นบาท แต่ต้องถูกหักค่าสมุด500 บาท ค่ารายวันล่วงหน้า 1วันจำนวน 500 บาทรับเงินจริงแค่ 9,000 บาท และต้องผ่อนชำระวันละ500 บาทอีก23วัน เมื่อวานก่อนตนองขาดส่งรายวันไปหนึ่งวันแก้งค์เงินกู้ก็ส่งคลิปดังกล่าวมาให้ดูเหมือนคล้ายจะเป็นการเตือนว่าหากค้างหนี้ก็จะถูกทำแบบในคลิป จึงนำคลิปดังกล่าวโพสต์ลงโชลเชียลเพื่อเตือนให้กับกลุ่มเพื่อนให้ระวังการทวงหนี้แบบนี้ ซึ่งตนเองมองว่าการกระทำดังกล่าวเหมือนเป็นการประจานลูกหนี้ทำให้อับอายและเสียชื่อเสียง แถมยังทำให้คนอื่นที่เขาไม่เกี่ยวข้องรำคาญอีกด้วยและถือว่าเป็นมุกใหม่ของแก้งค์เงินกู้ และหากเขาลดยอดเงินที่ส่งรายวันลงมาบ้างอย่างที่เขาพูดส่วนใหญ่คงไม่มีใครค้างจ่ายเพราะในความเป็นจริงนั้นเขาจะบีบเอารายวันเต็มจำนวนตามที่ตกลงกันไว้จึงทำให้หลายคนจ่ายไม่ไหวทั้งนี้หากว่าแก้งค์เงินกู้ดังกล่าวทำแบบนี้ขึ้นมาจริงๆก็อยากให้ตำรวจควรจะป้องปรามแก้งค์เงินกู้พวกหนี้บ้างและกำชับให้เขาทวงหนี้ตามที่กฏหมายกำหนดจะดีกว่า

ความคืบหน้าล่าสุดเมื่อเวลา 18.00 น.วันที่ 18 ส.ค.65 ที่สภ.เมืองลำพูน จ.ลำพูน นายพิเชษฐ์ ยิ้มแย้ม อายุ 36 ปี คนที่ประกาศโทรโข่งที่อยู่ในคลิปได้เข้าพบ พ.ต.อ.ฐิติพล อรุณสกุล ผกก.พ.ต.ต.บรวรรชฎ(อ่านว่า บอ-วร-รัด-ชะ-ตะ) มายะลา สว.(สอบสวน)สภ.เมืองลำพูนเพื่อให้การกรณีดังกล่าว

โดยเบื้องต้นเจ้าอ้างว่าคลิปดังกล่าวนั้นถ่ายไว้เล่นๆกับเพื่อนเมื่อปีกว่าๆที่อำเภอห้างฉัตร จ.ลำปาง และเพิ่งส่งไปให้ลูกหนี้ดูเพื่อปรามๆไว้เท่านั้นไม่ได้ต้องการที่จะขู่เพราะเมื่อเป็นหนี้ก็ต้องใช้และไม่คิดว่าจะเป็นเรื่องใหญ่โตขนาดนี้ วันนี้จึงมาพบกับพนักงานสอบสวนดังกล่าว

ด้าน พ.ต.อ.ฐิติพล อรุณสกุล ผกก.สภ.เมืองลำพูนเปิดเผยว่าคลิปดังกล่าวเกิดในพื้นที่ห้างฉัตร จ.ลำปาง ไม่ได้เกิดในพื้นที่ลำพูนก็จริงแต่การนำคลิปไปใช้ร่วมกับมีข้อความในลักษณะการทวงถามเงินก็อาจจะเข้าข่ายเป็นการข่มขู่เพื่อทวงหนี้ อีกทั้งการปล่อยเงินกู้ในลักษณะนี้ดอกเบี้ยก็เกินกว่าที่กฏหมายกำหนดตอนนี้พนักงานกำลังสอบสวนอยู่ว่าจะเข้าข่ายความผิดใดๆบ้างและจะให้ความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่ายและที่ผ่านมาคดีในลักษณะนี้ทางสภ.เมืองลำพูนก็จับดำเนินคดีตามกฏหมายทุกรายทั้งที่เป็นข่าวหรือไม่เป็นข่าวก็ตามและพร้อมให้ความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่ายอยู่แล้ว