ลำปาง_วอนผู้ใจบุญช่วยเหลือบ้านนักเรียนผู้ยากไร้ บ้านใกล้จะพังทั้งหลัง อาศัยตามมีตามเกิด

 

ผู้สื่อข่าวฯ ได้ลงพื้นที่ไปยังบ้านเลขที่ 400 หมู่ที่ 10 บ้านทรายทองพัฒนา ต.บ้านเสด็จ อ.เมืองลำปาง จ.ลำปาง ซึ่งเป็นบ้านของครอบครัวนักเรียนโรงเรียนบ้านทรายทอง ตำบลบ้านเสด็จ ที่มีฐานะยากจน​ บ้านที่อาศัยอยู่ ตัวบ้านได้เอียงและพื้นบ้านยุบตัวลงมา​ อยู่ในสภาพที่พร้อมจะพังทลายลงมาได้ตลอดเวลา จากการสอบถามเจ้าของบ้าน คือนายเป็ง สุนันตา อายุ 62 ปี (สามี) อาชีพรับจ้างทั่วไป และน.ส.ตี๋ม ธรรมสิทธิ์ อายุ 50 ปี (ภรรยา) อาชีพรับจ้างทั่วไปเป็นบางครั้ง(ถ้ามีคนมาจ้างให้ไปทำงาน) เล่าว่าตนเองอาศัยอยู่กับลูก-ลูกสะใภ้-หลาน รวม 6 ชีวิต ภายในบ้านหลังนี้มานานนับเกือบ 20 ปี โดยในปัจจุบันอยู่ในสภาพที่ทรุดโทรม ไม่มีเงินที่จะซ่อมแซมบ้านหลังดังกล่าวให้อยู่ในสภาพที่ดีได้ ลำพังตนเองไม่มีรายได้ที่แน่นอน หาเช้ากินค่ำ เงินที่ได้จากการทำงานได้มาก็นำมาใช้จ่ายเป็นค่าอาหารเลี้ยงครอบครัว บางวันแทบจะไม่พอ ลูกชาย-ลูกสะใภ้ ก็ออกไปหางานทำ กลับบ้านเป็นบางครั้ง ก่อนที่บ้านจะเอียงอยู่ในสภาพจะพังลงมา ตนเองได้ตื่นมาเข้าห้องน้ำตอนกลางคืน ได้เดินไปเหยียบพื้นบ้านที่ทำด้วยไม้ไผ่ และพื้นบ้านได้พังยุบลงไป ตัวบ้านได้เอียงไปตามสภาพที่เห็น จากการสอบถามผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ยังไม่มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือ วอนผู้มีจิตเมตตาและผู้ใจบุญช่วยเหลือครอบครัวของนายเป็งด้วยตามจิตศรัทธา โดยสามารถประสานผ่านกำนันตำบลบ้านเสด็จ หรือ ตนเองได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 093-2183322 ซึ่งในขณะนี้ครอบครัวของนายเป็งได้ไปอาศัยอยู่ที่โรงเรียนบ้านทรายทองทั้งครอบครัว

ในเบื้องต้นทางมณฑลทหารบกที่ 32 ได้นำน้ำดื่มน้ำใจ และถุงยังชีพ กฟผ.แม่เมาะ , รวมทั้ง ไข่ไก่ ชุดยาสามัญประจำบ้าน และ ชุด Together Box ซึ่งเป็นสิ่งของจำเป็นต่อการดำเนินชีวิตไปมอบให้ครอบครัวของนายเป็ง เพื่อเป็นการช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ในเบื้องต้น และเพื่อเป็นแรงกำลังใจช่วยบำรุงขวัญให้แก่ประชาชนชาวบ้านที่กำลังประสบปัญหาความเดือดร้อน



น.ส.ตี๋ม ธรรมสิทธิ์ เล่าว่า “ครอบครัวของตนเองอาศัยอยู่ด้วยกันทั้งหมด 6 คน ตอนนี้ได้รับความลำบากเพราะบ้านพังไม่มีเงินจะจ้างคนมาช่วยรื้อและสร้างบ้านใหม่ ตนเองก็รับจ้างทั่วไป ทำบ้าง ไม่ทำบ้าง แล้วแต่มีคนมาจ้าง ได้ค่าแรงวันละ 300 บาท บ้านหลังนี้ตนเองได้อาศัยอยู่มาเกือบ 20 ปี สภาพบ้านก็ทรุดโทรม ฝากวอนผู้ใจบุญที่มีความเมตตา ช่วยซ่อมแซมบ้านให้ครอบครัวตนเองด้วย”

นายปกร ธรรมสิทธิ์ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน บ้านทรายทองพัฒนา หมู่ที่ 10 เล่าว่า “สภาพบ้านหลังนี้เก่าและสร้างอยู่อาศัยมานานแล้ว เสาบ้านก็ชำรุดทรุดโทรมโดยอาศัยอยู่มาเกือบ 20 ปี เจ้าของบ้านก็มีอาชีพรับจ้างทั่วไป มีงานบ้าง ไม่มีงานบ้าง ตอนนี้รอทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือ ในเบื้องต้นมณฑลทหารบกที่ 32 ได้นำสิ่งของมามอบช่วยเหลือแก่ครอบครัวของนายเป็ง เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนในครอบครัวของนายเป็งได้ในระยะหนึ่ง ฝากผู้ใจบุญร่วมบริจาคหรือนำสิ่งของอุปโภค-บริโภค มาบริจาคได้ ตามที่อยู่และเบอร์โทรศัพท์ในเบื้องต้น”

อัมรินทร์ วะนะวิเชียร ผู้สื่อข่าวจังหวัดลำปาง