น้ำปายเอ่อทะลักเข้าท่วมเมืองปายแล้วหลังจากฝนหนักทั้งคืน

พิษของพายุมู่หลานเริ่มกระทบกับหลายอำเภอของจังหวัดแม่ฮ่องสอนแล้ว หลังจากมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ระดมเข้าพื้นที่สำรวจจุดเสี่ยงสูงและเตรียมปรับแผนเคลื่อนย้ายหากพบสถานการณ์รุนแรง

เมื่อช่วงเที่ยงของวันนี้ (วันที่ 12 สิงหาคม 2565) จากการติดตามสถานการณ์ฝนจากภาพถ่ายสถานการณ์น้ำในแม่น้ำปาย จากกล้อง cctv ของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย บริเวณข้างวัดป่าขาม ชุมชนบ้านป่าขาม หมู่ 3 ตำบลเวียงใต้ เภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน นายทศพล สินยบุตร นายอำเภอปายจังหวัดแม่ฮ่องสอน ลงสำรวจปริมาณน้ำมีระดับเพิ่มสูงขึ้นอยู่ในระดับล้นตลิ่ง ขณะนี้ ฝ่ายปกครองอำเภอปาย เทศบาลตำบลปาย องค์การบริหารส่วนตำบลเวียงใต้ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เฝ้าระวังเตรียมความพร้อม และแจ้งเตือนประชาชน และผู้ประกอบการ ที่อยู่บริเวณแนวตลิ่งแล้ว และถ้าหากน้ำเพิ่มระดับสูงขึ้นอีกจะได้ดำเนินการอพยพตามแผนเผชิญเหตุ ซึ่งจุดที่เริ่มได้รับความเสียหายแล้วคือพื้นที่ริมน้ำปาย ที่มีทั้งบ้านเรือนของราษฎรและรีสอร์ต โรงแรม รวมถึงสะพานไม้ไผ่จุดทางข้ามของพื้นที่รองรับการท่องเที่ยวก็พังเสียหายไปแล้ว นอกจากนี้ยังพบว่าพื้นที่ท้ายน้ำเริ่มหลากเข้าพื้นที่การเกษตรของชาวบ้าน โรงเรียนที่น้ำหลากเข้าเขตโรงเรียนและท่วมสระเพาะพันธุ์สัตว์น้ำของโรงเรียน ปลาได้ไหลออกไปกับกระแสน้ำจนหมด

ในขณะเดียวกันก็ยังมีรายงานระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้นเริ่มหลากเข้าท่วมพื้นที่ไร่นาของชาวบ้าน ในเขตบ้านไร่และในพื้นที่ใกล้เคียง อำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องลงพื้นที่เข้าให้การช่วยเหลือและกำชับให้เตรียมเคลื่อนย้ายขึ้นอยู่ในพื้นที่ปลอดภัยทันที หากยังมีฝนตกลงมาต่อเนื่องหรือเยงต่ออันตราย เพราะอำเภอปางมะผ้าเองเจอกับปัญหาน้ำป่าไหลหลากและดินไหลเข้าพื้นที่ตลาดสดของอำเภอเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมานี้เอง เช่นเดียวกับในเขตของอุทยานถ้ำลอด ตำบลถ้ำลอด อำเภอปางมะผ้า ที่ทางอุทยานต้องประกาศหยุดการนำเที่ยวชมถ้ำไปก่อน เนื่องจากปริมาณของน้ำลางเริ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วและเกรงว่านักท่องเที่ยวจะได้รับอันตราย

วิรัตน์ นันทะพรพิบูลย์ จ.แม่ฮ่องสอน