ลำปาง_มนุษย์ใต้สะพานลอย วัย 82 ปี พักอาศัยใต้สะพานลอยมากว่า 20 ปีและใกล้เส้นทางรถไฟ ชาวบ้านหวั่นได้รับอันตราย วอน พมจ.จังหวัดลำปางหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบด่วน.

 

เมื่อวันที่ 30 ก.ค. 2565 ที่ จ.ลำปาง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ณ ที่บริเวณใต้สะพานลอยบ้านป่าแลว เส้นทางเลี่ยงเมืองถนนสายลำปาง-เด่นชัย ตรงทางโค้งยูเทิร์นเยื้องสุสานบ้านหนองห้า ต.พระบาท อ.เมืองลำปาง พบชายชรานอนพักอาศัย พร้อมสิ่งของเครื่องใช้ ขวดเครื่องดื่ม ฟูกที่นอน และขยะกองเต็มบริเวณโคนเสาสะพานลอย และใกล้กับทางรถไฟที่แล่นผ่านบริเวณดังกล่าว โดยมีรถจักรยานคันเก่าจอดไว้ที่การ์ดเหล็กขั้นขอบถนน และมีเสื้อผ้าเก่าๆ ห้อยไว้ตามราวเหล็กเป็นที่คุ้นตาของชาวบ้านที่สัญจรผ่านไปมาบริเวณดังกล่าวฯ.

จากการสอบถามชายชราดังกล่าวทราบชื่อ นายสนอง อายุ 82 ปี เปิดเผยว่า เดิมเป็นชาว จ.นครสวรรค์ เดินทางมาทำงานรับจ้างทั่วไปและมีครอบครัวที่ จ.ลำปาง จนอายุ 60 ปี ออกจากงานมาอยู่บ้าน หลังจากลูกสาว ลูกชายแต่งงานมีครอบครัวตนเองไม่ชอบอยู่กับคนจำนวนมากจึงออกจากบ้านมาพักอาศัยอยู่บริเวณดังกล่าวเป็นเวลากว่า 20 ปีแล้ว และสบายดี โดยรับจ้างทำงานตัดถางหญ้า ตัดต้นไม้หรืออื่นๆ ที่มีคนจ้าง ค่าแรงแล้วแต่เขาจะให้ นำมาซื้อข้าว อาหาร หรือออกหาปลาเก็บผักมากิน บางวันก็มีคนนำข้าว อาหาร น้ำดื่มมาให้ พัก กิน นอนที่นี่ไม่เคยเจ็บป่วยไข้ไม่เคยไปหาหมอ.

“อยู่ที่นี่ตลอดเวลาไม่ได้ไปไหน ตื่นเช้ามาก็จะอาบน้ำล้างหน้าตามหนองน้ำ ลำคลองที่อยู่ใกล้บริเวณดังกล่าว แล้วก็นั่งๆ นอนๆ ถ้ามีคนเอาข้าวมาให้ก็จะไม่ไปซื้อของที่ตลาด ถ้าไม่มีก็จะปั่นรถจักรยานคู่กายปั่นไปซื้อกับข้าวมากิน วันละ 20 บาทโดยขอเงินจากชาวบ้านที่ขับรถผ่านไปมา ​ถ้ามีคนจ้างไปทำงานก็ไป ถ้าไม่มีงานก็จะไปเก็บขวด แก้วมาขาย ที่นอนก็จะเป็นฟูกเก่าที่ชาวบ้านนำมาให้ รวมทั้งเสื้อผ้า สิ่งของเครื่องใช้ และเตียงนอนเหล็กเก่าที่ชาวบ้านนำมาให้ตั้งไว้ที่ข้างทางรถไฟ เคยมีคนมาบอกให้ไปอยู่ที่วัด หรือเฝ้าสวน แต่ตนเองไม่ไปเพราะไม่ชอบ รวมทั้งครอบครัวก็ไม่ได้ติดต่อมา และก็พักอยู่ที่นี่ตลอดไป”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ณ พื้นที่ใต้สะพานลอยดังกล่าว เป็นป่าหนองน้ำ คาดว่าเป็นที่ทางของการรถไฟแห่งประเทศไทย กับกรมทางหลวง เนื่องจากเป็นพื้นที่คาบเกี่ยวกัน ตรงที่นายสนองอาศัยอยู่ใต้เสาสะพานเป็นด้านข้างเป็นทางโค้งและที่กลับรถจากชุมชนบ้านหนองห้า ออกสู่ถนนสายลำปาง-แม่ทะ อีกฝั่งตรงข้ามเป็นเส้นทางรถไฟสายเหนือจว.เชียงใหม่-กรุงเทพฯ ห่างจากที่พักของนายสนองเพียง 3 เมตร ด้วยมีขวดแก้ว เศษถุงพลาสติกกองไว้ทั่วบริเวณ พร้อมกับที่นอนที่วางไว้บนพื้นและมีมุ้งกางนอน มีรถจักรยานคันเก่ามัดติดไว้กับราวเหล็กกั้นถนน เกรงว่าจะได้รับอันตรายเนื่องจากเส้นทางดังกล่าวมีรถผ่านไปมาจำนวนมาก.

ทั้งนี้ชาวบ้าน กล่าวว่า เห็นนายสนองอาศัยอยู่ที่นี่นานแล้ว ทราบว่ามีครอบครัวแถวนี้ คงมีปัญหากันจึงแยกออกมาอยู่คนเดียวแต่ชาวบ้านไม่สนใจ ช่วงเช้าเย็นก็จะเห็นปั่นรถจักรยานมาซื้อของตามร้านค้าหมู่บ้านหรือตลาด ทางชาวบ้านก็พยายามช่วยเหลือจัดหาที่พักอาศัยให้ไปพักที่วัดช่วยงานพระ ดูแลทำความสะอาดวัดช่วยพระในช่วงหนึ่ง จากนั้นชาวบ้านได้เข้าไปเก็บกวาดทำความสะอาดตรงใต้สะพานให้สะอาดเรียบร้อย แต่นายสนองกลับหนีจากวัดมาอยู่ที่เดิมอีก เพราะไปแล้วไม่ยอมทำงานช่วยวัด อยู่กับพระไม่ได้ ชาวบ้านจ้างจะให้ไปเฝ้าดูแลสวนให้ก็ไม่ไปอีก รวมทั้งหาที่พักคนชราให้ก็ไม่ไปอยู่ ไม่รู้จะทำอย่างไร จึงขอให้หน่วยงานพมจ.ลำปาง หรือที่เกี่ยวข้องตรวจสอบดำเนินการในเรื่องด้วย.