ผู้คนแตกตื่นหาเติมน้ำมันหลังทราบพรุ่งนี้ขึ้นราคา

ทั้งชาวบ้านและนักท่องเที่ยวพากันแตกตื่นรีบหาปั๊มเติมน้ำมันอีกครั้ง หลังจากทราบว่าจะมีการปรับราคาในวันพรุ่งนี้อีกลิตร 80 สตางค์ บางรายขนแกลลอนขนาดใหญ่มาตุนหวั่นปรับราคาอีกหลายระลอก

เมื่อช่วงเย็นวันนี้ (วันที่ 27 กรกฎาคม 2565) หลังจากที่ผู้คนทราบว่าจะมีการปรับขึ้นราคาน้ำมันประเภทเบนซินขายปลีกหน้าปั๊มอีกลิตรละ 80 สตางค์ ในวันที่ 28 กรกฎาคม 2565 นั้น ทำให้ช่วงก่อนค่ำก็พบว่าที่ปั๊ม ปตท.สุขุมเซอร์วิส แม่ฮ่องสอน ซึ่งเป็นปั๊มใหญ่เพียงแห่งเดียวของตัวเมืองแม่ฮ่องสอน ก็คราคร่ำไปด้วยผู้ที่เลิกงานและทราบข่าว ต่างก็นำรถมาเติมน้ำมันกันอย่างเนืองแน่น รวมถึงชาวบ้าน นักเรียน-นักศึกษาและนักท่องเที่ยว ทำให้พนักงานของปั๊มต้องเร่งทำงานกันแข่งกับเวลา เนื่องจากปั๊มน้ำมันแห่งนี้จะเปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 06.00 น.จนถึง 20.00 น.เท่านั้น

ปรากฏการณ์ในครั้งนี้ก็ทำให้รถต้องจอดรอคิวเติมน้ำมันยาวออกไปจนถึงถนนทางเข้าปั๊ม บางรายวิตกกังวลว่าราคาน้ำมันที่ปรับลงมาอย่างต่อเนื่องและประกาศปรับขึ้นในครั้งนี้ จะเป็นสัญญาณบ่งบอกว่าอาจจะมีการปรับขึ้นยาวนานอีกหลายระลอก จึงมีการนำเอาแกลลอนขนาดใหญ่มากักตุนกันมากมาย รวมถึงบรรดาพ่อค้าแม่ค้าบริเวณรอบนอกหรือในหมู่บ้านห่างไกลที่นำน้ำมันเชื้อเพลิงไปขายปลีกในหมู่บ้าน ก็นำแกลลอนใส่รถกระบะมาซื้อน้ำมันไปเต็มที่ เนื่องจากราคาขายปลีกตามปั๊มน้ำมันหยอดเหรียญแต่ละหมู่บ้านนั้น จะมีการบวกเพิ่มอีกลิตรละ 4-5 บาท โดยให้เหตุผลว่าเป็นการชดเชยกับการระเหยของน้ำมันและค่าขนส่งด้วย

สำหรับราคาน้ำมันเชื้อเพลิงขายปลีกที่ปั๊ม ปตท.สุขุมเซอร์วิสในตัวเมืองแม่ฮ่องสอน น้ำมันเบนซินแก๊สโซฮอลล์ 95 ลิตรละ 38.45 บาท เบนซินแก๊สโซฮอลล์ 91 ลิตรละ 38.18 บาท ส่วน E-20 นั้นอยู่ที่ลิตรละ 37.34 บาท ขณะที่น้ำมันดีเซลนั้นไม่มีการปรับราคายังคงขายราคาเดิม ด้วยดีเซล B7 ราคาลิตรละ 36.34 บาท ส่วนน้ำมันดีเซลล์พรีเมี่ยมจะจำหน่ายอยู่ที่ลิตรละ 47.76 บาท ซึ่งหากปรับราคาขึ้นอีกลิตรละ 80 สตางค์นั้น จะทำให้ราคาน้ำมันแก๊สโซฮอลล์ 95 ทะลุไปถึงลิตรละ 39.25 บาททันที

วิรัตน์ นันทะพรพิบูลย์ จ.แม่ฮ่องสอน