ดอยจิกจ้องจากป่าต้นน้ำพัฒนาติดอันดับสูงและสวย 360 องศา

จังหวัดแม่ฮ่องสอนเตรียมวางแผนแม่บทการท่องเที่ยวในพื้นที่ อำเภอปางมะผ้าและอำเภอปาย พร้อมยกระดับดอยจิกจ้อง เพื่อการพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ระดับมาตรฐาน

นายเชษฐา โมสิกรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ลงพื้นที่ติดตามแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ในอำเภอปางมะผ้าจังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยได้เยี่ยมชมธรรมชาติที่สวยงามบริเวณดอยจิกจ้อง ซึ่งอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย พื้นที่รอยต่ออำเภอปาย และอำเภอปางมะผ้า ซึ่งในอนาคตจังหวัดแม่ฮ่องสอน คาดว่าจะเป็นอีกหนึ่ง Unseen ของการท่องเที่ยวของจังหวัด

ดอยจิกจ้อง อยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย และกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้เพิ่มศักยภาพแหล่งท่องเที่ยวด้านสัตว์ป่า เพื่อพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ ซึ่งบริเวณดังกล่าวเป็นแหล่งดูนก มีลานกางเต็นท์ อาคารสำนักงาน และบ้านพักรับรอง สามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้จำนวนมาก การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ จำเป็นต้องมีการ มาตรการจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยว เพื่อลดความแออัด และให้สอดคล้องกับการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และสัตว์ป่าในพื้นที่ให้คงความสมดุลของระบบนิเวศที่ปลายยอดดอยจิกจ้อง มีความสูงจากระดับน้ำทะเล 1,817 เมตร อากาศบนยอดดอยเย็นสบายตลอดทั้งปี และสูดอากาศที่บริสุทธิ์ได้เต็มปอด นอกจากนั้น นักท่องเที่ยวจะได้เห็นวิวทิวทัศน์บนยอดดอยสูง 360 องศา

ส่วนในช่วงปลายฝนต้นหนาวจะพบกับความเขียวขจีของป่าไม้ มอส เฟิร์น และดอกไม้ป่านานาพันธุ์ นักท่องเที่ยวที่ชอบการพักค้างแรม สามารถกางเต็นท์ได้ในช่วงเย็น ชมพระอาทิตย์ตกดิน และช่วงเช้า สัมผัสกับทะเลหมอก รวมถึงเส้นทางศึกษาธรรมชาติ อาทิ เนินสวรรค์ชั้น 2 ที่จะสามารถมองเห็นตัวอำเภอปาย และ ปางมะผ้า ที่ห่างออกไปถึง 26 กิโลเมตร จุดชมวิวหินเดียวดาย จุดชมวิวต้นสารภีเคียงกัน ซึ่งจะมีดอกที่มีกลิ่นหอม และเมื่อถึงที่ทำการของเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย ซึ่งได้จัดให้มีลานกางเต้นท์สำหรับนักท่องเที่ยว ได้สัมผัสกับธรรมชาติภูเขาและวิว 360 องศา และนอกจากนั้นยังมีเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติสัตว์ป่า และ แหล่งต้นน้ำที่ บ่งบอกถึงความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติป่าไม้ที่สามารถอุ้มและซับน้ำไว้ได้ตลอดทั้งปี เป็นที่น่าสนใจอย่างยิ่งซึ่งหากเปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวให้นักท่องเที่ยวสามารถเข้าไปเยี่ยมชมและได้พักค้างคืนสัมผัสธรรมชาติที่ยังอุดมสมบูรณ์ ก็จะเป็นแลนด์มาร์คอีกแห่งของจังหวัดแม่ฮ่องสอนที่น่าค้นหา นอกจากนั้นแล้วผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ยังได้เตรียมจัดทำมาสเตอร์แพน เพื่อการท่องเที่ยวบริเวณจุดชมวิวกิ่วลมให้มีการปรับปรุงและพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวแห่งนี้ในการรองรับนักท่องเที่ยวอีกด้วย โดยจะมีการปรับปรุงพื้นที่ให้มีความเหมาะสมกับการท่องเที่ยวอย่างลงตัวมากกว่าที่เป็นอยู่


วิรัตน์ นันทะพรพิบูลย์ จ.แม่ฮ่องสอน