ลำปาง- หนุ่มพิการ มากความสามารถวาดสีตุ๊กตาเปลือกไข่และสินค้าประดิษฐ์อื่นๆ ขาย เพื่อนำรายได้มาใช้จ่ายซื้อถังออกซิเจน

 

เมื่อวันที่ 25 ก.ค. 2565 ที่ จ.ลำปาง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้รับแจ้งจากชาวบ้านทุ่งบ่อแป้น หมู่ 2 ต.ปงยางคก อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง เป็นผู้พิการ ไม่สามารถช่วยเหลือตนเอง พ่อแม่ไม่มีงานทำ ต้องประดิษฐ์บ้านจำลองและวาดสีตุ๊กตาเปลือกไข่ไก่และสินค้าประดิษฐ์อื่นๆ ขาย เพื่อนำรายได้มาใช้จ่ายในครอบครัว จึงเดินทางไปตรวจสอบ พบนายสาธร ไชยมูล อายุ 60 ปี นางกระดาษ ไชยมูล อายุ 58 ปี บ้านเลขที่ 59/2 บ้านทุ่งบ่อแป้น ต.ปงยางคก อ.ห้างฉัตร และนายปิยะพงษ์ ไชยมูล อายุ 35 ปี ลูกชายที่พิการแขนขาลีบไม่มีแรง ตัวเล็ก น้ำหนักเพียง 20 กก.สูงประมาณ 120 ซม.และไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ พ่อแม่ต้องดูแลตลอดเวลาแต่มากความสามารถในด้านการประดิษฐ์ และวาดรูปสี

นางกระดาษ เปิดเผยว่า ลูกชายพิการ เมื่อเด็กตอนคลอดออกมาก็ปกติ น้ำหนัก 2.5 กก.แต่ตัวเล็กหัวโตจึงรักษาฟื้นฟูที่ รพ.ก่อนจะมารักษาต่อที่บ้านและเข้าโรงเรียนเดินได้ตามปกติ จนถึงอายุ 10 ขวบเริ่มเดินไม่ได้และต้องออกจากโรงเรียน พ่อแม่ต้องคอยช่วยเหลือ และมีโรคประจำตัวหลายโรคเช่นโรคไทรอยส์ ม้ามโต หัวใจโต และระบบหายใจปอดอุดตัน จึงให้อากาศช่วยหายใจจากถังออกซิเจน เมื่อปี 2560 ที่ผ่านมา รวมเวลากว่า 5 ปีแล้วไม่มีงานทำและไม่มีเงิน จึงต้องวาดรูปตุ๊กตาเปลือกไข่ขาย เพื่อนำเงินมาใช้จ่ายค่าถังออกซิเจนที่ต้องเติมทุกวันและใช้ทุกวันรวมทั้งไว้ใช้จ่ายค่ายา ค่ารถไปหาหมอตามนัด

“โดยนายสาธรผู้เป็นพ่อต้องคอยเลี้ยงดูแลในบ้าน และรับจ้างตัดผม และดูแลลูกที่พิการในบ้านไปด้วย ส่วนตนเองก็รับจ้างทั่วไปได้ค่าจ้างวันละ 100-200 บาทนำมาใช้จ่ายในครอบครัวและรายได้จากเบี้ยยังชีพผู้พิการของลูกชายเดือนละ 800 บาท และบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเดือนละ300 บาทเท่านั้นทำให้ไม่พอกับค่าใช้จ่าย ต้องพาลูกไปหาหมอตามนัดเฉลี่ยเดินละครั้ง ต้องจ้างรถไป รวมค่ายาด้วยประมาณครั้งละ 2-3 พันบาท และค่าอัดออกซิเจนวันละ 1 ถังๆละ 100 บาทเดือนละ 3,000 บาท ค่าอาหารเหลวคนไข้ ค่านมผง ค่าอาหารและค่าใช้จ่าย อื่นๆ รวมค่ายาละลายเสมหะ แก้หอบหีดราคา ขึ้นราคาหลอดละ 180 บาท ทุกวันนี้ยาก็ขึ้นราคาด้วย ทำใหไม่มีเงินค่าใช้จ่าย”

นางกระดาษ กล่าวอีกว่า ทุกวันนี้ต้องอาศัรายได้จากลูกชายที่ที่พิการ อาศัยพรสวรรค์ ที่พยายามประดิษฐ์บ้านเรือนจำลองขาย วาดสีตุ๊กตาเปลือกไข่ไก่ขายให้กับผู้สนใจโดยทั่วไปในราคาถูกราคาเริ่มต้นเพียง 29 บาท โดยยังสามารถยกแขนได้บ้างวาดระบายสีได้ แต่ต้องใช้เวลานานกว่าผลงานแต่ละสิ้นจะเสร็จเนื่องจากอาการป่วยต้องพักผ่อนเป็นระยะ ตอนแรกทำแก้เหงา วาดรูปเอง มีความคิดสร้างสรรค์และมีคนสั่งซื้อจำนวนมาก แต่ยังไม่ได้รับของ ต้องเห็นใจ เพราะต้องใช้เวลาในการทำงาน จึงอยากขอสนับสนุนอุปกรณ์ทำสีวาดรูป รถเข็นคนป่วย เตียงไฟฟ้า หรือเตียงนอนคนป่วยที่ปรับได้ เพื่อความสะดวก ทุกวันนี้พ่อแม่ต้องอุ้มเข้า-ออกบ้าน เข้าห้องน้ำและเวลานอน เนื่องจากไม่มีรถเข็นและปัจจัยอื่นๆ

นางพิศอำไพ สมความคิด ผญบ.บ้านทุ่งบ่อแป้น กล่าวว่า ที่ผ่านมาหมู่บ้านได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือ แต่มีข้อกำจัดด้วยระเบียบ ทำให้ล่าช้า จึงได้ขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานเอกชน ประชาชนผู้มีจิตศรัทธาทั่วไป ด้านทรัพย์และสิ่งของตามกำลัง ได้ที่ ธ.ก.ส.สาขาอำเภอห้างฉัตร หมายเลขบัญชี 020176467438 หรือติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่ นางพิศอำไพ ผญบ. โทร. 089-7015988 นายปิยะพงษ์ โทร. 093-2760469.