เพิ่งเคยเห็น.. แมวเกิดใหม่ มี 2 ใบหน้าในร่างเดียว

 

เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2565 เวลาประมาณ 16.30 น. ทีมข่าวลำปางโพสต์ได้รับรายงานจากกลุ่มจิตอาสาช่วยเหลือหมาแมวจังหวัดลำปาง ว่า
ที่บ้านเลขที่ 51 บ้านทุ่งหก ตำบลวอแก้ว อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง พบลูกแมวแรกคลอดมีความผิดปกติ คือมี 1 ตัว 1 หัว 2 หน้า 2 หู 4 ตา 2 ปาก สุขภาพแข็งแรงปกติดี

โดยคุณ ทศพร หาญประเสริฐ ตัวแทนกลุ่มคนรักหมาแมว จังหวัดลำปาง ได้เปิดเผยกับนักข่าวว่า ตนได้รับการติดต่อให้เข้าช่วยเหลือน้องแมวตัวหนึ่ง
ที่คลอดออกมาผิดปกติ โดยเมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมา เวลาประมาณ 10.30 น. ที่บ้านเลขที่ 51 บ้านทุ่งหก ตำบลวอแก้ว อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง
มีแม่แมววัยประมาณ 2 ปี ปวดท้องคลอดและได้พยายามเบ่งลูกออกมาตามธรรมชาติได้ 1 ตัว แต่ที่เหลือไม่สำเร็จ เจ้าของจึงนำส่งโรงพยาบาลสัตว์ เมื่อไปถึงคุณหมอได้ทำการผ่าคลอดออกมาได้สำเร็จเพิ่มเติมอีก 3 ตัว รวม 4 ตัว โดยมีน้องแมว 1 ใน 4 ตัว สีน้ำตาลอ่อน ยังไม่ทราบเพศ มีลักษณะแปลก ผิดจากลูกแมวตัวอื่น ๆ เมื่อเพ่งมองจึงเห็นว่า ลูกแมวตัวที่ 3 นั้นในการผ่าทำคลอดนั้น มีความพิการ โดยมีใบหน้า 2 หน้าอยู่ในร่างเดียว

เมื่อนักข่าวถามถึงแนวทางการรักษา หรือการดูแลน้อง ทางคุณทศพร ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับแนวทางการดูแลน้องได้พูดคุยกับเจ้าของแล้ว โดยจะให้การช่วยเหลือเบื้องต้น คือให้น้องทานนมแพะเพื่อกระตุ้นการขับถ่าย และถ้าน้องแข็งแรงดีขึ้นแล้ว จะพาไปทำการอัลตร้าซาวด์ เพื่อให้คุณหมอสามารถวิเคราะห์ได้ว่ามีอวัยวะส่วนไหนบ้างที่ใช้ร่วมกันอีก ซึ่งตามปกติแล้วสัตว์ที่คลอดออกมาในลักษณะนี้
จะไม่ค่อยแข็งแรงและรอดยาก แต่น้องแมวตัวนี้อยู่มาได้ถึง 3 วันยังแข็งแรงดี ซึ่งก็ขึ้นอยู่ที่ว่าสุขภาพของน้องจะตอบสนองและเอื้อต่อการมีชีวิตอยู่รอดต่อไปอย่างไร

ทั้งนี้เมื่อชาวบ้านได้รับข่าว ลูกแมว 2 หน้า จึงพากันเดินทางไปดูจำนวนมาก ทางกลุ่มช่วยเหลือหมาแมว จังหวัดลำปาง จึงขอความร่วมมือไม่ให้ชาวบ้านจับตัวน้อง
หลายคนเมื่อเห็นก็แปลกประหลาดใจ และต่างก็ร่วมภาวนา ขอให้น้องรอดและแข็งแรงดีมีชีวิตอยู่ต่อไป
อย่างไรก็ดีตอนนี้เจ้าของได้ตั้งชื่อน้องเอาไว้โดยซีกขวาชื่อถุงเงิน ซีกซ้ายชื่อถุงทอง และยังไม่ประสงค์ที่จะมอบให้ใครนำไปเลี่ยง โดยจะขอดูแลให้น้องแข็งแรงขึ้นก่อน
น้องเกิดวันที่ 17 เดือน 7 บ้านเลขที่ 51