จ.แพร่-แถลงข่าวการจัดงาน” มหกรรมวัฒนธรรมแห่งชาติ ฯเฉลิมพระเกียรติฯ พร้อมสมโภชองค์พระธาตุช่อแฮ และสมโภชพระอารามหลวงครบ 16 ปี”

เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2565 ที่วัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ พระโกศัยเจติยารักษ์ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง รองเจ้าคณะจังหวัดแพร่ นายประสพ เรียงเงิน หัวหน้า
ราชการกระทรวงวัฒนธรรม สิบเอกหญิงกรวรรณ สุมมาตย์ วัฒนธรรมจังหวัดแพร่ นายอนันต์ สีแดง ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท ) สำนักงานแพร่ ร่วมแถลงข่าวการจัดงานมหกรรมวัฒนธรรมแห่งชาติ วิถีถิ่น วิถีไทย เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และงานสมโภซองค์พระธาตุช่อแฮ 16 ปี พระอารามหลวง “ม่วนอีก ม่วนใจ เที่ยวไทย เมืองเหนือ งามเหลือชาติพันธุ์ นมัสการพระธาตุช่อแฮ” พร้อมด้วยหน่วยงานภาคีเครือข่าย ด้านวัฒนธรรม 17 จังหวัดภาคเหนือ หัวหน้าส่วนราชการจังหวัดแพร่ และสื่อมวลชนเข้าร่วม

นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ร่วมกับจังหวัดแพร่ วัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานแพร่ พร้อมด้วยหน่วยงานภาคีเครือข่ายทางวัฒนธรรม 17 จังหวัดภาคเหนือ กำหนดจัดงานมหกรรมวัฒนธรรมแห่งชาติ วิถีถิ่น วิถีไทยเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และงานสมโภชพระบรมธาตุช่อแฮ 16 ปี พระอารามหลวง”ม่วนอีก ม่วนใจ๋ เที่ยวไทยเมืองเหนือ งามเหลือชาติพันธุ์ นมัสการพระธาตุช่อแฮ” ระหว่างวันที่ 24-26 กรกฎาคม
2565 ณ วัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง จังหวัดแพร่ เพื่อร่วมเฉลิมฉลองการสมโภชพระธาตุช่อแฮ เชิญชวนมาร่วมสวดมนต์ปฏิบัติธรรมเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและยังได้ชมความงดงามของศิลปวัฒนธรรมจาก 17 จังหวัดภาคเหนือ วิถีชีวิตและสาธิตภูมิปัญญาของกลุ่มชาติพันธุ์ภาคเหนือ และชมสุดยอดช่างฝีมือ ศิลปินแขนงต่างๆ นอกจากนี้ยังเป็นการจัดกิจกรรมส่งเสริมแนวคิด “รวมพลคนปีขาล” เพื่อชักชวนให้คนปีขาลได้เข้ามาสักการะ บูชาองค์พระธาตุช่อแฮ พระธาตุประจำปีเกิดของผู้ที่เกิดปีขาล
ร่วมทำบุญบูรณะ ปฏิสังขรณ์ องค์พระธาตุช่อแฮ กระตุ้นการท่องเที่ยวจังหวัดแพร่ ตลอดทั้งปี

นายประสพ เรียงเงิน หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรมร่วมจัดงานดังกล่าว
จัดขึ้น เพื่อเป็นการแสดงความจงรักภักดี และน้อมนำพระราชปณิธาน มาชับเคลื่อนในการสืบสาน รักษาและต่อยอด
งานศิลปวัฒนธรรมของชาติให้คงอยู่อย่างยั่งยืน อีกทั้งเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจและฟื้นฟูการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมโดยเฉพาะการฟื้นฟูเยียวยาและสร้างขวัญกำลังใจให้กับศิลปินพื้นบ้าน ประชาชน ชุมซน เกิดการสร้างงาน สร้างรายได้ ส่งเสริม สนับสนุน ภูมิปัญญาพื้นบ้าน ให้มีพื้นที่ในการนำเสนอคุณค่าของงานศิลปวัฒนธรรมของไทย สร้างคุณค่าและมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรม รวมทั้งเพิ่มบทบาทของหน่วยงานทางวัฒนธรรมในพื้นที่ ในการเผยแพร่ศิลปะและวัฒนธรรมของชาติและท้องถิ่น ให้เป็นที่รับรู้อย่างกว้างขวาง รวมถึงเสริมฐานรากวัฒนธรรมให้เกิดความเข้มแข็ง ยกระดับมหกรรมวัฒนธรรมท้องถิ่นให้เป็นระดับชาติ ขับเคลื่อน “Soft Power” สร้างรายได้สู่ชุมชน

กิจกรรมประกอบด้วย 1. นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 2. พิธีสวดเจริญพระพุทธมนต์นวัคคหายุสมธัมม์ เลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลวันเฉลิมพระชนมพรรษา และสมโภชพระบรมธาตุช่อแฮ 16 ปี พระอารามหลวง 3. พิธีใหวัครูศิลปินพื้นบ้านภาคเหนือ โดยมีศิลปินแห่งชาติและศิลปินพื้นบ้านจาก 17 จังหวัดภาคเหนือ เข้าร่วม 4. ขบวนแห่ “รวมพลคนปีขาลนมัสการพระธาตุช่อแฮ สีสันชาติพันธุ์ มหัศจรรย์เมืองเหนือ” ประกอบด้วย ขบวนแห่เครื่องสักการะองค์พระธาตุช่อแฮ จาก 8 อำเภอในจังหวัดแพร่ ขบวนแห่ 9 กลุ่มชาติพันธุ์ในจังหวัดแพร่ และ 17 กลุ่มชาติพันธุ์จังหวัดภาคเหนือ 5. ฟ้อนสมโภชองค์พระธาตุ “คนเมืองแพร่ฮ่วมใจ ฟ้อนปูจาพระธาตุชอแฮ” โดยนางรำ 1,500 คน จากองค์กรพัฒนาสตรีทุกแห่ง นักเรียน นักศึกษา หัวหน้าส่วนราชการ ภาครัฐและเอกชน และประชาชนผู้ที่สนใจสามารถเข้าร่วมสมัครฟ้อนโดยสามารถศึกษารูปแบบการฟ้อนด้วยตนเอง

พระโกศัยเจติยารักษ์ รองเจ้าคณะจ.แพร่ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง เจริญพรว่าการจัดงานพิธีสมโภชพระบรมธาตุช่อแฮ และสมโภชพระอารามหลวง ครบ 16 ปี ระหว่างวันที่ 24-28 ก.ค.65 ว่า ตามที่วัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง วัดคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดแพร่เป็นพระธาตุ 1,000 ปี เป็นพระธาตุประจำปีเกิดปีขาล องค์พระธาตบรรจุพระเกศาธาตุ และพระบรมสารีริกธาตส่วนพระข้อศอกซ้ายของพระพุทธเจ้า เป็นที่เคารพนับถือของประชาชนชาวไทยมาช้านาน และเป็นวัดท่องเที่ยวที่สำคัญของจ.แพร่ ในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงครองสิริราชสมบัติครบ60 ปี วัดพระธาตุช่อแฮ ได้รับพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้ยกฐานะขึ้นเป็นพระอารามหลวง ชั้นตรี ชนิดสามัญ ตั้งแต่ วันที่ 23 มิถุนายนพ.ศ.2549ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจบัน มีการบูรณะปฏิสังขรณ์องค์พระธาตุช่อแฮมาโดยตลอด และมีการบูรณะครั้งใหญ่ ในปี พ.ศ.2467 พระครูบาศรีวิชัย นักบุญแห่งลานนาไทย และมีการบูรณะครั้งใหญ่อีกครั้งหนึ่งใน


วันที่ 19 ธ.ค.564 โดยพระโกศัยเจติยารักษ์ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง รองเจ้าคณะ จ.แพร่ พร้อมกับนายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้เว่าราชการจ.แพร่ ร่วมกับคณะสยามบวรและพุทธศาสนิกชนบูรณะองค์พระธาตุ ด้วยงบประมาณ 36 ล้าน เนื่องจากทองจังไกที่หุ้มองค์พระธาตุได้แตกกระเทาะออกมา อาจทำให้องค์พระธาตุได้รับความเสียหายได้ จึงขออนุญาตกรมศิลปากรทำการบูรณะแล้ว เสร็จในวันที่ 20มิถุนายน 2565 วัดพระธาตุซ่อแฮ พระอารามหลวง จึงทำการสมโภชพระบรมธาตุช่อแฮ และสมโภชพระอารามหลวงครบ 16 ปี ในวันที่ 24 และวันที่ 27 ก.ค.65 และวันที่ 26 ก.ค. 65 นี้

ธีรพงษ์ ธงออน/แพร่