เกิดเหตุน้ำป่าไหลหลากและดินไหลทับบ้านเรือนราษฎรดอยไตแลงและเผาแล้วศพผู้ประสบภัยดอยไตแลง สิ่งของบรรเทาทุกข์หลั่งไหลช่วย

หลังเกิดเหตุน้ำป่าไหลหลากและดินไหลทับบ้านเรือนราษฎรดอยไตแลง เขตรัฐฉาน สหภาพเมียนมา ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับอำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน ตั้งแต่กลางดึกของคืนวันที่ 9 ต่อเนื่องมาถึงวันที่ 10 กรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมา เป็นเหตุให้บ้านเรือนของชาวบ้านในหย่อมบ้านโฮงยา (หมู่บ้านโรงพยาบาล) พังเสียหายราบคาบไปหลายหลัง ที่สำคัญยังมีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บอีกจำนวนมาก ทำให้ผู้นำกองกำลังกู้ชาติไทยใหญ่ SSA ต้องระดมทหารร่วมกับชาวบ้านเข้าให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน ในขณะที่ชาวจังหวัดแม่ฮ่องสอนและกลุ่มชาวไทใหญ่ในประเทศไทย ต้องระดมรับบริจาคสิ่งของบรรเทาทุกข์เข้าให้การช่วยเหลืออีกทางหนึ่ง

ล่าสุดวันนี้ (วันที่ 11 กรกฎาคม 2565) ในพื้นที่ของป๊อกโฮงยา พื้นที่ที่เกิดเหตุและยังพบความเสียหายกินพื้นที่เป็นบริเวณกว้าง ชาวบ้านและผู้นำกองกำลังกู้ชาติไทใหญ่ นิมนต์พระสงฆ์มาประกอบพิธีทางศาสนาและทำการฌาปนกิจศพผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ 4 รายและมีผู้เสียชีวิตจากเจ็บป่วยอีก 1 ราย รวมเป็นทั้งหมด 5 ราย ท่ามกลางความเศร้าโศกของญาติและผู้ที่เดินทางเข้าไปร่วมงาน ซึ่งพิธีเป็นไปอย่างเรียบง่ายตามหลักของศาสนาพุทธ ที่แต่ละคนกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่าไม่เคยเจอกับเหตุการณ์แบบนี้มาก่อนเลยในชีวิต ตั้งแต่มีการก่อตั้งหมู่บ้านดอยไตแลงมา สาเหตุหลักมาจากปริมาณน้ำสะสมจากหัวน้ำดอยไตแลงที่อุ้มน้ำจากฝนที่ตกหนักไว้มากจนทะลักลงมาทำความเสียหายดังกล่าว ส่วนผู้ที่ได้รับบาดเจ็บทั้ง 11 คน

มี 5 รายที่รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลที่ฐานดอยไตแลง มีเพียง 3 รายที่อาการหนักขอเข้ามารักษาตัวที่โรงพยาบาลปางมะผ้าของฝั่งไทยในช่วงบ่ายของวันนี้ก็มีคาราวานสิ่งของบรรเทาทุกข์ อาหาร ยารักษาโรคและเสื้อผ้า ที่มีหลายองค์กรเปิดรับบริจาคอย่างเร่งด่วนนั้น ก็เดินทางถึงในพื้นที่ของชาวบ้านที่ประสบภัยแล้ว ท่ามกลางความดีใจของชาวไทใหญ่ที่ดอยไตแลงที่คนไทยทั้งที่อยู่ในจังหวัดแม่ฮ่องสอนและจากทั่วประเทศ ไม่นิ่งดูดาย ระดมความช่วยเหลือในช่วงที่รอการฟื้นฟูสภาพของหมู่บ้านตามหลักมนุษยธรรมในครั้งนี้

 

วิรัตน์ นันทะพรพิบูลย์ จ.แม่ฮ่องสอน