ฝนมาทำสะพานซูตองเป้และชาวบ้านเดือดร้อนเอ่อท่วมนาแล้ว

สถานการณ์ฝนในแม่ฮ่องสอนเริ่มส่อเค้าตามคำเตือน เช้านี้น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่ไร่นาของชาวบ้านและสะพานซูตองเป้ชื่อดัง ชาวบ้านนัดปักดำนาต้องขนต้นกล้าข้าวหนีน้ำ

เมื่อเวลา 09.00 น.วันนี้ (วันที่ 9 กรกฎาคม 2565) พบว่าปริมาณน้ำจำนวนมากได้เอ่อเข้าท่วมพื้นที่ไร่นาของชาวบ้านและบริเวณโดยรอบของสะพานซูตองเป้ ของวัดภูสมะณาราม ตำบลปางหมู อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน และยังพบว่ามีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ชาวบ้านกุงไม้สักที่อาศัยอยู่ติดกับสะพานซูตองเป้ เดิมนัดหมายกันที่จะลงแรงเพื่อปักดำนาในวันนี้ต้องหันมาช่วยกันขนต้นกล้าข้าวหนีน้ำขึ้นไว้ในพื้นที่สูงเป็นการเร่งด่วนแทน นอกจากนี้ยังพบว่าปริมาณน้ำที่เพิ่มสูงนั้นท่วมจนมิด มองไม่เห็นต้นข้าวที่ปลูกไว้ก่อนหน้านี้ กลายเป็นเวิ้งน้ำขนาดใหญ่ ส่วนตัวสะพานที่ทอดตัวผ่านไร่นาของชาวบ้านนั้น ทางกรรมการวัดต้องคอยดูและนำกิ่งไม้ที่พัดพามากับน้ำออกอยู่ตลอดเวลา มิเช่นนั้นจะกระทบกับตัวสะพานได้หากมีการทับถมมากยิ่งขึ้น ในขณะนี้มีพื้นที่นาของชาวบ้านจมอยู่ใต้น้ำไปแล้วกว่า 600 ไร่ ซึ่งทางสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแม่ฮ่องสอนได้ส่งเจ้าหน้าออกทำการสำรวจพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบและเตรียมการเข้าให้การช่วยเหลือหากน้ำยังท่วมขังติดต่อกันเป็นเวลานาน

สำหรับสถานการณ์ในภาพรวมหลังจากที่มีการแจ้งเตือนให้เฝ้าระวังพายุฝนตกหนักต่อเนื่อง ในช่วงระหว่างวันที่ 9-14 กรกฎาคมนี้นั้น ปรากฏว่าช่วงเช้าของวันนี้มีรายงานฝนตกลงมาเพียงเล็กน้อยในบางพื้นที่เท่านั้น แต่ยังคงพบกลุ่มเมฆเริ่มก่อตัวกันมากในขึ้นในช่วงเที่ยงของวันนี้ด้วย

วิรัตน์ นันทะพรพิบูลย์ จ.แม่ฮ่องสอน