พายุฝนกระหน่ำหลายพื้นที่ของแม่ฮ่องสอน เริ่มกระทบแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติต้องประกาศปิดเพื่อความปลอดภัย

ด้วยสถานการณ์ฝนตกหนักต่อเนื่องทำให้ ฝายและสะพานภายในถ้ำพังเสียหาย ชุมชนท่องเที่ยวบ้านถ้ำลอด ศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าถ้ำลอด ตำบลถ้ำลอด อำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน ขอประชาสัมพันธ์ดังนี้


1. ปิดการบริการล่องแพ ตั้งแต่ 1 ก.ค.65 จนถึง 31 ต.ค.65
2. ปิดการเข้าเที่ยวชม ถ้ำที่ 2 และ ถ้ำที่ 3 จนถึง 31 ต.ค.65
3. เปิดให้บริการเที่ยวชม ถ้ำที่ 1 (ถ้ำเสาหิน) ถ้ำเดียวเท่านั้น
ศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าถ้ำลอดแห่งนี้มีกลุ่มชาวบ้านจัดตั้งขึ้นทั้งกลุ่มแพนำเที่ยว กลุ่มบริการตะเกียงเจ้าพายุ ที่มาจากชาวบ้านในพื้นที่เอง ที่ผ่านมาวามารถสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านมาอย่างต่อเนื่อง แต่เมื่อเข้าสู่ช่วงหน้าฝนหรือช่วงที่เกิดพายุติดต่อกัน ก็จะต้องหารือกันและกำหนดห้วงเวลาหยุดให้บริการ ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวและรักษาสภาพของแหล่งท่องเที่ยวให้ได้พักฟื้นตามวงรอบของธรรมชาติอีกทางหนึ่ง
ในขณะที่มีประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา ฉบับที่ 2 ว่าในช่วงวันที่ 9-14 กรกฎาคมนี้ จะมีมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทยและอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น และจะมีร่องมรสุมจะเลื่อนลงมาพัดผ่านภาคเหนือ จะทำให้มีฝนเพิ่มขึ้นและจะมีตกหนักถึงหนักมาก ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและมีฝนตกสะสม ซึ่งอาจจะเกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลกลากได้ ซึ่งในส่วนของจังหวัดแม่ฮ่องสอนนั้นบังคงพบว่ามีฝนตกกระจายทั่วทั้งจังหวัดและมีบางพื้นที่ได้รับผลกระทบบ้างแล้วเช่นกัน

650707 วิรัตน์ แม่ฮ่องสอน