พบหลวงพ่อปากแดง พระพุทธรูปแกะสลักด้วยไม้สัก วัดหาดล้าเหนือ อ.ท่าปลา อุตรดิตถ์ อายุ 100 กว่าปี

ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากนางวิจิตร์ อินทร์จันทร์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 3 บ้านร่วมใจ ต.ร่วมจิต อ.ท่าปลา จ.อุตรดิตถ์ ว่าที่วัดหาดล้าเหนือ ต.ร่วมจิต อ.ท่าปลา จ.อุตรดิตถ์มีพระเก่าแก่ที่มีความศักดิ์สิทธิจนทำให้ชาวบ้านในอำเภอท่าปลา ต่างให้การนับถือและศรัทธา ตลอดจากรุ่นปู่ยา ตายาย และรุ่นพ่อแม่ จนมาถึงรุ่นลูกหลาน หลวงพ่อปากแดง ซึ่งเป็นพระแกะสลักไม้สักด้วยมีดทรงอีโต้ เป็นพระพุทธรูปคู่ชาวอำเภอท่าปลาสมัยตั้งแต่ก่อนสร้างอ่างเก็บน้ำเขื่อนสิริกิติ์ เมื่อก่อนมีหลายองค์ทั้งองค์เล็กและองค์ใหญ่ ปัจจุบันเหลือเพียงองค์เดียวหลังจากที่อพยพโยกย้ายมาอยู่ที่บ้านร่วมใจ ม. 3 ต.ร่วมจิต อ.ท่าปลา

โดยประวัติเก่าๆสืบเนื่องเล่าต่อกันมาว่าพระที่บวชเรียนในสมัยนั้นเมื่อถึงเวลาสึกจากการเป็นพระ ก่อนสึกพระรูปดังกล่าวก็จะใช้มีดอีโต้เพื่อทำการแกะสลักไม้ให้เป็นรูปพระให้ได้หนึ่งองค์เมื่อแกะสลักพระจากไม้สักได้แล้ว 1 องค์จึงสามารถทำการสึกได้ โดยพระไม้ที่แกะสลักได้ก็จะนำไปวางไว้ที่ใต้ต้นศรีต้นโพธิ์ ซึ่งหลวงพ่อปากแดงที่แกะสลักจากไม้สักทองเป็นองค์เดียวที่ชาวบ้านที่อพยพจากบ้านท่าปลาเก่า สมัยก่อนสร้างเขื่อนสิริกิติ์ ก่อนสร้างเขื่อนฯก็ได้มีการอพยพชาวบ้านขึ้นมาเพื่อไม่ให้น้ำท่วม ตอนนั้นชาวบ้านส่วนหนึ่งก็ได้นำพระปากแดงที่แกะสลักด้วยไม้สักทองนำเอาออกมาได้เพียงองค์เดียวเท่านั้น คาดว่าน่าจะมีอายุหลายร้อยปี หลวงพ่อปากแดงมี หน้าตักกว้าง 60 เซนติเมตร สูงจากฐาน 1.50 เมตร องค์หลวงพ่อทาสีทอง ส่วนบริเวณปากจะทาสีแดงที่ริมฝีปาก จนกลายมาเป็นเอกลักษณ์ที่ชาว ต.ร่วมจิต อ.ท่าปลาต่างเรียกว่า หลวงพ่อปากแดง

ซึ่งในปัจจุบันนี้ชาวบ้านได้นำรูปแกะสลักของหลวงพ่อปากแดงมาประดิษฐ์สถานไว้ในวิหารล้านนา ในปี 2516 ของวัดหาดล้าเหนือปัจจุบัน หลวงพ่อปากแดงเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวบ้านสืบต่อๆกันมาและสำหรับหลวงพ่อปากแดงที่วัดหาดล้าเหนือนั้นชาวบ้านต่างเชื่อกันว่ามีความศักดิ์สิทธิ์ในเรื่องของหน้าที่การงานใครที่มาบนกับหลวงพ่อปากแดงท่านแล้วส่วนใหญ่มักประสบความสำเร็จและสมหวังกันแทบทุกคน

ณัฐวัฒน์ ราชประสิทธิ์ ภาพ/ข่าวอุตรดิตถ์ 0612928668