อ่วมหนักหลังพายุฝนถล่มหลายพื้นที่ เส้นทางถูกตัดขาด

พายุฝนกระหน่ำที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนอย่างหนัก ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา จนกระทั่งเช้าวันนี้ (วันที่ 1 กรกฎาคม 2565) พบว่าแทบทุกอำเภออ่วมกับปัญหาอุทกภัยน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะในพื้นที่ของอำเภอเมือง ในเขตตำบลผาบ่อง ที่พบว่าปัญหาหลักที่ต้องเร่งแก้ไขอย่างเร่งด่วนก็คือบริเวณสะพานแม่สะมาด ของทางหลวงหมายเลข 108 ระหว่างอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอนกับอำเภอขุนยวมที่ถูกตัดขาดตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา

เช้าวันนี้แขวงทางหลวงแม่ฮ่องสอน โดยนายอำนวย มาเมือง ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงจังหวัดแม่ฮ่องสอน ต้องเร่งนำรถแบคโฮร์เข้าทำการเคลียร์เศษซาไม้และโคลนตรงคอสะพานอย่างเร่งด่วน เพื่อพยายามจะหาทางเชื่อมต่อเป็นสะพานสำรองก่อนที่สะพาน แบรี่จะมาถึง เพื่อให้ผู้คนสามารถผ่านได้ก่อนเป็นการชั่วคราว ส่วนรถยนต์และยานพาหนะชนิดอื่นๆ นั้นไม่สามารถสัญจรผ่านได้ จนกว่าจะมีสะพานแบรี่จากเชียงใหม่เดินทางมาถึง ผู้ใช้เส้นทางเร่งด่วนจะต้องเลี่ยงไปใช้เส้นทางสาย 1095 สายแม่ฮ่องสอน-ปายแทน

ในขณะที่ฝ่ายปกครอง ทหารและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้ลงพื้นที่เข้าให้การช่วยเหลือชาวบ้านในพื้นที่ที่ได้รับความเดือดร้อนมากก่อน เพราะฝนที่ยังคงตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ก็กลายเป็นปัญหาในการเข้าเคลียร์พื้นที่เป็นอย่างมาก เพราะชาวบ้านประสบกับปัญหาน้ำท่วมและดินโคลนไหลเข้าบ้านมาตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมาแล้ว ทางทหารจากหน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารราบที่ 7 พร้อมรถน้ำ ต้องเข้าช่วยชาวบ้านที่ดินไหลเข้าบ้าน โดยเฉพาะที่ร้านบ้านถั่วผาบ่อง ซึ่งเป็นผู้จำหน่ายถั่วรายใหญ่ที่สุดของแม่ฮ่องสอน ที่ได้รับความเสียหายอย่างหนัก เนื่องจากมีดินโคลนไหลเข้าบ้านและทำความเสียหายกับวัตถุดิบในการผลิตถั่วที่สต๊อคไว้ ทางเจ้าของบอกว่าฝนที่ตกกระหน่ำและน้ำที่หลากมาอย่างรวดเร็ว จนไม่สามารถรับมือได้ทัน ต้องรีบหนีไปอยู่ในที่ปลอดภัยก่อน ซึ่งข้าวของทั้งที่อยู่ในบ้านและถั่วชนิดต่างๆ ที่เตรียมไว้ผลิตส่งขายนั้น เสียหายไป 1 ใน 3 ส่วน ตอนนี้ต้องขอความช่วยเหลือด่วน

 

วิรัตน์ นันทะพรพิบูลย์ จ.แม่ฮ่องสอน