ลำปาง_ชาวบ้านตามหาซื้อเตามหาเศรษฐีเนื่องจากไม่มีโรงงานผลิตในพื้นที่ เอเย่นต์ต้องสั่งซื้อจากโรงงาน จ.ราชบุรี.

 

เมื่อวันที่ 28 มิ.ย.2565 ที่ จ.ลำปาง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่ กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน กระทรวงพลังงาน แนะนำให้ชาวบ้านใช้ “เตามหาเศรษฐี ” ทดแทนเตาอั้งโล่ ซึ่งเป็นเตาหุงต้มให้ความร้อนประสิทธิภาพสูง ประหยัดถ่านและไม้ฟืนที่นำมาใช้เป็นเชื้อเพลิงได้ถึง 500-600 บาท/ครัวเรือน/ปี และช่วยลดการใช้แก๊ส LPG ในครัวเรือนและมีอายุการใช้งานเฉลี่ยมากกว่า 2 ปี

โดยนางอุไร เจ้าของอุไรดินเผา บ้านม่อนเขาแก้ว หมู่ 3 ต.พิชัย อ.เมืองลำปาง ซึ่งเป็นร้านขายส่ง-ขายปลีกเครื่องปั้นดินเผา เตาอั้งโล่ทุกชนิดและขนาด รวมทั้ง เตามหาเศรษฐี กล่าววว่า ที่ร้านขายเครื่องปั้นดินเผาทุกชนิด กระถาง หม้อดิน และเตาชนิดต่างๆ โดยเฉพาะเตามหาเศรษฐีที่กำลังรู้จักกันทางร้านก็ขายมานานกว่า 20 ปีแล้ว มีลูกค้าขาประจำที่ซื้อไปใช้แล้วดี มีความทนทาน ถ้าไม่โดนฝนแต่ยังไม่รู้จักกันมากนัก ส่วนมากชาวบ้านจะซื้อเตาอั้งโล่ ขนาดต่างๆ เนื่องจากมีราคาถูกกว่าประมาณ 170 บาทขึ้นไปแต่จะไม่ทน “ที่ผ่านมาที่ร้านมีเตาอั้งโล่ชนิดต่าง ๆ จำหน่ายโดยลูกค้าเป็นชาวบ้านทั่วไป ร้านหมูกระทะ และปัจจุบันมีเตามหาเศรษฐีจำหน่ายอยู่ในราคา 230 บาท หากใครต้องการก็มาหาซื้อได้และของอาจจะหมดเร็ว เพราะมีความต้องการมาก โดยทางร้านสั่งเตามหาเศรษฐีจากโรงงานที่ จ.ราชบุรีอีกประมาณ 200 ลูก เพื่อจำหน่ายปลีกและส่งตามร้านค้าคาดว่าจะได้รับของประมาณ สิ้นเดือน มิ.ย.65 นี้ เนื่องจากในพื้นที่ จ.ลำปาง ยังไม่มีโรงงานผลิตเตามหาเศรษฐีจำหน่ายต้องสั่งซื้อจากต่างจังหวัด ซึ่งการหันมาใช้เตามหาเศรษฐีผลดีคือใช้ได้นาน แต่ราคาค่อนข้างแพงสำหรับชาวบ้าน” นางอุไร กล่าวฯ.

ทางด้านเจ้าของสุนีย์ดินเผาโบราณ บ้านม่อนเขาแก้ว ต.พิชัย กล่าวว่า จำหน่ายเครื่องปั้นดินเผา กระถาง หม้อดินทุกชนิด และรับผลผลิตของกลุ่มเครื่องปั้นดินเผาบ้านม่อนเขาแก้ว หม้อดิน ไห เตาอั้งโล่ กระถางดิน มาจำหน่ายเพื่อช่วยเหลือกัน สำหรับเตามหาเศรษฐีที่หาซื้อกันตอนนี้ทางร้านไม่มีของจำหน่ายต้องสั่งซื้อที่โรงงานผลิตนำมาส่ง แต่ทางร้านยังมีเตาอั้งโล่ เตาชนิดอื่นจำหน่ายเป็นทางเลือกของชาวบ้าน เนื่องจากราคาถูก และใช้กันมานาน ให้ทางร้านค้ามีรายได้บ้าง เนื่องจากที่ผ่านมาขายของไม่ได้เลย และควรส่งเสริมการซื้อใช้สินค้าชนิดอื่นด้วย