ทหารพรานรวบขบวนการลักลอบขนต่างด้าวกลางดึก

 

เมื่อกลางดึกของคืนวันที่ 31พ.ค.65 ทหารพรานจากกองร้อย ทพ.3606 ขุนยวม อำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน ร่วมกับเจ้าหน้าที่ สภ.ประตูเมือง,เจ้าหน้าที่ ตชด.3362,เจ้าหน้าที่ปกครองอำเภอขุนยวม และเจ้าหน้าที่ ตม.จว.ม.ส. นำกำลังออกสกุดกั้นขบวนการลักลอบขนแรงงานต่างด้าวหลังจากได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีกลุ่มนายทุนเตรียมขนแรงงานเถื่อนจากชายแดนช่องทางบ้านห้วยต้นนุ่นเพื่อส่งไปยังโรงงานแห่งหนึ่งในพื้นที่ปทุมธานีและตามไซด์งานก่อสร้าง

จนกระทั่งตรวจสอบไปถึงแนวป่าไม่ห่างจากหมู่บ้านก็สามารถจับกุม นายสุทัศน์ สูงเดียมเมฆ อายุ 36 ปี บ้านเลขที่ 12 ม.4 ต.ขุนยวม อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน พร้อมรถยนต์ อีซุซุ สีบรอนซ์เงิน หมายเลขทะเบียน บง 3925 มส. และนายพะดิกุย ไม่มีนามสกุล อายุ 53 ปี บ้านเลขที่ 68 ม.5 บ.ห้วยนา ต.แม่เงา อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน พร้อมรถยนต์โตโยต้าสีดำไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน ซึ่งนำพาบุคคลต่างด้าว จำนวน 26 คน (ช.15 ญ.11) ได้ที่พื้นที่ บ.ห้วยนา ม.5 ต.เเม่เงา อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน บริเวณพิกัด LA 751845 เจ้าหน้าที่ไม่แจ้งข้อหา ร่วมกันให้เข้าพักอาศัย ซ่อนเร้น หรือช่วยด้วยประการใดๆ เพื่อให้คนต่างด้าวพ้นจากการจับกุม ส่งเจ้าหน้าที่ ตร.สภ.ประตูเมือง เพื่อดำเนินคดีตามกฏหมาย

ส่วนบุคคลต่างด้าว ได้ผลักดันให้กลับไป บริเวณช่องทางห้วยต้นนุ่น
การดำเนินการตามแผนสกัดกั้นขบวนการลักลอบขนแรงงานต่างด้าวหรือแรงงานเถื่อนตามแนวชายแดนจังหวัดแม่ฮ่องสอนในห้วงนี้ ทางเจ้าหน้าที่ได้บูรณาการร่วมกับหน่วยงานความมั่นคงอย่างหนัก เนื่องจากมีการลุกลอบดำเนินการในช่วงยามดึกจนถึงช่วงเช้ามืด ซึ่งอาศัยช่วงที่มีฝนตกหนักเข้าดำเนินการ และเป็นการลดปัญหาของความเสี่ยงจากแรงงานต่างด้าวที่อาจจะมีความเสี่ยงจากโควิด 19 จึงต้องดำเนินการจับกุม ทำประวัติและทำการผลักดันกลับออกไปตามช่องทางของจุดผ่อนปรนเพื่อการค้าชายแดนทันที ส่วนตัวการที่เป็นคนไทยนั้นจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

วิรัตน์ แม่ฮ่องสอน – รายงาน