ผบ.ตชด.ภาค 3 ยันเหตุปะทะยานรกบ่งชี้จะทะลักมากขึ้น

 

หลังจาก ตชด.แม่ฮ่องสอนปะทะกับคาราวานยานรกและเด็ดหัวได้ 1 ศพ พร้อมยาบ้าอีกสองแสนเม็ด เจ้าหน้าที่ยันบ่งชี้ว่าจะมีแนวโน้มหนักขึ้น สั่งการตรึงกำลังตลอดแนวชายแดน
เมื่อวันที่ 24 เมษายน 2565 เจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 336 จังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้รับแจ้งข่าวจากสายลับ ว่าจะมีการลักลอบลำเลียงยาเสพติด มาตามเส้นทางธรรมชาติ เพื่อที่จะลำเลียงใส่รถยนต์ บริเวณ ทางหลวงหมายเลข 1095 ระหว่าง บ้านห้วยสะรอก ถึง บ้านน้ำกัด ตำบลห้วยผา อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน เจ้าหน้าที่จึงได้จัดกำลังเฝ้าตรวจเส้นทางธรรมชาติที่จะมายังถนนดังกล่าว

 

จนเมื่อวันที่ 25 เมษายน เวลาประมาณ 23.20 น. ได้มีกลุ่มคาราวานยาเสพติด ใช้เส้นทางดังกล่าว โดยเจ้าหน้าที่สังเกตเห็นจากแสงไฟฉายของกลุ่มคาราวาน คาดการณ์ได้ว่ามีจำนวน ประมาณ 7 คน จึงส่งเสียงให้หยุดเพื่อขอทำการตรวจค้น แต่คาราวานยาเสพติดได้ใช้อาวุธปืนยิงใส่เจ้าหน้าที่ จึงได้เกิดการปะทะกันประมาณ 15 นาที เมื่อเสียงสงบลง เจ้าหน้าที่ได้ขอกำลังสนับสนุน และตรึงกำลังโดยรอบที่เกิดเหตุ จนเวลาเช้า ของวันที่ 26 เมษายนนี้ กำลังของตำรวจตระเวนชายแดนที่ 336 จึงได้แจ้งทหารหน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารราบที่ 7 ตำรวจภูธรเมืองแม่ฮ่องสอน นำทีมแพทย์ อัยการและตำรวจพิสูจน์หลักฐาน เข้าเคลียร์พื้นที่และร่วมกันตรวจที่เกิดเหตุ พบชายไม่ทราบชื่อ เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ 1 ราย พร้อมด้วยอาวุธปืน AK 47 ในมือ จำนวน 1 กระบอก ระเบิดขว้าง จำนวน 1 ลูก และยาเสพติดในกระเป๋าเป้จำนวนประมาณ 200,000 เม็ด

ด้าน พลตำรวจตรีสมกูล กาจนอุดมการณ์ ผู้บังคับการตำรวจตระเวนชายแดน ภาค 3 เปิดเผยว่า จากข้อมูลการข่าวเบื้องต้น ยาดังกล่าวเป็นของกลุ่มว้า เข้ามาพื้นที่ตอนในโดยหลบเจ้าหน้าที่ด้วยการอาศัยเส้นทางธรรมชาติ บริเวณ บ้านนามน ประเทศเมียนมา เชื่อว่ายาบ้าล๊อตนี้มาจากกลุ่มว้าที่มีการผลิตที่ทันสมัยมากขึ้น โดยอาศัยลักลอบเดินต่อเข้ามายังพื้นที่ตอนในเพื่อส่งมอบให้รถยนต์ที่จะลำเลียงไปต่อยังพื้นที่ตอนใน ส่วนรายละเอียดเชิงลึก ซึ่งพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ไม่ได้มีการเคลื่อนไหวของกลุ่มดังกล่าวมาเป็นเวลานาน ซึ่งได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดนสืบสวนต่อไป นอกจากนี้จะต้องเพิ่มมาตรการเฝ้าระวังพื้นที่ตามแนวชายแดนร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมากขึ้น เพราะการปะทะครั้งนี้บ่งชี้ว่าเครือข่ายยาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้านหันมาใช้เส้นทางการลำเลียงผ่านในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนมากขึ้น หลังจากที่ถูกกดดันจากเชียงใหม่ เชียงรายหนักมากในห้วงเวลาที่ผ่านมา.

วิรัตน์ นันทะพรพิบูลย์ จ.แม่ฮ่องสอน
วันที่ 26 เมษายน 2565