เห็บหมัดหมาระบาดหนักกลางวัดดัง ไม่มีเงินซื้อยา วอนประชาชนบริจาคช่วยวัดด่วน

 

วันที่ 21 เมษายน 2565 ในช่วงที่สภาพอากาศในพื้นที่ จ.ลำปาง เกิดร้อนอบอ้าวอย่างมาก ทำให้ชาวลำปางหลายคนที่รัก และห่วงใยสุนัขจรจัด กว่า 350 ตัว ที่ถูกนำมาปล่อยทิ้ง ที่ บริเวณ วัด เวฬุวนาราม ตำบลแม่ทะ อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง ได้เข้าไปแวะเวียนดู และ จากสภาพอากาศที่ร้อนอย่างหนักในพื้นที่  โดยบริเวณตัวเมืองลำปาง และ อ.เมืองลำปาง วัดอุณหภูมิได้สูงสุดในช่วงบ่ายสูงกว่า 40องศาเซลเซียสต่อวันและอุณหภูมิที่ร้อน ยาวนานหลายวัน โดยบางวันอุณหภูมิก็ทะลุ 41 องศาเซลเซียส นับเป็นสภาพอากาศที่ส่งผลกระทบต่อคน และสัตว์ในพื้นที่ จ.ลำปาง

จากการ สอบถาม พระมหาวิชัย รัตนโสภณ (อัคคเตโช) เจ้าอาวาสวัดเวฬุวนาราม ตำบลแม่ทะ อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง เล่าว่า ก่อนหน้านี้ทางวัดได้เลี้ยงสุนัขจรจัด ไว้กว่า 350 ตัว แต่ขณะนี้กำลังเข้าสู่ฤดูร้อน จึงทำให้มีการระบาดของเห็บหมัดในตัวสุนัข จำนวนมาก ทำให้สุนัขบางตัวซูบผอม บางตัวซึมไม่ยอมกินอาหาร

ซึ่งหากปล่อยไว้อาจทำให้สุนัขล้มป่วยเป็นโรคพยาธิในเม็ดเลือด และล้มตายได้ ซึ่งในช่วงนี้แต่ละวัน สุนัขล้มตาย วัน ละ 2-3 ตัว อย่างไรก็ตามทางวัดขณะนี้ขาดแคลนวัคซีนและยากำจัดเห็บหมัดเป็นจำนวนมากประกอบกับอาหารเม็ดที่ใช้เลี้ยงสุนัขก็เริ่มขาดแคลน โดยวัดกระทบทางอากาศร้อนเข้ามาอีกบางวันน้ำก็ไม่ไหลเนื่องจากภัยแล้งต่างๆซึ่งขณะนี้วัดได้รับผลกระทบอย่างหนักทั้งอากาศร้อนภัยแล้งและโรคเห็บหมัด ประกอบกับอาหารเม็ดก็ไม่ค่อยจะมีเลี้ยงสุนัขแล้ว

อย่างไรก็ตามทางพระได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่าวอนผู้ใจบุญบริจาคช่วยเหลือทางวัด และร่วมกันเมตตาต่อสัตว์แสนรู้ร่วมโลกอย่างน้องๆ สุนัขเหล่านี้  จึงขอเชิญชวนร่วมบริจาคปัจจัยเพื่อน้องหมาวัดเวฬุวนาราม พระมหาวิชัย รัตนโสภณ (อัคคเตโช)
บัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาลำปาง เลขที่บัญชี 502-2-63439-8 หรือนำอาหารสุนัขไปบริจาคด้วยตนเองได้ที่วัดเวฬุวนาราม หรือโทร. 08-1998-4518 ได้ทุกวัน.