หลังเจอร้อนจัดติดต่อกัน วันนี้พายุฝนถล่มหลายพื้นที่ทั่วแม่ฮ่องสอน

ตั้งแต่ช่วงเย็นจนถึงเวลา 21.00 น. วันที่ 16 เมษายน 2564 จังหวัดแม่ฮ่องสอนได้นับรายงานว่ามีทั้งลมพายุและฝน ตกกระหน่ำลงมาอย่างหนัก เดือดร้อนแต่ละอำเภอต้องระดมกำลังเจ้าหน้าที่ออกไปให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน   โดยจุดแรกที่ได้รับผลกระทบก่อนที่อื่นๆ คือที่หมู่ที่ 1 ตำบลโป่งสา อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน

นายอำเภอปาย นำทีม เข้าช่วยเหลือ ผู้เสียหาย ต้นไม้ใหญ่โคล่นล้มทับบ้าน จากพายุฤดูร้อน ในพื้นที่ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน

วันที่ 16 เมษายน 2565 เวลา 16.30 นายทศพล สินยบุตร นายอำเภอปาย นายภูรีภัทร พิพัฒน์พงศธร ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายความมั่นคงอำเภอปาย นายพิเชษฐ พุ่มนวน ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคงอำเภอปาย ได้รับแจ้งจากนายลิขิตโชค กรนิมิตโชค ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 1 ตำบลโป่งสา อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ว่าเกิดลมกระโชกแรง เนื่องจากพายุฤดูร้อน ทำให้ไม้ใหญ่โคล่นล้มทับบ้านเรือน เสียหายจำนวน 1 หลังคาเรือน โดยเจ้าของบ้านที่เสียหาย ชื่อนายณริด ชัยเชิด บ้านเลขที่ 47 หมู่ที่ 1 ตำบลโป่งสา อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน

เบื้องต้นไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ ทั้งนี้ได้ประสานกับองค์การบริหารส่วนตำบลโป่งสา ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนในพื้นที่ เข้าตัดและเคลื่อนไม้ใหญ่ออกจากที่เกิดเหตุแล้ว

ต่อมาช่วงเวลา 21.00 น. ก็มีพายุฝนลมแรง กระหน่ำลงมาอย่างหนักทั้งที่ในเขตเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอนและอีกหลายตำบลรอบนอก กินเวลาไปกว่า 1 ชั่วโมง ทำให้จุดบริการนักท่องเที่ยวและป้องกันอุบัติภัยของ อบต. ห้วยผา ปลิวกระจัดกระจาย เจ้าหน้าที่ต้องวิ่งหนีเอาตัวรอดเข้าไปหลบอยู่ตามร้านค้าใกล้เคียงเป็นการชั่วคราว จนกระทั่งฝนสงบก็ช่วยกันออกมาสำรวจความเสียหาย ก็พบว่าทั้งเต็นท์ เก้าอีก และอุปกรณ์ต่างๆ ได้รีบความเสียหาย ซึ่งจะต้องสำรวจอย่างละเอียดอีกครั้งในวันพรุ่งนี้

เช่นเดียวกับอีกหลายตำบลก็มีรายงานต้นไม้หักโค่นลงปิดทับเส้นทาง มีเสาไฟฟ้าหักโค่น ในขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้ระดมกำลังเข้าให้การช่วยเหลือแล้ว

ทางด้านสถานีอุตุนิยมวิทยาจังหวัดแม่ฮ่องสอน ก็ได้ประกาศแจ้งเตือนให้ทุกอำเภอเฝ้าระวังพายุฝนฟ้าคะนองและอันตรายอันอาจจะเกิดขึ้นไว้ ในช่วงของวันที่ 16-18 เมษายนนี่ เนื่องจากสภาวะความเปลี่ยนแปลงอากาศที่แปรปรวน ผลมาจากสภาพอากาศร้อนจัดในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมาด้วย

วิรัตน์ นันทะพรพิบูลย์ จ.แม่ฮ่องสอน / รายงาน