ชาวบ้านแม่เกิ๋ง อ.วังชิ้น “สุดสะเทือนใจ” หลังมีเหตุนองเลือด “สังเวย 2 ศพ” สังคมวิจารณ์หนัก ทำไมต้องมีเหตุแบบนี้

 

เรื่องที่ชาวบ้านแม่เกิ๋ง อ.วังชิ้น จ.แพร่ มีสุดสะเทือนใจ หลังมีเหตุนองเลือดเมื่อค่ำวันที่ 11 มีนาคม 2565 ทาง พ.ต.ท.กฤตเมธ ทาคำ สว.สอบสวน สภ.วังชิ้น จ.แพร่ ปฏิบัติหน้าที่พนักงานสอบสวน สภ.วังชิ้น จ.แพร่ ได้รับแจ้งเหตุมีผู้ถูกอาวุธปืนยิงเสียชีวิตคาที่ บริเวณ ม.4 ต.แม่เกิ๋ง อ.วังชิ้น จ.แพร่ จึงรายให้ พ.ต.อ.พีระยุทธ ไกรราช ผกก.สภ.วังชิ้น รับทราบและรุดไปที่เกิดเหตุ.

ที่เกิดเหตุเป็นถนนในสวนส้ม หมู่ที่ 4 ตำบลแม่เกิ๋ง อำเภอวังชิ้น จังหวัดแพร่ พบรถกระบะยี่ห้อโตโยต้า รุ่นรีโว่ หมายเลขทะเบียน บห 3849 ลำปาง จอดอยู่ภายในรถบริเวณที่นั่งคนขับพบร่างผู้เสียชีวิตเป็นชาย มีบาดแผลถูกยิงด้วยอาวุธปืน บริเวณต้นคอใต้หู ต่อมา ทราบชื่อคือ นายจักรี (สงวนนามสกุล) อายุ 33 ปี ชาวบ้าน หมู่ 8 ต.แม่เกิ๋ง อ.วังชิ้น จ.แพร่ ซึ่งเป็นคนขับรถและเป็นเจ้าของรถ ถูกยิงเสียชีวิตทันทีในที่เกิดเหตุขณะขับขี่รถยนต์ ที่เกิดเหตุ พบปลอกกระสุนปืน ลูกซอง จำนวน 2 ปลอก ตกอยู่ที่พื้นข้างรถ.

จากการสอบสวน คนนั่งมาในรถด้วย ทราบชื่อคือ นายกฤษดา (สงวนนามสกุล) อายุ 35 ปี ให้การว่าว่า ตนนั้นนั่งมากับรถคันดังกล่าว ก่อนที่นายจักรีฯ คนขับจะถูกนายบุญชัยฯ ยิงขณะกำลังขับรถเข้ามาส่งอาหารวัวให้นายบุญชัยฯ และก็ไม่ทราบว่าทะเลาะอะไรกัน เพราะก็ส่งอาหารวัวให้กันตลอด เจอกันก็คุยกันปกติ เป็นคนบ้านเดียวกัน
…………นายจักรีฯ ไม่เคยพูดว่าทะเลาะอะไรกับนายบุญชัยฯ ตนก็งงว่าเป็นอะไร มาดักรอยิง ตนนั้นรับเหมาสร้างคอกวัวให้นายจักรีฯ ก่อนมาส่งอาหารวัวนายจักร แวะมาดูงาน เพราะเพิ่งกลับจากไปส่งอาหารวัวที่ลำปางมา นายจักรีฯ ก็ชวนนั่งรถกลับบ้านพร้อมกัน มาถึงที่เกิดเหตุนายบุญชัยฯ คนยิงก็รออยู่ข้างทางฝั่งที่ตนนั่งมาด้วยเรียกให้จอดรถแล้วถามว่าชื่อจักร หรือป่าว นายจักรีฯ บอกว่าใช่ นายบุญชัยฯ ก็เอาปืนลูกซองยาวมาจ่อยิงเลย นายจักรีฯ ถามกลับว่าจะทำไรตน นายบุญชัยฯ ก็ยิงทันที 1 นัด แล้วเดินอ้อมหน้ารถไปยิงตรงกระจกฝั่งคนขับอีก 1 นัด นัดแรกโดนที่คางข้างซ้าย นัดที่ 2 โดนที่ใบหูข้างขวา หลังก่อเหตุนายบุญชัยฯ ก็หลบหนีไป.

ต่อมาตำรวจได้รับแจ้งว่าคนร้ายที่ใช้อาวุธปืนยิงนายจักรีฯ คือนายบุญชัย (สงวนนามสกุล) อายุ 52 ปี บ้านอยู่ หมู่ 8 ต.แม่เกิ๋ง อ.วังชิ้น จ.แพร่ และได้รับแจ้งว่านายบุญชัยฯ ใช้อาวุธปืนที่ก่อเหตุยิงตัวเองเสียชีวิต ที่บริเวณห้างนา ในสวนส้มหมู่ที่ 4 ต.แม่เกิ๋ง อ.วังชิ้น จ.แพร่ ซึ่งห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 500 เมตร เจ้าหน้าที่จึงทำการตรวจสอบที่เกิดเหตุ.

ซึ่งเป็นเพิงพัก พบศพของนายบุญชัยฯ นอนคว่ำหน้า มีอาวุธปืน ลูกซองยาว ตกอยู่ข้างกาย มีบาดแผลจากกระสุนปืน 1 นัดที่บริเวณศรีษะ พบปลอกกระสุนตก 1 ปลอก เบื้องต้นคาดว่าอาจจะ มีความโกรธแค้นส่วนตัว หรือมีเรื่อง ทะเลาะกันมาก่อนโดยทราบว่า บุคคลทั้งสองประกอบอาชีพเลี้ยงวัว เหมือนกัน คนโดนยิงเลี้ยงวัว และขายอาหารวัว ส่วนคนยิงก็เลี้ยงวัว น่าจะมีความขัดแย้งกัน ในเรื่องการประกออาชีพหรือไม่.

ทางร้อยเวร ให้นำปู้เสียชีวิตทั้ง 2 คน ส่งชันสูตรที่ รพ.วังชิ้น จ.แพร่ จากการสอบถามนางสี แม่ของนายจักรีฯ ผู้เสียชีวิต เล่าว่า ลูกชายเป็นตัวแทนขายอาหารวัวของภาคเหนือ ออกส่งอาหารวัวไปทั่ว ขณะที่ไปส่งอาหารวัวให้นายบุญชัยฯ ซึ่งเป็นคนในหมู่บ้านเดียวกันและมีอาชีพเลี้ยงวัวและหาของป่า กลับถูกนายบุญชัยฯ ดักยิงจนเสียชีวิตคารถยนต์ ทั้งที่ไม่เคยมีเรื่องทะเลาะกันมาก่อน.

จากเรื่องดังกล่าว ทางสังคมมีการวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างหนัก ไม่ทราบว่าเบื้องหน้าเบื้องหลังเบื้องลึกทั้งสองคน มีเรื่องหมางใจกันจากเรื่องอะไรอย่างไรหรือไม่ ถึงกับมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นซึ่งจริงๆแล้วในเขตอำเภอวังชิ้น และตำบลแม่เกิ๋งไม่มีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นอยู่แล้ว.

cr.ธีรพงษ์ ธงออน/แพร่.