ลำปางจับจริง ฝ่าฝืนประกาศ 60 วันห้ามเผา หลังพบกลุ่มควันไฟโพยพุ่งจากป่าข้างถนน เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบพบผู้ต้องหาพร้อมของกลางกระทำผิดคุมตัวดำเนินคดีทางกฎหมายทันที โดนหลายกระทง

 

 

เมื่อวันที่ 2 ก.พ.2565 เจ้าหน้าที่นำโดย นายประกาสิทธิ์ นางวงค์ หน.หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ลป.20(แม่หวด) เจ้าหน้าที่ตำรวจ กกก.สส.ภ.จว.หวัดลำปาง เจ้าหน้าอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไทฯ ได้ร่วมกันจับกุมตัว นายภานุวัฒน์ ฉายถวิล อายุ 39 ปี ชาว บ.ห้วยทาก ม.3 ต.บ้านหวด อ.งาว จ.ลำปาง ขณะที่กำลังเปาป่าแผ้วถางป่า เหตุเกิดห่างจากถนนพบหลโยธิน หรือถนนสายลำปาง-งาว ประมาณ 100 เมตร ในปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตรกรรม ท้องที่ บ.ห้วยทาก ม.3 ต.บ้านหวด อ.งาว จ.ลำปาง พร้อมด้วยของกลางการกระทำผิด มีด จำนวน 2 เล่ม ไฟแช็ค สีเหลือง พบในกระเป๋ากางเกงด้านขวา ของนายภานุวัฒน์ฯ

เบื้องต้นผู้ต้องหาให้การว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นทีทำกินมานานและทุกปีก็จะแผ้วถางเพื่อทำการเกษตรกรรมปลุกพืชไร่ต่างๆและครั้งนี้เช่นกันแม้จะทราบว่ามีประกาศห้ามเผาแต่คิดว่าไม่เป็นอะไรจนกระทั่งมาถูกจับกุมตัวดังกล่าว

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ แจ้งข้อกล่าวหาว่า กระทำความผิดต่อพระราชบัญญัติจารจรทางบก พ.ศ.2522 ฐาน “เผาหรือกระทำการใดๆ ภายในระยะทางห้าร้อยเมตรจากทางเดินรถเป็นเหตุให้เกิดควันหรือสิ่งอื่นใดในลักษณะที่อาจทำให้ไม่ปลอดภัยแก่การจารจรในทางเดินรถนั้น” ฝ่าฝืน หรือไม่กระทำตามประกาศจังหวัดลำปาง เรื่อง ห้ามเผาป่าและพื้นที่โล่ง ยกเว้นพื้นที่ตามแผนการบริหารจัดการเชื้อเพลิง ประกาศ ณ วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2565 ออกตามความมาตรา 15 มาตรา 21 และมาตรา 22 แห่งพระราชบัญญัติป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ.2550

ทั้งนี้การจับกุมาจากที่ จังหวัดลำปาง ประกาศกำหนดให้ทั้ง 13 อำเภอของจังหวัดลำปาง งดเว้นการเผาป่า เผาวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร เผาขยะ เผาวัชพืชข้างทาง และเผาในพื้นที่โล่งแจ้งทุกกรณีในพื้นที่จังหวัดลำปาง ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2565 ถึงวันที่ 30 เมษายน 2565 ยกเว้นพื้นที่ตามแผนบริหารจัดการเชื้อเพลิงเพื่อป้องกันไฟป่าหรือเหตุจำเป็นอื่นที่มีการขออนุญาตอย่างถูกต้องและจัดการอย่างถูกวิธีเท่านั้น

ภาพข่าว – ขวัญสุริยัน ศรีวิกูล ผู้สื่อข่าวจังหวัดลำปาง