พ่อเมืองแพร่ ร่วมกับพุทธศาสนิกชนชาวแพร่ ประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์ “สร้างปางไสยาสน์ พระพุทธมหาปฏิมาเฉลิมพระเกียรติ 75 พรรษา” บ้านกิ่วนาค ต.ไผ่โทน อ.ร้องกวางฯ

 

เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2565 ซึ่งตรงกับวัน มาฆบูชา ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 ที่ “สำนักสงฆ์กิ่วนาค” ต.ไผ่โทน อ.ร้องกวาง จ.แพร่ มีพิธีวางศิลาฤกษ์สร้างพระปางไสยาสน์ โดยมี พระครูโกศล พิพัฒนคุณ(ครูบาเสนาะ) เจ้าคณะอำเภอสูงเม่น เจ้าอาวาสวัดปงท่าข้าม อ.สูงเม่น จ.แพร่ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ เป็นประธานฝ่ายฆราวาส พร้อมด้วยนางวันทนา​ พ่วงบางโพ​ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดแพร่​ ร่วมกับพุทธศาสนิกชนชาวแพร่ ประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์ “สร้างปางไสยาสน์ พระพุทธมหาปฏิมาเฉลิมพระเกียรติ 75 พรรษา” บ้านกิ่วนาค ต.ไผ่โทน อ.ร้องกวางฯ ทั้งนี้มี นางเรณู เที่ยงไทย ปลัดอำเภอสูงเม่น และคณะศรัทธาเข้าร่วมพิธี ตามมาตรการป้องกันโควิด-19 โดยภายในงานบรรยากาศอึมครึมคล้ายฝนจะตก มีลมพัดแรง โดยชาวบ้านและคณะศรัทธาต่างกังวล กลัวว่าจะเป็นฝนเป็นลม แต่สุดอัศจรรย์ เมื่อถึงพิธีการวางศิลาฤกษ์ ปรากฏว่า ท้องฟ้าเปิด จนทำให้ผู้ร่วมงาน และ ผู้ว่าฯแพร่ ต่างอัศจรรย์ใจ เป็นที่พูดถึงอย่างมาก หลังจากพิธีเสร็จแล้ว ชาวบ้านต่างขนลุก เพราะว่าก่อนหน้านั้น อากาศมืดครึ้ม พอพิธีเสร็จอากาศกลับมาปกติภายในระยะเวลาไม่กี่นาที.

สำหรับ วัดกิ่วนาค ยังมีสถานะเป็น”สำนักสงฆ์” เป็นสถานที่ก่อตั้งมานานคู่กับชาวบ้านกิ่วนาค นับตั้งแต่ก่อตั้งหมู่บ้านมา มีพื้นที่ประมาณ 6 ไร่กว่า กำลังทำเรื่องเสนอขอจัดตั้งวัด วัดกิ่วนาคถือว่าเป็นวัดที่แปลก ทั้งชื่อวัดและหมู่บ้านมีคำว่า นาค เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย จนเมื่อปี พ.ศ.2562 ทางวัดได้มีการบูรณะปฏิสังขรณ์ คณะกรรมการวัดจึงได้จัดสร้างทางขึ้นเป็นบันไดนาค ซุ้มประตูพญานาค เพื่อให้สอดคล้องกับชื่อวัด ชื่อหมู่บ้าน โดยเฉพาะการก่อสร้างพระธาตุนั้น จึงได้นำองค์พญานาคราชมาพันรอบเจดีย์ไว้ ความสูงกว่า 25 เมตร โดยรอบองค์พระธาตุ มีพญานาคราชพันไว้ จำนวน 29 ขด เป็นองค์พญานาคสีเขียว ปลายเจดีย์มีเศียรพญานาคราช 7 เศียร แผ่คุ้มครอง คุ้มภัยและให้โชคลาภ ในระยะช่วง 2 ปีมานี้ ได้มีพุทธศาสนิกชนที่ทราบข่าว ต่างก็มาขอพรจากพระธาตุเจดีย์องค์พญานาคราช และที่วัดยังมีหินนำโชค เชื่อกันว่า หากใครมาที่นี่ก็จะมีโชคลาภด้วย ขณะนี้ทางวัดกำลังจะก่อสร้างวังพญาคราชด้วย.

 

cr.ธีรพงษ์ ธงออน.แพร่.