ชาวบ้าน อ.ลองฯ “เดือดหนัก” ตบเท้า ทวงถาม “สำนึกมีไหม” ขรก.เอื้อนายทุนทำเหมืองฯ

 

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2565 ทางชาวบ้านหมู่ 8 บ้านศรีใจ ตำบลต้าผามอก อำเภอลอง จังหวัดแพร่ ส่งตัวแทนจำนวน 20 คน นำโดยนางสาวสมใจ ต๊ะเอ้ย อายุ 44 ปี บ้านเลขที่ 101 หมู่ 8 ฯ เข้ายื่นหนังสือต่อนายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ ที่ศาลากลางจังหวัดแพร่ หลังจากที่ได้รับผลกระทบ.

ซึ่งกลุ่มชาวบ้านได้กางป้ายมีข้อความประท้วงทวงถามความเป็นธรรม บริเวณหน้าศาลากลางฯ หลังจากนั้นศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดแพร่ ขอให้ชาวบ้านตั้งตัวแทนจำนวน 5 คนเข้าเจรจากับ นายธีรเดช ธรรมเนียมเปลี่ยน นายช่างรังวัด สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดแพร่ โดยมี นายปฤษฎี ไอศูรย์ ผอ.ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดแพร่ เป็นตัวแทนรับหนังสือร้องเรียนแทนผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่.

 

นางสาวสมใจ ต๊ะเอ้ย แกนนำชาวบ้านกล่าวว่า วันนี้ที่ต้องมาพบผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ เพราะชาวบ้านมีความเดือดร้อนจริงๆ ได้รับผลกระทบจากการทำเหมืองแร่ ซึ่งก่อนหน้านี้มีการทำประชาพิจารณ์แล้วไม่ผ่าน และเหมืองแห่งนี้ทำลายสิ่งแวดล้อมมานานแบ้ว โดยการทิ้งขี้แร่ในแหล่งในแหล่งน้ำจนลำน้ำเปลี่ยนสภาพ ธรรมชาติ ป่าเขาถูกทำลาย จนถูกสั่งปิด อยู่ระหว่างดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ และทาง DSI แต่คดีเงียบหายไป ถึงได้ทวงถามถึงการดำเนินคดีไปถึงไหนแล้ว ระหว่างถูกดำเนินคดีแต่ยังมีการขอสัมประทานใหม่ในพื้นที่เดิมทำได้อย่างไร.

นางสาวสมใจ กล่าวอีกว่า แต่ถ้าไม่คิดช่วยชาวบ้านเข้าข้างนายทุน ชาวบ้านหมดที่พึ่ง ก็คงต้องร้องในระดับเหนือกว่าผู้ว่าต่อไป ซึ่งนอกจากเจ้าหน้าที่ของรัฐเข้าข้างนายทุนแล้วยังใช้กลไกราชการในหมู่บ้านกลั่นแกล้ง ข่มขู่แกนนำเป็นประจำ ชาวบ้านจึงจำเป็นต้องขอความเป็นธรรมในครั้งนี้.

 

ทาง นายปฤษฎี ไอศูรย์ ผอ.ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดแพร่ กล่าวว่า เรื่องนี้ทราบจากชาวบ้านแล้วรู้สึกเห็นใจกำลังหาทางคลี่คลายปัญหาคงต้องขอเวลาไม่น้อยกว่า 15 วัน จะแจ้งให้ชาวบ้านทราบเพื่อหาทางออกร่วมกันต่อไป.

cr.ธีรพงษ์ ธงออน/แพร่.