แม่ฮ่องสอน_ เจ้าหน้าที่ต้องเพิ่มกำลังกวดขันการลักลอบทำลายป่าและก่อปัญหาไฟป่าหมอกควัน สร้างความเดือดร้อนกลับเจอมอดไม้พร้อมอุปกรณ์ครบ พบมีนายทุนหนุนเตรียมส่งตามใบสั่ง.

เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2565 นี้ ขณะที่เจ้าหน้าที่ของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน นำโดยนายนิกร แก้วโมรา หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย พร้อมกำลังชุดลาดตระเวนเชิงคุณภาพ (Smart Patrol System) ชุดที่ 4/2 และชุดปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามที่ 2 อำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน กำลังลาดตระเวนป้องกันการลักจุดไฟเผาป่าตามมาตรการเร่งด่วนของจังหวัดแม่ฮ่องสอน หลังจากเตรียมการประกาศห้ามเผาตั้งแต่วันที่ 20 กุมภาพันธ์ ถึงวันที่ 30 เมษายน 2565 เว้นแต่จะมีการกำหนดเขตโซนนิ่งเพื่อการเผาที่ได้รับอนุญาตแล้วเท่านั้น.

ในขณะที่กำลังของเจ้าหน้าที่ลาดตระเวนไปถึงบริเวณพื้นที่ของบ้านน้ำบ่อสะเป่ หมู่ที่ 3 ตำบลสบป่อง อำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้ยินเสียงเครื่องเลื่อยยนต์อยู่บนสันดอยในป่าเหนือหมู่บ้าน จึงได้นำกำลังเข้าไปตรวจสอบ ก็พบว่ามีแรงงานเป็นชาย 4 คน กำลังเร่งมือทำการแปรรูปไม้กันอย่างขะมักเขม้น เจ้าหน้าที่จึงบุกเข้าจับตัวไว้ได้พร้อมอุปกรณ์ในการกระทำผิดหลายรายการ อาทิ เครื่องเลื่อยยนต์ 2 เครื่อง ขวาน มีดและอุปกรณ์ในการยังชีพ จากการสอบปากคำในเบื้องต้นชายทั้ง 4 คนนั้นเป็นแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง ยอมรับว่ารับจ้างจากนายทุนรายหนึ่งมาทำการตัดและแปรรูปไม้ส่งไปยังหน้างานที่กำลังมีการก่อสร้าง.

โดยจะอาศัยช่วงที่เจ้าหน้าที่ป่าไม้ต้องระดมกำลังไปจัดการกับปัญหาไฟป่า ลักลอบเข้ามาแปรรูปไม้ตามใบสั่งดังกล่าว จากการตรวจสอบในป่าใกล้เคียงก็พบไม้แปรรูปขนาดต่างๆ ซุกซ่อนไว้อยู่ ซึ่งมีทั้งไม้สักแปรรูปจำนวน 30 แผ่น/เหลี่ยม ปริมาตร 0.6 ลูกบาศก์เมตร จึงได้ร่วมกันทำการตรวจยึดไม้สักแปรรูปดังกล่าว พร้อมนำส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อดำเนินคดีในข้อหาร่วมกันลักลอบตัดและแปรรูปไม้โดยไม่ได้รับอนุญาต มีและใช้เครื่องเลื่อยยนต์ผิดกฎหมาย นอกจากนี้ยังดำเนินคดีในข้อหาลักลอบหลบหนีเข้าเมือง ก่อนที่จะทำการสืบสวนชยายผลไปยังนายทุนที่อยู่เบื้องหลังกลุ่มแรงงานต่างด้าวเหล่านี้ต่อไป.

cr.วิรัตน์ นันทะพรพิบูลย์ จ.แม่ฮ่องสอน.