เพชรบูรณ์ สีสัน สุดฮา การแข่งขันกีฬาพื้นบ้านโรงเรียนผู้สูงอายุ

 

วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สนามกีฬาองค์การบริหารส่วนตำบลหนองแจง อ.บึงสามพัน จ.เพชรบูรณ์ โรงเรียนสร้างสุขผู้สูงอายุตำบลหนองแจง ร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบลหนองแจง ได้มีจัดโครงการให้ความรู้การป้องกันการถูกล่อลวงจากกลุ่มมิจฉาชีพ และจัดให้มีการแข่งขันกีฬาพื้นบ้าน เพื่อเป็นการสร้างความรักสามัคคีปรองดอง ช่วยเหลือกันและกันระหว่างผู้สูงอายุด้วยกัน รวมทั้งเป็นการส่งเสริมให้ผู้สูงอายุหันมาใส่ใจในการออกกำลังกาย และที่สำคัญทำให้สุขภาพกายและใจแข็งแรงสมบูรณ์ ไม่ตกอยู่ในภาวะซึมเศร้า ลดการวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์เชื้อไวรัสโควิด-19.


การแข่งขันกีฬาพื้นบ้านโรงเรียนสร้างสุขผู้สูงอายุตำบลหนองแจง ปีนี้ประกอบด้วยคณะสี 4 สี คือ สีส้ม สีชมพู สีเขียว และสีฟ้า โดยมีนายณรงค์ สร้อยวิเชียร นายกองค์องค์การบริหารส่วนตำบลหนองแจง เป็นผู้กล่าวรายงานต่อหน้า นายนายสุรเดช จันทร์บุญมี ปลัดอำเภอบึงสามพัน ประธานในพิธี
กีฬาพื้นบ้านประกอบไปด้วย ปิดตาตีหม้อ, กินวิบาก, ลิงอุ้มแตง, วิ่งลูกโป่ง, กระซิบส่งสาร, ลำเลียงไข่, ปิดตาแต่งหน้า และการแข่งขังหมากฮอส.


สำหรับกีฬาที่สร้างความฮา และเรียกเสียงหัวเราะได้มากที่สุด ที่ทำเอาบางคนถึงกับหัวเราะจนท้องแข็ง ก็คือกีฬาวิ่งลูกโป่ง โดยกติกามีอยู่ว่า กรรมการจะทำการผูกลูกโป่งไว้ด้านหลังผู้เข้าแข่งขัน จำนวน 5 คน คนละ 1 ลูก และให้ผู้เข้าแข่งขัน 1 คน ที่ต้องนั่งเก้าอี้ จากนั้นให้ผู้เข้าแข่งขันที่มีลูกโป่งยืนด้านหลังเก้าอี้ จากนั้นให้เพื่อนร่วมทีม วิ่งมาชนที่ลูกโป่งที่ผูกไว้ด้านหลังให้แตก โดยไม่จำกัดเวลา ทีมไหนลูกโป่งแตกหมดก่อนเป็นฝ่ายชนะ สำหรับสีที่ชนะคือ สีชมพู ที่2สีเขียว และที่3 สีส้ม.