พ่อเมืองลำปางร่วมต้อนรับแขกบ้านแขกเมืองเยือนลำปางในงานศิลปวัฒนธรรมอุดมศึกษา ครั้งที่ 20 “ข่วงวัฒนธรรมล้ำค่า สืบสานมรดกภูมิปัญญาของแผ่นดิน” ม.ราชภัฏลำปาง

 

ค่ำวันนี้ (9 ก.พ.65) ณ หอประชุมใหญ่มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เข้าร่วมพิธีเปิดงานศิลปวัฒนธรรมอุดมศึกษา ครั้งที่ 20 “ข่วงวัฒนธรรมล้ำค่า สืบสานมรดกภูมิปัญญาของแผ่นดิน” โดยมี ศาสตราจารย์ ดร.พาสิทธิ์ หล่อธีรพงศ์รองปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เป็นประธานในพิธี.

งานศิลปวัฒนธรรมอุดมศึกษา เป็นกิจกรรมที่สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม สนับสนุนการจัดงานเป็นประจำทุกปี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์การแสดงในแต่ละสถาบัน และเป็นการส่งเสริมให้เยาวชนได้ตระหนักถึงศิลปะการแสดงและภูมิปัญญาท้องถิ่นอันเป็นเอกลักษณ์ที่สืบทอดต่อกันมาช้านาน มีสถาบันการศึกษาเป็นสมาชิกเครือข่ายทั่วประเทศ เป็นการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมของไทย ก่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การแสดงทางศิลปวัฒนธรรมของแต่ละภูมิภาคของไทยในกลุ่มนักศึกษา ซึ่งเป็นการสะท้อนพลังการอนุรักษ์และสืบสานศิลปวัฒนธรรมไทยให้คงอยู่สืบไป.

การจัดงานในครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมประมาณ 1,500 คน ประกอบด้วยสถาบันการศึกษาเข้าร่วม จำนวน 67 สถาบัน และมีการแสดงทางด้านศิลปวัฒนธรรม รวม 79 ชุดการแสดง นอกจากการแสดงด้านศิลปวัฒนธรรมแล้ว ภายในงานยังมีกิจกรรมทางวัฒนธรรมที่หลากหลาย ประกอบด้วย
1.นิทรรศการศิลปกรรม “ข่วงวัฒนธรรมล้ำค่า สืบสานมรดกภูมิปัญญาของแผ่นดิน”
2.กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ศิลปะการแสดงพื้นบ้าน 4 ภาค
3.กิจกรรมการสาธิตภูมิปัญญา หัตถศิลป์ 4 ภาค
4.การแสดงสาธิตภูมิปัญญา ของดีจังหวัดลำปาง และการจัดจำหน่ายสินค้าทางวัฒนธรรม
5.การออกร้าน “กาดหมั้วครัวแลง”.

 

การจัดงานศิลปวัฒนธรรมอุดมศึกษา ครั้งที่ 20 “ข่วงวัฒนธรรมล้ำค่า สืบสานมรดกภูมิปัญญาของแผ่นดิน” จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 9-11 กุมภาพันธ์ 2565 ณ ณ หอประชุมใหญ่มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง.