พะเยา จับผญบ.ขนยาบ้า2ล้านเม็ดถูกรวบคาด่านตรวจแม่กา

 

เมื่อวันที่ 8 ก.พ.65 เวลา 01.00 น. โดยพล.ต.ต.อนุชา อ่วมเจริญ ผบก.ภ.จว.พะเยา พ.ต. คมสันต์ กันธะป้อง ผกก.สภ.แม่กา อ. เมือง จ. พะเยา พร้อมด้วย ตำรวจ ภูธร ชุดปราบปรามยาเสพติดภาค 5 เจ้าหน้าที่ ปปส ภ 5 และ เจ้าหน้าที่ ตำรวจด่านตรวจแม่กา สภ.แม่กา อ. เมือง จ. พะเยา ร่วมทำการตรวจค้นและติดตามจับกุม ขบวนการ ขนยาเสพติดด่านตรวจแม่กา เมื่อคืนที่ผ่านมา โดยพบรถยนต์เก๋งโตโยต้า แคมรี่ สีขาวทะเบียน ฎม-9484 กทม. รถยนต์กระบะโตโยต้าวีโก้สีดำทะเบียน บว-8670 กาญจนบุรี ได้ขับฝ่าด่านจากการตรวจค้นหลบหนี เจ้าที่ตำรวจประจำด่านจึงได้ทำการสกัดจับกุมได้ บริเวณหน้าโรงเรียนบ้านหม้อแกงทองตำบลแม่กา อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา และได้นำรถทั้ง 2 คันมาทำการตรวจค้นพบว่า ในรถยนต์เก๋ง มียาบ้าซุกซ่อนอยู่จำนวน 18 ถุง ฟางใส่ปุ๋ย รวมยาบ้าประมาณ 2 ล้านเม็ด.

จากการตรวจสอบเบื้องต้นมีนายมะนาเซ ตะยา จากการตรวจสอบเอกสารพบมีบัตรตำแหน่งผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 6 ตำบลเกะรอ อ.รามัน จ.ยะลา ตามบัตรประจำตัว น่าจะเป็นคนขับรถยนต์เก๋งบรรทุกยาบ้าเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงทำการควบคุมตัว พร้อมกับทำการตรวจยึดรถยนต์กระบะโตโยต้าวีโก้สีดำทะเบียน บว-8670 กาญจนบุรี ไว้รวม2คัน พร้อมด้วยผู้ที่เกี่ยวข้องอีกจำนวน 7 รายซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็จะได้ทำการสืบสวนสอบสวนว่าได้ร่วมกันกระทำผิดร่วมกับผู้ใหญ่บ้านในครั้งนี้หรือไม่ พร้อมขยายผลหาเครือข่ายยาเสพติดต่อไป.

ทั้งนี้ พล.ต.ต.อนุชา อ่วมเจริญ ผบก.ภ.จว.พะเยา กล่าวว่า จากการสืบสวนสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ปราบปรามยาเสพติดตำรวจภูธรภาค 5 เจ้าหน้าที่ ปปส.ภาค 5 และเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรแม่กาจังหวัดพะเยา ทราบว่าจะมีขบวนการขนยาเสพติดมาจากจังหวัดเชียงรายจะผ่านเข้ามาในพื้นที่จังหวัดพะเยาทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ทำการตั้งด่านสกัดจับรถขนยาบ้าจนกระทั่ง ติดตามจับกุม ผู้ต้องหาและของกลางดังกล่าวพร้อมกับ ทำการขยายผลหาเครือข่ายต่อไป.

เบื้องต้นได้นำตัวนายมะนาเซ ตะยา หมู่ 6 ตำบลเกะรอ อ.รามัน จ.ยะลา ร.ต.อ.ศุภโชค สวนพืช รองสว.(สอบสวน)สภ.แม่กา แจ้งข้อกล่าวหาครอบครองยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) ไว้ โดยไม่ได้รับอนุญาตเพื่อจำหน่ายและจำหน่าย ส่วนผู้ที่ร่วมขบวนการ จะได้ทำการสอบสวนหา ว่าได้ร่วมกันหรือไม่.