ลำปาง_ชาวบ้านรวมพลังกว่า500คน ต่อต้านไม่เอาโรงไฟฟ้าชุมชน สุดท้ายปลัดอำเภอ ประกาศยกเลิกการทำประชาคม.

เมื่อเวลา09.00น.วันที่18ม.ค.65 ณ บริเวณศาลาประชาคม หมู่ที่1(โรงเรียนเก่าบ้านสองแควเหนือ) บ้านสองแควเหนือ ต.นาแก้ว อ.เกาะคา จ.ลำปาง ได้มีประชาชนเดินทางมารวมตัวถือป้ายต่อต้านไม่เอาโรงไฟฟ้าชุมชนจำนวน500กว่าคน โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าที่ของบริษัท ซีวี กริน ลำปาง จำกัด และเจ้าหน้าที่ กกพ.มาตั้งโต๊ะเพื่อให้ประชาชนได้ลงทะเบียน การรับฟังความคิดเห็นและทำความเข้าใจกับประชาชนและผู้มีส่วนได้เสีย โรงไฟฟ้าชุมชน ซีวี กรีน ลำปาง ขนาดกำลังผลิต6.6 เมกะวัตต์.

ส่วนบรรยากาศเป็นไปด้วยประชาชนที่ไม่เห็นด้วย ที่จะมีการเปิดการประชุมรับฟังความคิดเห็นในครั้งนี้ ซึ่งเป็นการเปิดให้ประชาชนรับฟังความคิดเห็นผู้มีส่วนได้เสียเป็นครั้งแรก ต่อมานายวราวุธ เมืองตั้ง ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง อ.เกาะคา ได้มีการประกาศว่า เนื่องจากมีประชาชนเป็นจำนวนมากไม่เห็นด้วยกับการประชาคมในวันนี้ และเกรงในเรื่องการแพร่ระบาดของโรคโควิด จึงได้ประกาศยกเลิกการประชาคม ทำให้ประชาชนต่างโห่ร้องเสียงดัง เห็นด้วยกับการยกเลิก.

(สัมภาษณ์)นางมณี ดวงเขต อายุ54ปี ซึ่งเป็นแกนนำอีกคนหนึ่ง ที่ต่อต้าน เปิดเผยว่า เหตุผลที่ชาวบ้านไม่เอาโรงงานฯเกรงในเรื่องผลกระทบที่จะเกิดขึ้นในอนาคต คือเรื่องผลกระทบทางด้านมลพิษ เรื่องน้ำ ที่ทางโรงงานฯจะนำน้ำใต้ดิน หรือนำน้ำจากแม่นำวัง มาใช้ในกระบวนการผลิต ด้านสิ่งแวดล้อม รถบรรทุกที่จะขนวัตถุดิบที่เป็นเชื้อเพลิง เช่น ขยะพิษจากต่างถิ่น หรือขยะเชื้อโรคจากโรงพยาบาล การปล่อยสารพิษจากโรงงานฯ ที่เกินมาตรฐาน ซึ่งที่ผ่านมาในพื้นที่เป็นศูนย์ จะส่งผลกระทบต่อลูกหลานในอนาคต และชีวิตของชาวบ้านในพื้นที่ทั้ง3ตำบล คือ ต.นาแก้ว ต.นาแส่ง และ ต.ท่าผา อ.เกาะคา จ.ลำปาง ซึ่งเป็นพื้นรอบรัศมีของที่จะตั้งโรงงานไฟฟ้าชีวมวลหรือโรงไฟฟ้าชุมชน และทางชาวบ้านจะรวมตัวต่อต้านจนถึงที่สุด ทาง นายวราวุธ เมืองตั้ง ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง เห็นว่าได้มีประชาชนเป็นจำนวนมากไม่เห็นด้วยกับการประชาคมในวันนี้ และเกรงในเรื่องการแพร่ระบาดของโรคโควิด จึงได้ประกาศยกเลิก ประชาชนต่างเห็นด้วยก่อนที่จะเดินทางกลับ ทันที โดยไม่มีเหตุการณ์รุนแรงแต่อย่างใด

โดยพื้นที่ดิน ประมาณ30ไร่ ของบริษัท ซีวี กริน ลำปาง จำกัด ที่จะดำเนินการตั้งเป็นโรงไฟฟ้าชุมชน ตั้งอยู่พื้นที่เขตหมู่บ้านสองแควเหนือ หมู่ที่1ต.นาแก้ว อ.เกาะคา จ.ลำปาง ห่างจากชุมชนประมาณ1กม.มีพื้นที่ใจกลางของ3ตำบล จากข้อมูลในเบื้องต้น พบว่ามีประชาชน คือ ต.นาแก้ว มีประชากรประมาณ 9.000 คน ต.นาแส่ง มีประชากรประมาณ 5,000 คน และ ต.ท่าผา มีประชากร ประมาณ 7,000 คน ซึ่งชาวบ้านเกรงว่าหากมีการตั้งโรงงานไฟฟ้าชุมชน จะส่งผลกระทบต่อชาวบ้านในพื้นที่เป็นจำนวนมาก ความคืบหน้าหากมีการเปิดรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่ ผู้สื่อข่าวจะรายงานต่อไป.