ลำปาง_พาณิชย์ลำปาง ออกตรวจราคาจำหน่ายเนื้อสุกรชำแหละและสินค้าอุปโภคบริโภคพบมีเพียงพอ.

เมื่อวันที่ 13 ม.ค. 2565 ที่ จ.ลำปาง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.เยาวเรศ แซ่โค้ว พาณิชย์จังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า สำนักงานพาณิชย์จังหวัดลำปาง มอบหมายให้เจ้าหน้าที่กลุ่มกำกับและพัฒนาเศรษฐกิจการค้า ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานการณ์ด้านปริมาณ และราคาจำหน่ายเนื้อสุกรชำแหละ และสินค้าอุปโภคบริโภคในตลาดสด และช็อป ในเขตเทศบาลนครลำปาง เช่น เนื้อหมู ไก่สด ไข่ไก่ และผักสด.

จากการตรวจสอบ พบว่า จ.ลำปางมีปริมาณสุกรเพียงพอต่อการบริโภค โดยมีราคาจำหน่ายเนื้อสุกรชำแหละ ณ จุดจำหน่ายเนื้อสุกรชำแหละ (เขียงในตลาด) ดังนี้ เนื้อแดง/หัวไหล่ ราคา กก.ละ 177 – 220 บาท, สันนอก ราคา กก.ละ 183 – 220 บาท และสันคอ/สามชั้น/สันใน ราคา กก.ละ 209 – 220 บาท สำหรับ ไก่สด มีปริมาณมีเพียงพอกับการบริโภค โดยมีราคาจำหน่าย ดังนี้ ไก่สดทั้งตัวรวมเครื่องใน กก.ละ 80 บาท,ไก่สด ไม่รวมเครื่องใน กก.ละ 70 บาท, สะโพก น่อง กก.ละ 62 – 70 บาท และ เนื้ออก กก.ละ 70 – 72 บาทและไข่ไก่ จากการสำรวจปริมาณมีเพียงพอกับการบริโภค โดยมีราคาจำหน่าย บรรจุถุง 10 ฟอง ราคา ดังนี้ เบอร์ 0 ราคา 42 – 45 บาท, เบอร์ 1 ราคา 38 – 40 บาท, เบอร์ 2 ราคา 37 – 38 บาท, เบอร์ 3 ราคา 32 – 35 บาท และเบอร์ 4 บรรจุถุง 10 ฟอง ราคา 30 – 30 บาท นอกจากนั้น ผักสด มีเพียงพอต่อการบริโภค โดยมีราคาจำหน่าย ดังนี้ กะหล่ำดอก กก.ละ 20 บาท ผักกาดขาวปลี กก.ละ 20 บาท กะหล่ำปลี กก.ละ 20 บาท ผักชี ต้นหอม กก.ละ 60 บาท ผักบุ้ง กก.ละ 25 บาท และมะเขือเทศ ผลเล็ก ผลใหญ่ กก.ละ 50 บาท.

“อย่างไรก็ตามในขณะนี้กระทรวงพาณิชย์มีมาตรการในการควบคุมดูแลราคาและจำหน่ายสินค้า ห้ามส่งหมูออกนอกเป็นเวลา 3 เดือน ซึ่งจะทำให้มีปริมาณหมูในประเทศมากขึ้น และให้ผู้จำหน่ายที่มีหมูตั้งแต่ 500 ตัว หรือมีเนื้อชำแหละ 5,000 กก.ขึ้นไปต้องแจ้งให้ สนง.พาณิชย์ในพื้นที่ทราบ เพื่อดำเนินมาตรการตามความเป็นจริง ซึ่งในส่วนของ จ.ลำปาง ไม่มีฟาร์มใหญ่ ส่วนมากชาวบ้านที่เลี้ยงหมูเป็นฟาร์มลูก ที่รับเลี้ยงหมูจากบริษัทใหญ่อีกทีหนึ่งแล้วบริษัทรับไปชำแหละ”

ทางด้าน น.ส.เยาวเรศ กล่าวอีกว่า ในส่วนของผู้ประกอบการได้ประชาสัมพันธ์ ขอความร่วมมือให้ปฏิบัติตามกฏหมาย ผู้จำหน่าย ผู้ประกอบการปิดป้ายแสดงราคาที่ชัดเจน ตามมาตรการกระทรวงพาณิชย์และประชาชนผู้บริโภคต้องเลือกซื้อตามกำลัง เพราะแต่ละแห่งราคาไม่เท่ากัน เช่น ตามตลาด ร้านช็อป ห้าง โมเดิร์นเทรด ห้างทั่วไปต้องดูที่ป้ายราคาว่าจะเลือกราคาไหน.

cr.อัมรินทร์ วะนะวิเชียร/ลำปาง.