พะเยา  ตื่นตาตื่นใจ!ประเพณี ปล่อยโคมลอยส่งเคราะห์ปีเก่า รับโชคปีใหม่65

 

วันที่ 31 ธ.ค 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  พระครูสุภัทรกิตติวงศ์  (ครูบาปองพล)  เจ้าอาวาสวัดบ้านโป่ง(ศรีดอนไชย )  ต.ท่าจำปี อ.เมือง จ.พะเยา จัดงานประเพณีปล่อยโคมลอย ขึ้น ในบริเวณวัด ซึ่งเป็นประเพณีอย่างหนึ่งของล้านนา ก่อนจะสุดปีเก่า และต้อนรับปีใหม่ ที่สืบทอดกันมา ตั้งแต่โบราณกาลจนถึงปัจจุบัน ซึ่งจะหาดูได้ยาก อีกครั้งเพื่อเป็นการ ส่งเคราะห์ ส่งท้ายปีเก่า 64 และรับโชคปีใหม่  65

 

ทั้งนี้ทาง พระครูสุภัทรกิตติวงศ์ เจ้าอาวาส วัดโป่งศรีดอนไชย  (ครูบาปองพล) จึงได้ทำการสืบสานประเพณี โดยทำการจัดแข่งขัน โคมลอยขึ้นภายในบริเวณวัด  เพื่อเป็นการอนุรักษ์ ทางศิลป วัฒนธรรมขนบธรรมเนียม และประเพณีของล้านนา  ขึ้นเป็นครั้งแรก ซึ่งในปัจจุบันจะไม่ค่อยได้พบเห็น เพื่อเป็นการอนุรักษ์โคมลอยไว้ จึงได้ทำการจัดแข่งขันโคมลอยขึ้นโดยมี พระสงฆ์ จากวัดต่างๆ และชาวบ้านใยชุมชนต่าง ๆ นำโคมลอยเข้ามาร่วมแข่งขันกว่า 30  ลูก และโคมลอยแต่ละลูกมีหลากหลายรูปแบบและ สีสัน มีทั้งรูปทรงเหลี่ยม  กลม  บอลลูน ประดับติดหางด้วยพลุสี ประทัด เครื่องบิน  และอื่นๆอย่างสวยงาม

 

สำหรับบรรยากาศภายในวัดบ้านโป่ง(ศรีดอนไชย)เป็นไปอย่างคึกคักทั้งพระและชาวบ้านตลอดจน กองเชียร์ ผู้เข้าชม  ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ทุกเพศทุกวัย  ดูการปล่อยโคมลอย และลุ้นว่าโคมลอยของใครสวยงามขึ้นสูง  มีการปล่อยควันสี ปล่อยเครื่องบิน นก และอื่นที่ ขณะที่ล่องลอยขึ้นสู่ ท้องฟ้า
จากการแข่งขันโคมลอยได้มีเงินรางวัล สำหรับผู้ที่เข้าทำการแข่งขันปล่อยโคมลอยในครั้งนี้  ตั้งแต่500 -1,000 -3,000บาท

 

พระครูสุภัทรกิตติวงศ์ เจ้าอาวาสวัดบ้านโป่ง(ศรีดอนไชย)กล่าวว่า  ได้จัดประเพณี การปล่อยโคมลอย ซึ่งเป็นการอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมวัฒนธรรม ประเพณี ทางภาคเหนือ ล้านนา ที่ทำกันมา ตั้งแต่โบราณกาล ชึ่งเชื่อว่าเป็นการปล่อยเคราะห์ลอยเคราะห์  ส่งท้ายปีเก่า  64 และรับโชค ปีใหม่  65 ทางวัดได้จัดปีนี้เป็นปีแรกชึ่งทางวัดอยากให้ลูกหลานทุกคนที่กลับจากต่างจังหวัดมาพักที่บ้านเพื่อสร้างความสหมานสามัคคีในหมู่บ้านและเป็นการสะเดาะเคราะห์เพื่อเริ่มต้นปีใหม่ที่ดีต่อไป

สัมภาษณ์พระครูสุภัทรกิตติวงศ์  (ครูบาปองพล)  เจ้าอาวาสวัดบ้านโป่ง(ศรีดอนไชย )  ต.ท่าจำปี อ.เมือง จ.พะเยา