เปิดแล้วเชียงรายดอกไม้งาม นทท.พรึบ เข้มมาตราการป้องกันโควิด-19.

 

 

 

วันที่ 24 ธ.ค.64 ที่ สวนตุงและโคมนครเชียงราย อ.เมือง จ.เชียงราย เทศบาลนครเชียงราย นางรัตนา จงสุทธานามณี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ผู้ริเริ่มจัด งานเชียงรายดอกไม้งาม และนายวันชัย จงสุทธานามณี นายกเทศมนตรีนครเชียงราย นำผู้ทรงคุณวุฒิร่วมเปิดงาน “เชียงรายดอกไม้งาม ครั้งที่ 18” ภายใต้แนวคิด “เชียงราย เมืองแห่งขุนเขา ทะเลหมอก ดอกไม้” โดยมีประชาชนและนักท่องเที่ยวรอเข้าชมสวนอย่างคับคั่ง โดยก่อนเข้าชมดอกไม้ภายในงานมีการจัดระบบป้องกันการระบาดของไวรัสโควิด-19 และให้มีทางเข้า – ออกทางเดียว โดยผู้ที่จะเข้าไปภายในงานต้องมีการผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ภายใน 72 ชั่วโมง หรือได้รับวัคซีนมาแล้วอย่างน้อย 2 เข็ม ขณะที่ภายในพิธีเปิดมีการจัดการแสดงอย่างงดงาม

นายวันชัย กล่าวว่างานเชียงรายดอกไม้งาม มีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 24 ธ.ค.2564 ถึงวันที่ 9 ม.ค.2565 ตั้งแต่เวลา 07.00 – 21.00 น.ภายในงานปีนี้เน้นดอกสีม่วงเพราะเป็นสีประจำจังหวัดเชียงราย มีรถไฟดอกไม้ ลานดาราศาสตร์ อุโมงค์ภูเขาดอกไม้ จักรวาลดอกไม้ และรถไฟดอกไม้เพื่อต้อนรับโครงการรับรถไฟที่กำลังก่อสร้างมาถึง จ.เชียงราย โดยในช่วงกลางคืนจะจัดแกแลคซี่ “ดวงดาวดอกไม้” หรือ “จักรวาลดอกไม้” โดยเป็นการจำลองท้องฟ้าอีกด้วย ซึ่งนั้นวันที่ 27 ธ.ค.จะมีการประกอบพิธีตักบาตรดอกไม้บริเวณด้านหน้าสวนเพื่อความเป็นสิริมงคลก่อนย่างสู่ปีใหม่ 2565

ด้านนางรัตนา กล่าวว่า งานเชียงรายดอกไม้งามเริ่มจัดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 2547 ขณธดำรงค์ตำแหย่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) เชียงราย หลังจากได้ลงพื้นที่พบปะกับประชาชนตามท้องที่ต่างๆ เช่น อ.แม่จัน ดอยผาหม่น อ.เวียงแก่น สามารถปลูกดอกไม้เมืองหนาวได้งดงามไม่แพ้ต่างประเทศ จึงได้มีแนวคิดจะนำดอกไม้มาเป็นสื่อในการบ่งบอกถึงเมืองเชียงราย และได้รวบรวมดอกไม้ไปจัดงานครั้งแรกที่ศูนย์ฝึกนักศึกษาวิชาทหาร จ.เชียงราย ในปีถัดมาย้ายไปยังหาดเชียงราย และสวนไม้งามริมน้ำกก ต.ริมกก อ.เมืองเชียงราย จนกระทั่งมาจัดที่สวนตุงและโคมนครเชียงรายในปัจจุบัน ซึ่งในแต่ละปีก็จะจัดประดับตกแต่งให้มีความแตกต่างกันเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้มีความประทับใจ