จังหวัดลำปาง จัดงานวันรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและฝุ่นควัน ขับเคลื่อน “ชุมชนต้นแบบลดการเผา”

วันที่ 13 ธันวาคม 2564 เวลา 10.00 น. นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานพิธีเปิดงานวันรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและฝุ่นควันจังหวัดลำปาง เพื่อขับเคลื่อน “ชุมชนต้นแบบลดการเผา” ณ ศูนย์จัดการดินปุ๋ยชุมชนตำบลทุ่งฝาย บ้านทุ่งฝาย ม.2 ต.ทุ่งฝาย อ.เมืองลำปาง โดยจังหวัดลำปาง ร่วมบูรณาการหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง และชุมชนในพื้นที่ ได้จัดกิจกรรมฯขึ้น เพื่อประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้แก่เกษตรกรให้ตระหนักถึงผลกระทบจากการเผา และส่งเสริมให้เกษตรกรมีการจัดการเศษวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรทดแทนการเผา ชิงเก็บลดเผา ป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและฝุ่นควันในพื้นที่

โดยมีพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและฝุ่นควันจังหวัดลำปาง เพื่อขับเคลื่อน “ชุมชนต้นแบบลดการเผา” ระหว่างจังหวัดลำปาง โดยหน่วยงานสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กับหน่วยงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ (องค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งฝาย กับผู้แทนเกษตรกรชุมชนต้นแบบลดการเผา และบริษัทปูนซิเมนต์ไทย ลำปาง จำกัด)

 

มีการจัดนิทรรศการของหน่วยงานสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และการสาธิตกิจกรรมการบริหารจัดการเศษวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร ประกอบด้วย การไถกลบตอซัง การหว่านเมล็ดปอเทือง