น่าเอ็นดู เด็กหญิงวัย 10 ปี ใช้เวลาหลังเลิกเรียนออนไลน์เป็นไรเดอร์น้อย ช่วยคุณยายส่งหม่าล่าในหมู่บ้าน ช่วยแบ่งเบาภาระ

เป็นประจำทุกช่วงเย็น เด็กหญิงณัฐสินี ฉายเรือง อายุ 10 ปี หรือ น้องมะนาว เด็กนักเรียนโรงเรียนเทพบดินทร์วิทยา จะใช้เวลาหลังเรียนออนไลน์ มาช่วย นางคำมา ตะถา อายุ 60 ปี คุณยาย ย่างหม่าล่าหน้าบ้านพัก ภายในหมู่บ้านจัดสรรแห่งหนึ่งในตำบลแม่สา อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งคุณยายใช้วิธีโพสต์ขายในกลุ่มไลน์ของหมู่บ้าน


ในแต่ละวันน้องมะนาวจะทำหน้าที่ทั้งรับออเดอร์ ย่างหม่าล่า ก่อนจะสวมบทบาทเป็นไรเดอร์น้อย ปั่นจักรยานนำหม่าล่าไปส่งให้ลูกค้าถึงบ้าน โดยมีเจ้าไข่ตุ๋น สุนัขเพศผู้ อายุ 10 ปี วิ่งตามไปเป็นเพื่อน กลายเป็นภาพชินตาของคนในหมู่บ้าน โดยผู้ที่พบเห็นต่างพากันเอ็นดูและชื่นชมในความขยันของเด็กหญิงคนนี้


นางคำมา ยายของน้องมะนาว เล่าว่า ก่อนหน้านี้เธอเป็นพนักงานโรงงานน้ำดื่ม เมื่อปลดเกษียณแล้ว จึงทำมาค้าขายหารายได้เสริม ที่ผ่านมาขายมาหลายอย่างจนล่าสุดเลือกมาขายหม่าล่าเพราะเตรียมวัตถุดิบไม่ยุ่งยาก โดยเริ่มโพสต์ขายให้กับคนในหมู่บ้านมาแล้วประมาณ 6 เดือน ซึ่งน้องมะนาวก็จะช่วยตนเองทำทุกอย่างเพราะช่วงนี้โควิด-19 ระบาด ทำให้โรงเรียนหยุด น้องมะนาวก็จะช่วยตั้งแต่เตรียมของ เสียบหมาล่า รวมไปถึงรับออเดอร์ ย่างหมาล่า และ ปั่นจักรยานไปส่งให้ด้วย ซึ่งถือว่าเป็นการแบ่งเบาภาระของยายไปได้เยอะมาก


ขณะที่น้องมะนาว บอกว่า แม้จะทำหลายอย่างแต่ก็ไม่เหนื่อย และดีใจที่ได้ช่วยคุณยายหาเงิน เพราะทุกวันนี้เห็นคุณยายลำบาก ทำงานหาเงินมาเลี้ยงดูตัวเอง จึงต้องการแบ่งเบาภาระของคุณยาย สิ่งไหนที่พอจะช่วยคุณยายได้ เธอจึงเต็มใจช่วยทุกอย่าง ทุกวันนี้เธอบอกว่าปั่นจักรยานส่งหมาล่าทั่วหมู่บ้าน แทบจะรู้จักทุกซอกทุกซอยแล้ว
สำหรับ “ร้านฉะก่ายหมาล่า” ของน้องมะนาว ตั้งอยู่ภายในหมู่บ้านกาญจน์กนกทาวน์ 2 ตำบลแม่สาอำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ขายหมาล่ามีทั้งหมด 14 เมนู ทั้ง หมาล่าไส้กรอกชีส ปูอัด ปลาหมึกกรอบ ไส้ใหญ่ สามชั้นพันเห็ดเข็มทอง ปลาดอลลี่ เต้าหู้ปลา เห็ดออรินจิ กระเจี๊ยบ เนื้อโคขุน ซึ่งขายราคาไม่แพงไม้5-10 บาท 10 ไม้แถมฟรี 1 ไม้ ใครอยากอุดหนุนแวะเวียนไปได้ หรือ โทรศัพท์สอบถามที่ 061-8054443.